logo isranews

logo small 2

ใช้ร้านชำตั้ง'หจก.'!แกะรอย'พี่เขย'อดีตเมียนายกอบต.บางแก้ว คดีขยะม.44 ทำงานทีโอที

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 28 กรกฎาคม 2559 เวลา 20:00 น.
เขียนโดย
isranews

แกะรอยข้อมูล 'พี่เขย' อดีตเมียนายกอบต.บางแก้ว พันคดีขยะม.44 พบทำงานเป็นวิศกรทีโอที จ.พิษณุโลก สตง.สอบพบใช้ร้านขายของชำ ตั้ง หจก. ก่อนโผล่รับงานสมุทรปราการ เผยปมปลอมแปลงเอกสารทิ้งบ่อขยะทำรัฐเสียหายหลายล้าน 

 piiuucddcdcdd28 7.16

นายนพดล มานพกวี เจ้าของห้างหุ้นส่วน (หจก.) เอ็นพีชี  พี่เขย น.ส.เยาวลักษณ์ ดีเลิศ ผู้อำนวยการกองคลัง องค์การบริหารส่วนตำบลบางแก้ว (อบต.บางแก้ว) อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ อดีตภรรยาของ นายภัทรพล จำปารัตน์ นายก อบต.บางแก้ว (ปัจจุบันยังใช้ชีวิตในบ้านหลังเดียว)  ตัวละครเอก ของ คดีเอื้อประโยชน์การจัดการเก็บและขนสิ่งปฏิกูล การออกใบอนุญาต และการจ้างเหมาบริหารกำจัดขยะมูลฝอย ของ อบต.บางแก้ว อันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้  น.ส.เยาวลักษณ์ ถูกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ (คสช.) ที่ 43/2559 สั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ (บัญชีลอตสี่) ไปเมื่อวันที่ 21 ก.ค.2559 ที่ผ่านมา 

เป็นใครมาจากไหน? ทำไมถึงเข้ามารับจ้างขนขยะเอกชนดังในพื้นที่ อบต.บางแก้วได้? 

(อ่านประกอบ : เปิดข้อหาใหม่ หจก.พี่เขยผอ.กองคลัง!จ้าง อบต.บางแก้ว ขนขยะเมกาบางนาไม่จ่ายเงิน)

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบข้อมูลในโลกออนไลน์ พบว่า นายนพดล มานพกวี เคยระบุข้อมูลส่วนตัวในกระดานสนทนาเว็บไซต์ขายพระแห่งหนึ่ง ว่า ทำงานอยู่ที่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) อาคารชุมสายพิษณุโลก ริมน้ำ อ.เมือง จ.พิษณุโลก 

piccctot28 7 16

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ในช่วงสายวันที่ 28 ก.ค.2559 ได้ติดต่อไปยังบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) อาคารชุมสายพิษณุโลก ริมน้ำ ตามเบอร์โทรศัพท์ หมายเลข 055-266-000 เพื่อตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับ นายนพดล ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ทีโอทีรายหนึ่ง ว่า  นายนพดล ทำงานอยู่ที่นี่ในฐานะวิศวกร แต่ขณะนี้ไม่ได้อยู่ที่ทำงานออกไปปฏิบัติภารกิจข้างนอก 

ซึ่งข้อมูลส่วนนี้ ชี้ให้เห็นว่า นายนพดล อาจไม่มีประสบการณ์เรื่องงานรับจ้างขนขยะ ส่วนการจดทะเบียนตั้งหจก.เอ็นพีชี ก็เพื่อวัตถุประสงค์ในการเข้ามารับจ้างงานขนขยะในพื้นที่ อบต.บางแก้ว โดยตรง 

ขณะที่แหล่งข่าวจาก สตง.ให้ข้อมูลยืนยันสำนักข่าวอิศรา ว่า ในการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับ หจก.เอ็นพีชี  ที่ได้รับการเอื้อประโยชน์จากผู้บริหารระดับสูงใน อบต.บางแก้ว ให้เข้าไปรับงานขนขยะจากเอกชนรายแห่ง ในจ.สมุทรปราการ นั้น สตง.สมุทรปราการ ได้ประสานขอความร่วมมือไปยังสตง.พิษณุโลก ให้เข้าไปตรวจสอบข้อมูล หจก.เอ็นพีชี ภายหลังตรวจสอบพบว่า หจก.แห่งนี้แจ้งที่อยู่ไว้ที่ จ.พิษณุโลก

