logo isranews

logo small 2

“สถาพร”ยันไม่ได้ตั้งคนทุจริตนั่งที่ปรึกษาเหตุ ป.ป.ช.ยังไม่ลงมติชี้มูลผิด

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 19 กรกฎาคม 2558 เวลา 09:51 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“พล.ต.อ.สถาพร” ยันไม่ได้ตั้งคนทุจริตนั่งเป็นที่ปรึกษา เหตุ ป.ป.ช. ยังไม่ได้ลงมติชี้มูลความผิด จึงต้องให้โอกาสทำงาน เผยเตรียมนำคดีดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม ป.ป.ช. ส.ค.นี้ ลั่นคดีไม่หมดอายุความ

PIC sataporn 19 7 58 1

พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการปฏิรูปการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จัดสัมมนาเรื่องการปฏิรูปป.ป.ช. โดยมีการระบุถึง กรรมการ ป.ป.ช. บางคนตั้งบุคคลที่มีเรื่องถูกกล่าวหาคดีทุจริตมาเป็นที่ปรึกษากรรมการ ป.ป.ช. ว่า วงเสวนาของ สปช. มีการพูดถึงการทุจริตในภาพรวม โดยยกตัวอย่างกรณีที่ตนตั้งนายสมบัติ ธรธรรม ที่ถูกกล่าวหาเรื่องทุจริตมาเป็นที่ปรึกษานั้น ยืนยันว่า ไม่ได้นำคนทุจริตมาเป็นที่ปรึกษา แต่กรณีดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการไต่สวนของคณะอนุกรรมการ ป.ป.ช. ที่มีนายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช.เป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวน ซึ่งยังไม่มีการตัดสินว่า นายสมบัติมีความผิดจริง จึงต้องให้โอกาสทำงาน ทราบว่า จะมีการนำคดีดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม ป.ป.ช. เพื่อลงมติภายในเดือน ส.ค. 2558 ยืนยันว่า คดีไม่ได้หมดอายุความแน่นอน

พล.ต.อ.สถาพร กล่าวอีกว่า กรณีที่นายสมบัติถูก ป.ป.ช. ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน เป็นเรื่องที่เกิดตั้งแต่ปี 2542 ในขณะที่เป็นบอร์ดองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ซึ่งบอร์ดชุดดังกล่าวมีนางสุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. ร่วมเป็นบอร์ดอยู่ในขณะนั้นด้วย โดยถูกกล่าวหาว่า มีมติลดหนี้ให้ ขสมก. ทำให้มีการร้องเรียนตามมา ถือเป็นการมีมติในรูปแบบของบอร์ด ขสมก.ที่มีความเห็นร่วมกัน ไม่ใช่การทุจริตโดยตัวคนเดียว หากนายสมบัติถูกกล่าวหาว่าทุจริตเป็นการส่วนตัว คงไม่นำมาเป็นที่ปรึกษา การที่นำนายสมบัติมาเป็นที่ปรึกษาเพื่อนำมาช่วยงานด้านกฎหมายและคดีความ เพราะนายสมบัติมีประสบการณ์ในการทำคดีและไต่สวนคดี อย่างไรก็ดีหากในที่สุดแล้ว ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติว่า นายสมบัติกระทำทุจริตในคดีดังกล่าวจริง ก็จะให้ถอนตัวจากตำแหน่งที่ปรึกษาแน่นอน

อ่านประกอบ : ที่ปรึกษา กก.ป.ป.ช.หลุด! คดีเช่าโฆษณา ขสมก.-“ปานเทพ”ยันสอบ“สุภา”ต่อ