logo isranews

logo small 2

กลุ่มหนุนอธิการบดีเอแบค อ้างสกอ. รับปากพิจารณา “สุทธิพร” แอบอ้างเป็นรักษาการ

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 14 กรกฎาคม 2558 เวลา 14:46 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ผู้แทนประชาคมเอแบค ส่งหนังสือชี้แจงสื่อมวลชน ฉบับที่ 2 หลังตบเท้าพบผู้ช่วยเลขาธิการ สกอ.ติดตามการอุทธรณ์คำสั่ง และการไม่ปฎิบัติตามหน้าที่ตามมติสภามหาวิทยาลัยของนายกสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญและอธิการบดี

abac140858

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2558 ผู้แทนประชาคมเอแบค ประกอบด้วยผู้บริหาร คณบดี คณาจารย์ องค์กรนักศึกษา นักศึกษาปัจจุบัน ศิษย์เก่า และเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้เดินทางไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) นำโดยคณบดี ซึ่งเป็นตัวแทนจากคณะต่างๆ ของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เพื่อเข้ายื่นหนังสือต่อนายขจร จิตสุขุมมงคล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา

ล่าสุดวันที่ 14 กรกฎาคม ประชาคมเอแบค ส่งหนังสือชี้แจงสื่อมวลชน ฉบับที่ 2 เรื่อง  สกอ. รับปากพิจารณา “สุทธิพร” แอบอ้างเป็นรักษาการอธิการบดีเอแบค หลังจากได้เดินทางไปยื่นหนังสือที่สกอ. โดยระบุ ดร.สงบ ลักษณะ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัยศึกษาศาสตร์ อดีตรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้แทน และอ่านเนื้อความในหนังสือ ดังนี้

เนื่องจากประชาคมชาวเอแบคได้พบข้อมูลบางอย่างจากสำนักข่าวอิศรา ซึ่งในฐานะผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญมีความเข้าใจว่า มติของกรรมการสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญที่กล่าวอ้างตามเอกสารเป็นมติที่ขัดต่อกฎหมาย ในกรณีที่ว่าสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้มีคำสั่งรวม 5 คำสั่ง

และ ข่าว ASTV ผู้จัดการออนไลน์  ลงข่าวว่า ดร.สุทธิพร ปทุมเทวาภิบาล ได้ไปยื่นหนังสือต่อ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เพื่อขอให้ติดตามการอุทธรณ์คำสั่งและการไม่ปฎิบัติตามหน้าที่ตามมติสภามหาวิทยาลัยของ นายกสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญและอธิการบดี จึงใคร่ขอคำชี้แจงจากคณะกรรมการการอุดมศึกษา ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลการดำเนินงานในมหาวิทยาลัย ดังต่อไปนี้

1)    เอกสารที่อ้างว่าเป็นคำสั่งสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญที่ 4/2558 ตามสิ่งที่ส่งมาด้วย (ก) การตั้งกรรมการสอบสวนอธิการบดีมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เป็นเอกสารที่ออกมาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายใช่หรือไม่ เนื่องจากความผิดที่ระบุไว้ในหนังสือดังกล่าว ไม่เป็นไปตามมาตรา 96 ของพระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. 2546 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 

2)    การสั่งให้พักการปฏิบัติหน้าที่ของอธิการบดีเป็นการชั่วคราว สภามหาวิทยาลัยจะมีอำนาจก็ต่อเมื่อเป็นการร้องขอจากกรรมการสอบสวนตามข้อบังคับสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญว่าด้วยการสอบสวนอธิการบดีหรือคณาจารย์ พ.ศ. 2548 ข้อ 15 (8) ดังนั้นการที่หนังสือที่อ้างว่าเป็นคำสั่งสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญที่ 7/2558 ตามสิ่งที่ส่งมาด้วย (ง) เรื่องการสั่งให้พักการปฏิบัติหน้าที่ของอธิการบดีเป็นการชั่วคราว โดยยังไม่มีการร้องขอจากกรรมการสอบสวนฯ เป็นการกระทำเกินกว่าขอบอำนาจและผิดกฎหมายใช่หรือไม่

3)    การแต่งตั้งรักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญโดยเอกสารที่อ้างว่าเป็นคำสั่งสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญที่ 6/2558 ตามสิ่งที่ส่งมาด้วย (ค) ขัดต่อมาตรา 42 พระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ.2546 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 จึงเป็นเอกสารที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายใช่หรือไม่

4)     บุคคลที่ลงนามในเอกสารที่อ้างว่าเป็นคำสั่งสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญที่ 4/2558  5/2558  6/2558 7/2558 และ 8/2558 ตามสิ่งที่ส่งมาด้วย (ก) ถึง (จ) ไม่มีอำนาจลงนามในคำสั่ง เพราะฉะนั้นเอกสารดังกล่าวจึงเป็นเอกสารที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ใช่หรือไม่

5)    คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญผู้ลงมติให้มีการกระทำหรือออกคำสั่งที่ผิดกฎหมาย ถือเป็นบุคคลประพฤติเสื่อมเสียและบกพร่องในศีลธรรมอันดีในการดำรงตนเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัย และสมควรให้พ้นตำแหน่งการเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัย ตามมาตรา 32 (5) ประกอบมาตรา 30 วรรค 1 ของพระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. 2546 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2550 ใช่หรือไม่

6)    การที่ ดร.สุทธิพร ปทุมเทวาภิบาล ได้แสดงตนเป็นรักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ โดยปราศจากอำนาจ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการกระทำขัดต่อข้อกฎหมายตามพระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. 2546 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 ใช่หรือไม่

หลังจากที่ผู้แทนประชาคมชาวเอแบค ดร.สงบ ลักษณะ ได้อ่านเนื้อความจบ   นายขจร ตอบรับต่อกลุ่มประชาคมเอแบคว่า สกอ. จะพิจารณาข้อหารือทั้ง 6 ข้อดังกล่าว โดยจะชี้แจงและแจ้งผลการพิจารณาให้ทราบต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ฝ่ายหนุนมั่นใจ"อธิการฯเอแบค"ไม่โกง! นัดรวมพลยื่นหนังสือสกอ.โต้ข้อมูล"ดร.สุทธิพร"

"ดร.สุทธิพร" ดับเครื่องชน ยื่น สกอ. สอบปม "อธิการฯ" ฝ่าฝืนมติสภาฯเอแบค