เมื่อสตง.พิษณุโลก เข้าไปตรวจสอบว่า พบว่า ที่ตั้งหจก.ที่แจ้งไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีสภาพเป็นร้านขายของชำทั่วไป  

ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับ นายนพดล สอบพบว่า เป็นพนักงานในบริษัททีโอที ที่พิษณุโลก ส่วนภรรยา ของ นายนพดล ซึ่งเป็นพี่สาวของน.ส.เยาวลักษณ์ ให้ปากคำว่า ทำงานอยู่ที่โรงรับจำนำแห่งหนึ่ง แต่ลาออกมาแล้ว ปัจจุบันมีอาชีพปล่อยเงินกู้  

ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับการเข้ามารับงานขนขยะในพื้นที่ อบต.บางแก้ว ของ หจก.เอ็นพีชี นั้น แหล่งข่าวจากสตง.ระบุว่า ตามหลักปฏิบัติเอกชนที่เข้ามาจ้างขนขยะในพื้นที่อบต.บางแก้ว จะต้องได้รับใบอนุญาตจากอบต.บางแก้วก่อน ถึงจะสามารถเข้ามาขนขยะได้ 

ทั้งนี้ ในส่วนของศูนย์การค้าเมกาบางนา นั้น เดิมที่ ได้ว่าจ้าง อบต.บางแก้ว เข้ามาทำงาน แต่เนื่องจากศูนย์การค้าฯ ไม่พอใจการทำงานของอบต.บางแก้ว จึงได้ว่าจ้าง บริษัทเอกชน รายหนึ่ง ที่ถูกระบุว่าเป็นนอมินี ของ ผู้บริหารระดับสูงใน อบต.บางแก้วรายหนึ่งมาทำงานให้

แต่ต่อมาก็มีการเปลี่ยนแปลงให้ หจก.เอ็นพีชี เข้ามาทำงานแทน ซึ่งการดำเนินการในระยะแรก หจก.เอ็นพีชี ก็มีการจ่ายเงินค่าจ้างให้อบต.บางแก้ว เข้าไปขนขยะแทนให้ แต่ในช่วงหลัง หจก.เอ็นพีชี ไม่จ่ายเงินค่าจ้างให้กับ อบต.บางแก้ว อีกเลย  ขณะที่อบต.บางแก้ว ก็ยังเข้าไปขนขยะแทนอยู่เหมือนเดิม แต่เนื่องจากศูนย์การค้าเมกาบางนา ไม่พอใจการทำงานของ อบต.บางแก้ว อยู่แล้วก็เลย ต้องจ่ายเงินว่าจ้างเอกชนอีกรายเข้ามาเก็บขยะให้ 

เท่ากับว่า ศูนย์การค้าเมกาบางนา ต้องจ่ายเงินเพิ่มเป็นสองส่วนพร้อมกัน คือ ส่วนแรกเงินว่าจ้างหจก.เอ็นพีชี และเงินส่วนที่สอง ที่ต้องว่าจ้างเอกชนอีกรายเข้ามาทำงาน ขณะที่ หจก.เอ็นพีชี ที่ได้รับงานค่าจ้างจากศูนย์การค้าเมกาบางนา ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไร เพราะอบต.บางแก้ว เข้ามาทำงานแทนให้ 

"ในการรับจ้างขนขยะ นอกจากเงินค่าจ้างขนขยะแล้ว ยังมีเงินอีกส่วน ที่เรียกว่าเงินค่าทิ้งขยะลงบ่อ โดยเอกชนที่นำขยะมาทิ้งจะต้องจ่ายเงินให้กับอบต.บางแก้ว แต่จากการตรวจสอบของ สตง.พบว่า มีการปลอมแปลงเอกสารเกิดขึ้น โดยมีการลบชื่อข้อมูลและทะเบียนรถเอกชนออก แล้วใส่ชื่ออบต.บางแก้วแทน และรถอบต.บางแก้วเข้าไปแทน ทำให้อบต.บางแก้ว ได้รับความเสียหายส่วนนี้ เป็นเงินหลายล้านบาทด้วย"

