logo isranews

logo small 2

“วิชา”โต้"บุญทรง"ยันบ.จีนไม่มาแจงจีทูจีเอง-จี้สนช.ถอดป้องชาติเจ๊งอีก

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 07 พฤษภาคม 2558 เวลา 11:26 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“วิชา” โต้ “บุญทรง” ปมไม่เชิญ 2 บริษัทจีนเข้าชี้แจง ป.ป.ช. ยันแจ้งคำสั่งตั้งอนุฯไต่สวน-แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว รวมถึงประสานกลางกับจีน แต่ไม่ยอมมา ยันไม่ได้ทำสำนวนขึ้นเอง พยานหลักฐานครบทุกอย่าง ขอ สนช. ถอดถอนป้องกันไม่ให้กลับมาสร้างความเสียหายให้ชาติได้อีก

PIC wicha 7 5 58 1

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวตอนหนึ่งระหว่างแถลงปิดคดีถอดถอนนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ และนายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กรณีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) โดยทุจริตและมิชอบ ว่า การที่นายบุญทรงอ้างว่า ป.ป.ช. ไม่นำคำชี้แจงของบริษัทจีนสองแห่ง (GSSG, ไห่หนาน) ซึ่งเป็นผู้ซื้อข้าวมาพิจารณา รวมถึงไม่พิจารณาหลักฐานตามที่ร้องขอนั้น เป็นเพียงข้อกล่าวอ้างลอย ๆ มุ่งทำลายความน่าเชื่อถือ ไม่มีความจริงแม้แต่น้อย เนื่องจากบริษัทซื้อข้าว ปรากฏในรายงานไต่สวนข้อเท็จจริง

นายวิชา กล่าวอีกว่า ต่อมาแม้ ป.ป.ช. จะได้แจ้งคำสั่งให้ไต่สวนข้อเท็จจริง และให้บริษัทจีนทั้งสองแห่งได้ใช้สิทธิคัดค้านอนุกรรมการที่ทำหน้าที่ไต่สวนแล้ว ต่อมาได้แจ้งข้อกล่าวหาเพื่อให้โอกาสบริษัทจีนทั้งสองแห่งได้เข้าชี้แจง รวมถึงได้ติดตามทวงถามผลของคดี โดยผ่านอัยการสูงสุด (อสส.) ในฐานะผู้ประสานงานกลาง ตาม พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ.2535 ไปยังผู้ประสานงานกลางของจีนก็ตาม แต่จนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังมิได้ปรากฏเลยว่า บริษัทจีนทั้งสองแห่ง จะยื่นหนังสือหรือเข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริง หรือชี้แจงข้อกล่าวหาต่อ ป.ป.ช. แต่อย่างใดทั้งสิ้น ส่วนพยานหลักฐานที่นายบุญทรง นายภูมิ และนายมนัสอ้างเพิ่มเติม หากไม่ใช่การประวิงคดี ป.ป.ช. ได้ทำการไต่สวนให้ และปรากฏข้อเท็จจริงของพยานหลักฐานของฝ่ายผู้ถูกกล่าวหาก็อยู่ในรายงาน และสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงแล้ว

“สำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงที่ได้ปรากฏ ที่สามารถตรวจสอบดูได้ ป.ป.ช. ไม่เคยทำขึ้นเอง แต่ได้ทำขึ้นจากพยานหลักฐานที่ไต่สวนครบถ้วนทุกกระบวนการ เมื่อข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า บริษัทจีนทั้งสองแห่ง ไม่ได้รับมอบอำนาจทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบจีทูจี เงินที่นำมาชำระตามสัญญาก็ไม่ได้มาจากบริษัทจีนทั้งสองแห่ง แต่มาจากการเวียนเทียนให้กับผู้ประกอบการค้าข้าวในประเทศ และข้าวไม่ได้มีการส่งออกแม้แต่น้อย จึงมีเหตุยุติได้ว่าสัญญาจีทูจีที่อ้างถึงนั้น เป็นสัญญาลวงโลก ลวงรัฐ และหลอกลวงประชาชนทั้งประเทศ” นายวิชา กล่าว

นายวิชา กล่าวด้วยว่า ดังนั้นการที่นายมนัส นายภูมิ และนายบุญทรง ได้อุปโลกน์บริษัทจีนทั้งสองแห่ง ทำสัญญาขายข้าวแบบจีทูจี เพื่อที่จะได้ขายในราคาต่ำหรือมิตรภาพ โดยไม่ต้องนำออกไปประมูลหรือแข่งขันราคา และนำข้าวตามสัญญานี้ออกไปเวียนเทียนขายแก่ผู้ประกอบการค้าข้าวในประเทศนั้น จึงเป็นการตอกย้ำและซ้ำเติมความเสียหายแก่งบประมาณแผ่นดิน ซึ่งเป็นเงินภาษีอากร ที่เก็บจากพี่น้องประชาชน ให้ต้องเสียหายเป็นเท่าทวีคูณ นอกเหนือจากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโครงการรับจำนำข้าว อันเป็นมูลความผิดทางอาญา

“การไต่สวนข้อเท็จจริงของ ป.ป.ช. มีหลักฐานครบถ้วนชัดเจนเพียงพอที่รับฟังได้ว่า นายมนัส นายภูมิ และนายบุญทรง ได้กระทำความผิดตามที่กล่าวหา และแม้บุคคลดังกล่าวนี้จะได้พ้นจากตำแหน่งไปแล้วก็ตาม ก็เป็นการสมควรที่สภาแห่งนี้ ซึ่งเป็นสภาที่ทรงเกียรติจะต้องลงมติถอดถอนออกจากตำแหน่งตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 65 เพื่อป้องกันมิให้ผู้ถูกกล่าวหาได้กลับมามีอำนาจหรือกลับมาดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติอีก” นายวิชา กล่าว

อ่านประกอบ :
“บุญทรง”แจงสนช.ขายข้าวจีทูจีไม่เก๊! ลั่นสุจริต-บริษัทตัวแทนจากจีนจริง
“วิชา”ชำแหละจีทูจีเก๊ถอด“บุญทรง-พวก”ต่อสนช.-ยันไม่มีระบายข้าวจริง
มติ สนช.ไม่อนุญาต“มนัส”ขอหลักฐานเพิ่มสู้คดีจีทูจีเก๊-แถลงเปิด 23 เม.ย.
“วิชา”นำทีมป.ป.ช.แถลงเปิดคดีจีทูจีเก๊ต่อสนช.ถอดถอน“บุญทรง-ภูมิ-มนัส”
ป.ป.ช.ขีดเส้นต้น เม.ย.ส่งสำนวนจีทูจี“บุญทรง”เพิ่ม-ร้อยบริษัทโดนกราวรูด
อัยการยื่นฟ้อง"บุญทรง-พวก"คดีจีทูจีแล้ว โทษสูงสุดคุกตลอดชีวิต-ปรับ3.5หมื่นล.