logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.ดอง 12 ปีคดีโฉนดที่ดินอดีตรองนายกฯโผล่ในเขตอุทยานสิรินาถ

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 09 สิงหาคม 2557 เวลา 07:00 น.
เขียนโดย
isranews

ป.ป.ช.รับยังสอบไม่เสร็จคดีโฉนดที่ดินอดีตรองนายกฯ ยุครัฐบาลแม้ว โผล่ในเขตอุทยานฯสิรินาถ จ.ภูเก็ต 2 แปลง 9 ไร่ หลัง ใช้เวลา 12 ปี อ้างติดขัดปัญหา

pwpeewrttrrtre

ที่ดินของนายพิทักษ์ อินทรวิทยนันท์ รองนายกรัฐมนตรียุครัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งถูกตรวจสอบพบว่าอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต จำนวน 2 แปลง เนื้อที่ 9-0-60 ไร่ (ไม่รวมที่ดินที่มีโฉนดอยู่เดิมอีก 93 ไร่ ) ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต และอยู่ระหว่างการตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ว่ากระบวนการออกเอกสารสิทธิ์ออกโดยชอบหรือไม่ตั้งแต่ปี 2545 เวลาผ่านมาจนถึงขณะนี้ยังไม่สรุปผลสอบสวนแต่อย่างใด

นายสุชาติ กรวยกิตานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประจำจังหวัดอุดรธานี (ป.ป.ช.อุดรฯ) ซึ่งเคยเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวกล่าวยอมรับกับสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org เมื่อวันที่ 8 ส.ค.57 ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงและยังไม่สามารถบอกว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด

“สาเหตุที่ล่าช้าเพราะมีคำวินิจฉัยของศาลปกครองในกรณีที่เกี่ยวข้องประกอบกับ ป.ป.ช.เคยหยุดปฏิบัติการทำหน้าที่มาระยะเวลาหนึ่ง ปัจจุบันเรื่องนี้อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักไต่สวนทุจริตภาครัฐ”นายสุชาติกล่าว 

สำนักข่าวอิศรารายงานว่า กรณีการออกโฉนดที่ดินของนายพิทักษ์ เมื่อวันที่ 6 ส.ค.44 เป็นการออกโฉนดจากที่ดิน น.ส. 3 ก. โดยœวิธีœเจ้าœของœที่œดินเดิมœอ้างœว่าœนำœเดินœสำรวจœ โดยœไม่œได้œแจ้งœการœครอบœครองœที่œดินœ เมื่อœวันœที่œ 22 มีนาคมœ 2521 มีœการœแจกœน.œส.œ3 ก.œวันœที่œ 26 พฤศจิกายนœ 2527 แต่œมีœพระœราชœกฤษฎีกาœประกาศœให้œพื้นœที่œดังœกล่าวœเป็นœเขตœอุทยานœแห่งœชาติหาดในยาง (ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นอุทยานแห่งชาติ สิรินาถ) œ วันœที่œ 1 กรœกฎาœคมœ 2524

กรณีนี้ผู้เกี่ยวข้องคือนายสมบัติ เอี่ยมไธสง รองอธิบดีกรมที่ดิน (ขณะนั้น) นายประจิม จันทร์ช่วย เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต และนายพงศ์โพยม วาศภูติ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต (ขณะนั้นต่อมาเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย) ก่อนหน้านี้กรมที่ดินมีความเห็นว่าที่ดินดังกล่าวไม่สามารถออกโฉนดได้ และให้เพิกถอน น.ส.3 ก.ซึ่งเป็นเอกสารสิทธิ์เดิม

สำนักข่าวอิศรารายงานว่า อดีตนักการเมืองรายนี้มีที่ดินในจ.ภูเก็ตประมาณ 100 ไร่ รวม 5 แปลง ในจำนวนนี้ 2 แปลงมีปัญหาในการออกเอกสารสิทธิ์ เคยถูกนายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ใช้เป็นประเด็นยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และยื่นถอนถอนนายพิทักษ์ออกจากตำแหน่งรองนายกฯต่อ ป.ป.ช. ผลปรากฏว่าในคดีถอดถอน คณะกรรมการป.ป.ช.มีความเห็นเมื่อ 18 ก.พ.46 ให้ยกคำร้อง เพราะไม่มีหลักฐานว่านายพิทักษ์ใช้ตำแหน่งหน้าที่รองนายกฯเอื้อประโยชน์หรือสั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกโฉนดที่ดินให้ตนเอง แต่ คณะกรรมการ ป.ป.ช.เห็นว่าที่ดิน 2 แปลงน่าจะออกเอกสารสิทธิ์ไม่ถูกต้องจึงให้ สำนักงานป.ป.ช.ตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว