logo isranews

logo small 2

ชาวท่าชนะ ค้านนายทุนตั้งโรงไฟฟ้าชีวมวล หวั่นซ้ำรอยกระบี่

เอกสารว่อน! ‘จักรา พิริเยศยางกูร’ ขอเสียงตั้งโรงไฟฟ้าชีวมวล 9.5 MW ใน อ.ท่าชนะ สุราษฎร์ฯ ระบุร่วมทุน บ.ผาแดงอินดัสทรี มั่นใจเกิดประโยชน์กับชุมชน ด้านชาวบ้านรวมพลังค้านไม่เอา เสี่ยงผลกระทบเหมือนกระบี่

วันที่ 24 เมษายน 2558 สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านกลุ่มหนึ่งในอ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ว่า ขณะนี้มีการส่งเอกสารจำนวน 2 แผ่น ไปยังชาวบ้านในพื้นที่ผ่านพนักงานไปรษณีย์ ในนาม นายจักรา พิริเยศยางกูร เพื่อแสดงความจำนงขอดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 9.5 MW  บริเวณ ม.12 บ้านเขาเเก้ว ต.ประสงค์ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี โดยมีบริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ร่วมลงทุน

นอกจากนี้ในพื้นที่ปรากฏป้ายประชาสัมพันธ์ริมถนน มีข้อความว่า “อนาคตไทยต้องไม่พึ่งไฟฟ้าชาติอื่น โรงไฟฟ้าชีวมวล” และ “อย่ากลัวผลเสียจนลืมผลดี โรงไฟฟ้าชีวมวล” อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านกังวลว่า การก่อสร้างโรงไฟฟ้าจะส่งผลกระทบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หากไม่มีการบริหารจัดการที่ดี และอาจซ้ำรอยผลกระทบจากโรงไฟฟ้าชีวมวล อ.เขาพนม จ.กระบี่ จึงขอคัดค้านโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้ เอกสารฉบับแรก ระบุว่า ข้าพเจ้า นายจักรา พิริเยศยางกูร มีความสนใจในการจะทำโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 9.5 MW โดยมีบริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ให้ความสนใจในโครงการนี้ โดยที่ข้าพเจ้าเป็นเพียงหุ้นส่วนน้อยของโครงการ ข้าพเจ้าเชื่อมั่นว่าบริษัทนี้มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในการทำโรงงานต่าง ๆ มาก่อน มีธรรมาภิบาล ไม่เอาเปรียบชุมชน แต่ตรงกันข้ามจะสร้างประโยชน์ให้ชุมชนของเราอย่างมากมาย

natdanai15240458

(ป้ายสนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี)

จากข่าวที่ว่าโรงไฟฟ้าชีวมวลจะทำให้พี่น้องได้รับความเดือดร้อน ข้าพเจ้ามั่นใจว่าจะไม่กระทบกับพี่น้องทุกท่าน ถึงกระทบบ้างก็คงจะน้อยที่สุด เพราะนโยบายของบริษัทจะเลือกใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุด ห่วงใยสิ่งแวดล้อมมากที่สุด และจะปฏิบัติตามข้อกำหนดของกระทรวงอุตสาหกรรมอย่างเคร่งครัด

ข้าพเจ้าขอยกตัวอย่างโรงไฟฟ้าชีวมวลใกล้ตัวเรา 1.สุราษฎร์กรีน 2.ท่าฉางอุตสาหกรรม 3.โรงงานธรรมชาติที่ชุมพร ก็ไม่เคยได้รับข่าวว่า สร้างความเดือดร้อนแก่พี่น้องในพื้นที่ ขอพี่น้องชาวตำบลประสงค์ทุกท่านโปรดอย่าวิตกกังวล

ทุกวันนี้ประเทศไทยของเรา กระแสไฟฟ้าไม่พอเพียงต่อการใช้ในประเทศ ต้องพึ่งพาจากต่างประเทศมาโดยตลอด รัฐบาลพยายามผลักดันให้เอกชนสร้างโรงงานไฟฟ้าเพื่อทดแทนการนำเข้า ข้าพเจ้าเห็นว่า การที่ข้าพเจ้าอยากทำโครงการนี้ก็เพื่อจะเป็นประโยชน์กับประเทศชาติและชุมชนในอนาคต ไม่ได้หวังเพียงรายได้จากผลกำไร ซึ่งข้าพเจ้าต้องพึ่งสถาบันการเงินในการขอเงินกู้และจากการรันโมเดล เมื่อส่งเงินกู้แล้วก็มีกำไรน้อยมาก แต่ข้าพเจ้าก็อยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยประเทศและชุมชน จึงได้ทำหนังสือนี้ขึ้นมา เพื่อขอความอนุเคราะห์ช่วยกันผลักดันโครงการนี้ด้วย จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง

ขณะที่เอกสารฉบับที่ 2 มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับผลงานและรางวัลของบริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ที่ได้รับจากองค์กรต่าง ๆ .

natdanai14240458

(ป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี)

11240458

(เอกสานฉบับที่ 1)

12240458

(เอกสารฉบับที่ 2)