logo isranews

logo small 2

หลักฐานมัด“พงศ์เวช-เมีย”ไม่แจ้งธุรกิจเลี้ยงสัตว์ต่อป.ป.ช. 7 แสน

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 15 สิงหาคม 2557 เวลา 20:00 น.
เขียนโดย
isranews

เปิดหลักฐานมัด “พงศ์เวช-เมีย” ไม่แจ้งธุรกิจทำฟาร์ม-ให้เช่าโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ 7 แสน ต่อ ป.ป.ช. พบจดทะเบียนปี 53 ใช้ทุน 1 ล้าน ล่าสุด เม.ย. 57 ยังถือหุ้นอยู่

PIC-pongwet-15-8-57 1

จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า นายพงศ์เวช เวชชาชีวะ อดีต ส.ส.จันทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ และนางวิสสุตา เวชชาชีวะ ภรรยา ถือครองหุ้นบริษัท พี.วี.ฟาร์ม จำกัด รวมมูลค่า 7 แสนบาท ไม่แจ้งต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นั้น

(อ่านประกอบ : “พงศ์เวช-เมีย”ถือหุ้นธุรกิจเลี้ยงสัตว์ไม่แจ้งป.ป.ช. 7 แสน)

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบข้อมูลบริษัท พี.วี.ฟาร์ม จำกัด ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า บริษัทดังกล่าว ก่อตั้งเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2553 ตั้งอยู่ที่ 17 หมู่ 9 ตำบลซึ้ง อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี ใช้ทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 1 ล้านบาท มีกรรมการของบริษัท 1 คน คือ นายพงศ์เวช เวชชาชีวะ

PIC-หนพงศเวช-1 1

PIC-หนพงศเวช-1 2

ปรากฏรายชื่อผู้ถือหุ้นตอนจดทะเบียนจัดตั้ง 3 คน คือ 1.นายพงศ์เวช เวชชาชีวะ ถือหุ้น 4,000 หุ้น มูลค่า 4 แสนบาท 2.นางวิสสุตา เวชชาชีวะ ถือหุ้น 3,000 หุ้น มูลค่า 3 แสนบาท และ 3.นางไพเราะ เวชชาชีวะ ถือหุ้น 3,000 หุ้น มูลค่า 3 แสนบาท

PIC-หนพงศเวช-2

โดยรายละเอียดวัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง ระบุว่า เพื่อประกอบกิจการทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์ และให้เช่าอาคาร โรงเรือน ฟาร์มเลี้ยงสัตว์

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบรายชื่อผู้ถือหุ้นล่าสุด เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2557 พบว่า ยังปรากฏชื่อ นายพงศ์เวช และนางวิสสุตา ถือครองหุ้นอยู่ 4,000 หุ้น และ 3,000 หุ้น ตามลำดับ รวมมูลค่า 7 แสนบาท

PIC-หนพงศเวช-3

อย่างไรก็ดี ในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายพงศ์เวช ที่แจ้งต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 2 ครั้ง ในช่วงเข้ารับตำแหน่ง เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2554 และพ้นตำแหน่ง เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 กลับไม่ได้แจ้งบริษัทนี้ในเงินลงทุนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นายพงศ์เวช ให้สัมภาษณ์ยอมรับสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ได้ทำธุรกิจดังกล่าวจริง อย่างไรก็ดีที่ไม่แจ้งกับคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพราะไม่ได้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์

(อ่านประกอบ : “พงศ์เวช”แจงไม่แจ้งหุ้นพี.วี.ฟาร์มฯเหตุบริษัทไม่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์)

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 มาตรา 32 ระบุว่า ให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของตน คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะตามที่มีอยู่จริง ในวันที่เข้ารับตำแหน่ง หรือวันที่พ้นจากตำแหน่ง ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทุกครั้งที่เข้ารับตำแหน่ง และพ้นจากตำแหน่ง แล้วแต่กรณี

โดยทรัพย์สินและหนี้สินที่ต้องแสดงรายการให้รวมทั้งทรัพย์สินและหนี้สินในต่างประเทศ และรวมถึงทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่มอบมหายให้อยู่ในความครอบครอง หรือดูแลของบุคคลอื่นไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมด้วย

อ่านประกอบ :

“พงศ์เวช”ญาติ“มาร์ค”ยื่นทรัพย์สินฯป.ป.ช.ช้า6เดือน อ้างเหตุการณ์ไม่ปกติ

“พงศ์เวช”โผล่ขายผลไม้ 1 ปี 3 ล้าน แต่ไม่ยื่นภาษี ป.ป.ช.

“พงศ์เวช”ทำสวนลำไย-กล้วยไข่ช่วงยื่นบัญชีฯ-พูดยากขาย 3 ล.แพงหรือไม่

ที่ดิน 4 แปลง“พงศ์เวช”มูลค่าเพิ่มขึ้น 5.3 ล.หลังพ้นเก้าอี้ส.ส.

ป.ป.ช.คาดสรุปคดี“เก่ง-การุณ”ส.ค.นี้-จ่อสอบ“พงศ์เวช”ปมขายผลไม้ต่อ