logo isranews

logo small 2

สตง.ยันอดีตผู้ว่าฯมุกดาหารพันปมจัดซื้อยาฆ่าแมลง-สอบเชิงลึก20จว.อีสาน

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 07 มิถุนายน 2558 เวลา 14:48 น.
เขียนโดย
isranews

สตง. สอบ จ.มุกดาหาร ปมประกาศภัยพิบัติ-จัดซื้อยาปราบศัตรูพืชใกล้เสร็จแล้ว พบ ขรก.ระดับสูง-อดีตผู้ว่าฯ เอี่ยวด้วย “พิศิษฐ์” เผยสั่งลุยสอบเชิงลึก 20 จว.อีสานแล้ว

PIC stng 7 6 58 1

จากกรณีนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเรียกร้อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบโครงการจัดซื้อจัดจ้างยาปราบศัตรูพืช กรณีเกิดภัยพิบัติ มูลค่า 7.8 พันล้านบาท โดยระบุว่ามี นายชาญวิทย์ วสยางกูร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร และนายพรศักดิ์ เจียรณัย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ซึ่งปัจจุบันทั้งสองรายเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เกี่ยวข้องด้วยนั้น

ล่าสุด แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า กรณีนี้ สตง. อยู่ระหว่างการตรวจสอบเชิงลึก ซึ่งพบว่า ใน จ.มุกดาหาร ได้เข้าไปตรวจสอบใกล้เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีข้าราชการระดับสูงเกี่ยวข้องด้วย ส่วนผู้ว่าราชการจังหวัดที่ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2553-2554 และเป็นผู้ประกาศภัยพิบัติ และดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างยาฆ่าแมลงจาก ‘เสี่ยอ้วน’ ก็นับว่าอยู่ในข่ายเช่นเดียวกัน ส่วนใน จ.เลย นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ส่วน นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่า สตง. เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา ถึงกรณีนี้ว่า สตง. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบในจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด โดยกระจายไปใน สตง. ทั้ง 4 ภาค ซึ่งแต่ละภาคก็จะทยอยตรวจสอบเชิงลึก เช่น กรณีจังหวัดอุบลราชธานี ตรวจสอบครบ 6 อำเภอแล้ว เป็นต้น อย่างไรก็ดีขณะนี้ยังตรวจสอบไม่ครบทั้ง 20 จังหวัด แต่ก็ทยอยตรวจสอบอยู่เรื่อย ๆ เพราะในแต่ละจังหวัดไม่ได้มีแค่คดีเดียว แต่ได้ตรวจสอบเชิงลึกไปถึงระดับอำเภอด้วย ซึ่งก็นับเป็นกรณี ๆ ไป ส่วนกรณีที่อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่านายชาญวิทย์ และนายพรศักดิ์ ซึ่งเป็นอดีตผู้ว่าฯ จ.มุกดาหาร และ จ.เลย ตามลำดับ เกี่ยวข้องด้วยนั้น ต้องขอตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาญวิทย์ วสยางกูร เคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ จ.มุกดาหาร เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2553-30 ก.ย. 2555 ส่วนนายพรศักดิ์ เจียรณัย เคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ จ.เลย เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2552-ปี 2554

อ่านประกอบ :
ชำแหละ 45 'บิ๊ก ขรก.-นักการเมืองท้องถิ่น'พันคดีฉาว ชนวน ม.44 'บิ๊กตู่'
จ่อฟันยกจ.อุบลฯ!สตง.ชี้ประกาศภัยพิบัติ"เก๊"ลามทุกอ. ไม่ใช่แค่ "เดชอุดม"
“รองผู้ว่าฯ-นอภ.”ระทึก! ป.ป.ช.จ่อส่งชื่อขรก.พันซื้อปุ๋ยแพงให้คสช.เชือด
สตง.ชงระงับยกเลิกกิจการ 2 หจก.ขายยาฆ่าแมลง 48 ล้าน-ส่ง ป.ป.ง สอบซ้ำ