logo isranews

logo small 2

วอน“บิ๊กตู่”ใช้ม.44 เอาผิดปมนายทุนรุก“สิรินาถ”เสียหายกว่า 3.1 หมื่นล.

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 28 พฤษภาคม 2558 เวลา 15:18 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

จนท.อุทยานแห่งชาติสิรินาถ วอน “รบ.บิ๊กตู่” ใช้ ม.44 เร่งรัดเอาผิดผู้เกี่ยวข้องปมรุกที่ดิน พบมีพื้นที่ถูกรุกกว่า 1 พันไร่ เสียหายกว่า 3.1 หมื่นล้านบาท “ผอ.สำนักอุทยานฯ” แฉนายทุนวางแผนฮุบที่ริมทะเลทั้งหมด ซัด จนท.ที่ดินรู้ดีสุด เตรียมเข้ายื่นข้อมูลใหม่ ป.ป.ช. ปม “หาดฟรีดอม” 1-2 สัปดาห์นี้

PIC bigtuuudd 28 5 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า ที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้รับฟังความคืบหน้าการดำเนินงานกรณีปัญหาการบุกรุกที่ดินอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ในระหว่างการจัดโครงการ ป.ป.ช. สัญจร ว่า แปลงที่ดินที่ยังมีปัญหาเอกสารสิทธิทับซ้อน มีจำนวน 815 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 4,346 ไร่ ซึ่งผลการดำเนินการที่ผ่านมา มีความเห็นให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ แจ้งกรมที่ดินเพื่อเพิกถอนเอกสารสิทธิ ตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน จำนวน 16 แปลง เนื้อที่กว่า 244 ไร่ และยังแจ้งให้กรมที่ดินได้สั่งยกเลิกคำขอออกโฉนดจำนวน 5 ราย เนื้อที่กว่า 415 ไร่ และโดยกรมที่ดินมีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวน จำนวน 34 แปลง เนื้อที่กว่า 374 ไร่ ทั้งนี้รวมพื้นที่เสียหายของทรัพยากรทั้งหมด 1,035 ไร่ รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 31,052 ล้านบาท แต่การดำเนินการยังถือเป็นส่วนน้อย เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้นในอุทยานแห่งชาติฯ มีมูลค่าสูงถึง 1 แสนล้านบาท

ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ได้ทำข้อเสนอแนะและแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว 1.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรมดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ผู้กระทำผิดเกิดความเกรงกลัว 2.การเพิกถอนตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน และการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดมีความล่าช้า เห็นควรเสนอให้รัฐบาลใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อดำเนินการ และ 3.เนื่องจากที่ดินที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ยังคงมีการซื้อขาย เปลี่ยนมือ เห็นควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหยุดการทำธุรกรรมที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนมือ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น

นายสมัคร ดอนนาปี ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นว่า เรื่องการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ คนที่รู้ดีที่สุดในการออกโฉนดคือเจ้าหน้าที่ที่ดิน และในหลายกรณีกรมที่ดินก็สามารถเพิกถอนเอกสารสิทธิได้ แต่กลับมีการดำเนินการล่าช้า ซึ่งกรณีอุทยานแห่งชาติสิรินาถมีการวางแผนฮุบที่ดินที่ติดทะเลทั้งหมด โดยมีการขอออกโฉนดในพื้นที่ติดต่อกัน ดังนั้นหวังว่าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จะเป็นอีกเรื่องที่ ป.ป.ช. และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ต้องเข้ามาตรวจสอบ และดำเนินคดีอาญากับผู้ที่เกี่ยวข้อง

นายสมัคร กล่าวถึงกรณีการบุกรุกที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขานาคเกิด หรือ หาดฟรีดอมบีช ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เสียหายกว่า 3 พันล้านบาท ว่า เรื่องนี้ค้างอยู่ใน ป.ป.ช. ตั้งแต่ปี 2553 และไม่มีการดำเนินการใด ๆ จนตอนนี้เจ้าหน้าที่ไม่มีขวัญและกำลังใจในการทำหน้าที่ และยังถูกฟ้องจากนายทุนด้วย ซึ่งภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ จะรวบรวมข้อมูลใหม่ เพราะเชื่อว่าจะสามารถเอาผิดกับผู้ที่ร่วมกระทำผิด ไปยื่นหลักฐานเพิ่มเติมต่อคณะอนุกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อติดตามและเร่งรัดการไต่สวนคดีดังกล่าวด้วย

อ่านประกอบ :
ป.ป.ช.ดอง 12 ปีคดีโฉนดที่ดินอดีตรองนายกฯโผล่ในเขตอุทยานสิรินาถ

เปิดบันทึกความเห็น“เจ้าพนักงานที่ดิน-ผู้ว่าฯ”กรณีโฉนดอดีตรองนายกฯ

หลักฐานสำคัญ!มัดโฉนดที่ดินอดีตรองนายกฯ
เลขาฯป.ป.ช.ตกใจ!คดีโฉนดอดีตรองนายกฯค้าง 12 ปี คาดยังไม่ขาดอายุความ
“ประสาท”ไม่รู้คดีโฉนดภูเก็ต"พิทักษ์" จะขาดอายุความ-รุกสิรินาถขรก.ใหญ่พัวพัน