logo isranews

logo small 2

โชว์เอกสาร 'พล.ต.อ.สมยศ' ถือหุ้น6ล.ไม่แจ้งป.ป.ช.! บิ๊ก'สามารถ'การันตี บริสุทธิ์

เปิดหมดเอกสารจดทะเบียนจัดตั้ง บ.ภูผาธารา เขาใหญ่ หลังชื่อ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง โผล่ถือครองหุ้น 6.6 ล้าน แต่ไม่ปรากฎในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน ต่อ ป.ป.ช. ช่วงรับตำแหน่ง สนช.- "วัฒน์ชัย วิไลลักษณ์" ผู้จัดการใหญ่กลุ่มสามารถฯ ร่อนหนังสือแจงด่วน "กราบขออภัย ผบ.ตร." ยันตั้งบริษัทใหม่เอาชื่อไปใส่โดยไม่แจ้งเอง  

picdaa07

"ตามที่มีการเสนอข่าวว่า ผม พล.ต.อ สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง และลูก คือ นางสาวชมกมลฯ และ นายรัชตฯ เข้าถือหุ้นในบริษัท เลอโวเทล เขาใหญ่ และบริษัท ภูผาธารา เขาใหญ่ นั้นขอเรียนชี้แจงว่า ทางบริษัทเลอโวเทลฯ ได้ซื้อที่ดินของผม และลูกจำนวนหลายแปลงเพื่อนำไปพัฒนา แต่เนื่องจากทางบริษัทฯ ยังมิได้จ่ายเงินค่าที่ดินให้แก่ผมและลูกตามสัญญา"

"ทางบริษัทฯ จึงให้ผมและลูกเข้าถือหุ้นไว้ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการค้ำประกันการจ่ายเงินค่าที่ดิน ตามสัดส่วนของราคาที่ดิน โดยให้นางสาวชมกมลฯ เป็นกรรมการบริษัทฯ ด้วย ส่วนการบริหารงานภายในบริษัทฯ ผมและครอบครัวมิได้เข้าไปมีส่วนร่วมแต่อย่างใด จึงทำให้ผมเข้าใจว่าผมถือหุ้นในบริษัท เลอโวเทลฯเท่านั้น"

"จากการตรวจสอบหลังจากปรากฏข่าวตามที่สำนักข่าวอิศรานำเสนอนั้น ทางผู้บริหารชี้แจงว่าได้ไปจดทะเบียนบริษัทฯ เพิ่มขึ้น คือ บริษัท ภูผาธรา เขาใหญ่ ในภายหลังและมีการจัดสรรหุ้นให้ตามสัดส่วน โดยบริษัท เลอโวเทลฯ ทำธุรกิจด้านโรงแรมภูผาธารา"

"ส่วนบริษัทภูผาธาราฯ ทำธุรกิจด้านพัฒนาที่ดินและที่พักอาศัย ในพื้นที่จำนวนเดียวกันกับที่ผมและลูกขายให้บริษัทเลอโวเทลฯ แต่ต้น เมื่อผมต้องการและขอเอกสารการถือหุ้นในบริษัทเลอโวเทลฯ เพื่อประกอบคำชี้แจงทรัพย์สินแก่ ป.ป.ช ในโอกาสเข้าเป็น สนช. เจ้าหน้าบริษัทฯ ก็ส่งมอบเฉพาะข้อมูลการถือหุ้นในบริษัท เลอโวเทลฯ เท่านั้น อีกทั้งไม่ได้แจ้งด้วยว่าผมและลูกยังถือหุ้นในบริษัท ภูผาธาราฯ อีก บริษัทฯหนึ่ง ผมจึงไม่ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินในส่วนนั้นแก่ ป.ป.ช ซึ่งเป็นความผิดพลาดของผู้บริหารฯ และเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ" 

(อ่านประกอบ:ผู้บริหารฯ ตั้งบริษัทใหม่ให้หุ้น6ล.ค้ำหนี้! พล.ต.อ.สมยศ แจงเหตุไม่แจ้งบัญชี ป.ป.ช.)

เป็นคำชี้แจงของ พล.ต.อ สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ต่อกรณีที่สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า ในแบบฟอร์มบัญชีแสดงข้อมูลบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินช่วงเข้ารับตำแหน่ง สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2557 ของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไม่ปรากฎข้อมูลการถือครองหุ้น บริษัท ภูผาธารา เขาใหญ่ จำกัด จำนวน 66,667 หุ้น มูลค่า 6,666,700 บาท ทั้งที่ ถือครองหุ้นจำนวนนี้มาตั้งแต่ช่วงก่อตั้งบริษัทเมื่อปี 2553

เพื่อให้สาธารณชนรับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้มากขึ้น

สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบข้อมูลเอกสารจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ภูผาธารา เขาใหญ่ จำกัด ที่แจ้งไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า เริ่มแจ้งจดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 19 ส.ค.2553 ปรากฎชื่อ นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ (กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน))  และน.ส.ชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง (บุตรสาวพล.ต.อ สมยศ) เป็นผู้ลงลายมือชื่อผู้เริ่มก่อการขอจดทะเบียนตั้งบริษัท ในฐานะกรรมการผู้มีอำนาจผูกพันบริษัท ก่อนที่นายทะเบียนรับจดทะเบียนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 23 ส.ค.2553 (ดูเอกสารประกอบ) 

picdaa

โดย นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์  ปรากฎชื่อเป็นผู้ยื่นแบบจองชื่อนิติบุคคล เมื่อวันที่  2 ส.ค.2553 (ดูเอกสารประกอบ)

picdaa01

จากการตรวจสอบพบว่า ในหนังสือบริคณห์สนธิจดทะเบียนจัดตั้ง บริษัท ภูผาธาราเขาใหญ่ จำกัด และสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 6 ส.ค.2558 ปรากฎชื่อ พล.ต.อ สมยศ เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้น จำนวน 66,667 หุ้น มูลค่า 6,666,700 บาท 

