logo isranews

logo small 2

“วิชา”นำทีมป.ป.ช.แถลงเปิดคดีจีทูจีเก๊ต่อสนช.ถอดถอน“บุญทรง-ภูมิ-มนัส”

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 01 เมษายน 2558 เวลา 12:09 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“วิชา” นำทีม ป.ป.ช. แถลงเปิดคดีถอดถอนจีทูจีเก๊ “บุญทรง-ภูมิ-มนัส” ต่อ สนช. มอบหมาย จนท.เตรียมพยานหลักฐานแล้ว – จ่อส่งสำนวนชี้มูลถอดถอนอดีต ส.ส. แก้ รธน.ที่มา ส.ว. มิชอบต่อภายใน เม.ย.นี้

PIC boonsong 1 4 58 1

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีการเตรียมตัวแถลงเปิดคดีถอดถอนนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ พร้อมพวก กรณีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) โดยมิชอบว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2558 มีมติมอบหมายให้นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ในระดับผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช. ทำหน้าที่แถลงเปิดคดีต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยนายวิชา ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพยานหลักฐานที่มีในสำนวนของ ป.ป.ช. แล้ว

นายสรรเสริญ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังได้ลงนามรับรองสำนวนการถอดถอน อดีต ส.ส. 250 ราย กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของ ส.ว. โดยมิชอบ เสร็จสิ้นแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการทางธุรการเพื่อส่งรายงานและสำนวนการไต่สวนคดีดังกล่าวให้กับ สนช. พิจารณาต่อไป ภายใน 1-2 สัปดาห์ คาดว่าอย่างเร็วที่สุดไม่เกิดภายในสัปดาห์นี้ หรือช้าที่สุดไม่เกินกลางเดือนเมษายน อย่างไรก็ดีที่ประชุมได้ปรับลดจำนวนอดีต ส.ส. ที่ถูกชี้มูลความผิดจากเดิม 250 ราย เหลือ 249 ราย เนื่องจากนายทองดี มนิสาร อดีต ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เสียชีวิต จึงต้องจำหน่ายคดีออกจากสารบบ ทำเหลืออดีต ส.ส. ที่ถูกชี้มูลความผิด 249 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 2 เมษายน 2558 ที่ประชุม สนช. จะพิจารณาคำขอเพิ่มเติมพยานหลักฐาน ในการถอดถอนนายบุญทรง นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ และนายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 64 และ 66 กรณีระบายข้าวแบบจีทูจีโดยมิชอบ โดยล่าสุดนายมนัสได้ขอเพิ่มเติมพยานเอกสารจำนวน 9 รายการ

อ่านประกอบ :
ป.ป.ช.ขีดเส้นต้น เม.ย.ส่งสำนวนจีทูจี“บุญทรง”เพิ่ม-ร้อยบริษัทโดนกราวรูด
อัยการยื่นฟ้อง"บุญทรง-พวก"คดีจีทูจีแล้ว โทษสูงสุดคุกตลอดชีวิต-ปรับ3.5หมื่นล.