ส่วนกรณีที่สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบว่า ในช่วงเดือน พ.ย.2558 หจก.เอ็นพีชี ได้แจ้งเปลี่ยนตัวผู้ถือหุ้นใหม่ และแจ้งย้ายที่อยู่มาใน จ.สมุทรปราการ ซึ่งน่าจะเป็นผลจากการที่สตง.เข้าไปตรวจสอบข้อมูลแล้วนั้น  สตง.รับทราบข้อมูลส่วนนี้แล้วเช่นกัน และกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นของหจก.เอ็นพีชี เป็นใครมาจากไหน และมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องอะไรกับผู้บริหาร อบต.บางแก้วหรือไม่

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ย.2558 หจก.เอ็นพีชี ได้แจ้งเปลี่ยนตัวหุ้นส่วนใหม่ทั้งหมด นายนพดล มานพกวี และ นายชำนาญ มูลหล้า แจ้งลาออกจากการเป็นผู้ถือหุ้น 

ขณะที่ น.ส.กนก พรหมรัตน์ ปรากฎชื่อเข้ามาถือหุ้น จำนวน 8 แสนบาท แทนนายนพดล มานพกวี

ส่วน น.ส.รักชนก ชมป้อม เข้ามาถือหุ้นจำนวน 2 แสนบาท แทน นายชำนาญ มูลหล้า

นอกจากนี้ ยังแจ้งเปลี่ยนที่ตั้งสำนักงานใหม่ เป็น บ้านเลขที่ 9/146 หมู่ที่ 11 ตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นที่อยู่ของ น.ส.กนก พรหมรัตน์ 

picbann0327 7 16

ขณะที่ เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2559  นายนพดล มานพกวี ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศราว่า "ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับหจก.แห่งนี้แล้ว ลาออกมา เนื่องจากมีปัญหาเรื่องสุขภาพ และไม่อยากจะพูดอะไร เพราะเกรงว่าไปจะกระทบกับผู้บริหารชุดใหม่"

(อ่านประกอบ : เจาะ 3 ปมพิรุธ คดีเอื้อขนขยะ 'หจก.พี่เขยอดีตเมียนายกอบต.บางแก้ว' ก่อนโดนม.44 ฟัน)

อ่านประกอบ :  

'บิ๊กตู่'ใช้ม.44 สอบทุจริตขรก.-นักการเมืองท้องถิ่น 60ราย ลอต4 ไม่ผิดคืนตำแหน่งให้

ไขปริศนา'ชายหมู'รอด ม.44 ลอต 4! 2 นายก อบจ.ดัง พี่'วราเทพ'-น้อง'อนุชา'โดนฟัน

ซื้อปาเจโร่7คันใช้ส่วนตัว! เปิดข้อกล่าวหาม.44 พักงานพี่ชาย'วราเทพ'-เจ้าตัวยันบริสุทธิ์

มาช้าหรือมั่ว? ม.44 พักงาน‘นายกราชบุรี’ หลังศาลฎีกาฯฟันซุกบัญชีฯ 2 เดือนก่อน

ล้วงข้อกล่าวหาม.44 ผอ.กองคลัง อบต.บางแก้ว! ช่วย'พี่เขย'รับงานเก็บขยะ3เอกชนดัง

เปิดข้อกล่าวหา นายกอบต.บางแก้ว โดนม.44 ฟันลอตแรก เรียกส่วยขยะอิเกีย 4 หมื่น/ด.

1,401 ล้าน! รายได้ล่าสุด'IKEA' ก่อนถูกเรียกส่วยขยะ4หมื่น/ด.?

เปิดสัมพันธ์ลึก!นายก อบต.บางแก้ว-ผอ.กองคลัง ที่แท้ อดีต'ผัว-เมีย' ก่อนโดน ม.44 ฟัน 

เปิดข้อหาใหม่ หจก.พี่เขยผอ.กองคลัง!จ้าง อบต.บางแก้ว ขนขยะเมกาบางนาไม่จ่ายเงิน

 เจาะ 3 ปมพิรุธ คดีเอื้อขนขยะ 'หจก.พี่เขยอดีตเมียนายกอบต.บางแก้ว' ก่อนโดนม.44 ฟัน