พร้อมแสดงใบสำคัญรับชำระเงินค่าหุ้นประกอบ ระบุว่า ชำระเป็นเงินสด โดยนายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการเป็นผู้รับเงิน (ดูเอกสารประกอบ) 

picdaa04

picdaa02

picdaa03

จากข้อมูลในเอกสารที่ปรากฎทั้งหมด จะเห็นได้ว่า "นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์" ถือเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้ ทั้งการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท การรับชำระเงินค่าหุ้น 

อย่างไรก็ดี ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา ได้รับการยืนยันข้อมูลจาก พล.ต.อ สมยศ เพิ่มเติมว่า นายวัฒน์ชัย ได้ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องนี้ ถึง พล.ต.อ สมยศ

โดยระบุเนื้อความว่า "ประมาณปี พ.ศ.2553 บริษัทได้เจรจากับท่าน (พล.ต.อ สมยศ ) เพื่อขอซื้อที่ดินของท่านและครอบครัวมาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วยส่วนโรงแรม บ้านจัดสรร และคอนโด โดยเดิมได้ตกลงให้บริษัทเลอโวเทล เขาใหญ่ จำกัด (พล.ต.อ.สมยศ ปรากฎชื่อเป็นผู้ถือหุ้นด้วย แจ้งข้อมูลอยู่ในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินช่วงรับตำแหน่ง สนช.) เพียงบริษัทเดียวเป็นผู้ซื้อที่ดินของท่านและครอบครัว

แต่ต่อมาได้มีการปรับโครงสร้างทางธุรกิจใหม่ โดยแยกให้บริษัทเลอโวเทล เขาใหญ่ จำกัด ประกอบธุรกิจโรงแรม และบริษัท ภูผาธารา เขาใหญ่ จำกัด ประกอบธุรกิจบ้านจัดสรรและคอนโด

เจ้าหน้าที่ของบริษัทจึงได้ใส่ชื่อท่านและบุตรเป็นผู้ถือหุ้นทั้งสองบริษัทตามโครงสร้างทางธุรกิจที่ได้ปรับใหม่ดังกล่าว และต่อมาในปี พ.ศ.2554 บริษัททั้งสองได้รับโอนที่ดินของท่านมาเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัททั้งสองตามสัดส่วนที่มีการปรับโครงสร้างทางธุรกิจนั้น โดยบริษัทได้แต่งตั้งให้คุณชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วงและคุณรัชต พุ่มพันธุ์ม่วง บุตรทั้งสองของท่านเป็นกรรมการบริษัท 

การปรับโครงการทางธุรกิจในภายหลังจากที่ได้เจรจาซื้อที่ดินของท่านดังกล่าว โดยที่เจ้าหน้าที่ของบริษัทไม่ได้ทำหนังสือแจ้งให้ท่านทราบ ประกอบกับการที่ท่านไม่ได้เป็นกรรมการบริหารและไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับกิจการของบริษัททั้งสอง จึงอาจเป็นสาเหตุให้ท่านไม่ทราบว่าท่านมีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท เลอโวเทล เขาใหญ่ จำกัด และบริษัทภูผาธาราเขาใหญ่ จำกัด บริษัท จึงกราบขออภัยท่านมา ณ โอกาสนี้"  (ดูเอกสารประกอบ)

picdaa06

ทั้งหมดนี้ คือ ข้อมูลและคำชี้แจงล่าสุดของผู้เกี่ยวข้องกับกรณีการถือครองหุ้นมูลค่า 6.6 ล้านบาท บริษัทภูผาธาราเขาใหญ่ จำกัด ของ พล.ต.อ.สมยศ ที่ไม่ปรากฎอยู่ในแบบฟอร์มบัญชีแสดงข้อมูลบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินช่วงเข้ารับตำแหน่ง สนช.ต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2557 จนถึงปัจจุบันรวมเป็นระยะเวลาเกือบ 1 ปีเต็ม 

อ่านประกอบ : 

ผู้บริหารฯ ตั้งบริษัทใหม่ให้หุ้น6ล.ค้ำหนี้! พล.ต.อ.สมยศ แจงเหตุไม่แจ้งบัญชี ป.ป.ช.

หุ้น บ.อสังหาฯเขาใหญ่ 6 ล.'พล.ต.อ.สมยศ' ไม่พบในแบบฟอร์มบัญชีทรัพย์สิน ป.ป.ช.

คอนเนกชั่นลึก 'พล.ต.อ.สมยศ'ร่วมหุ้นธุรกิจกลุ่ม'วิไลลักษณ์'ผู้บริจาคเงิน'เพื่อไทย'

แกะรอยกลุ่มทุน“วิไลลักษณ์”ซอย 4 บริษัทบริจาคเพื่อไทย 7 ล้าน

ผ่าโครงข่ายสัมพันธ์“ซับซ้อน”ผู้ถือหุ้นรายใหม่ เอ็มลิ้งค์ 1,250 ล้าน

โชว์เครื่องประดับ-กรุพระ 40 ล."ผบ.ตร.สมยศ-เมีย”ยอดทรัพย์สินรวม 374 ล.