logo isranews

logo small 2

“สรยุทธ”ขอเบิกพยาน 25 ปากสู้คดีไร่ส้ม -“บิ๊ก กรมสรรพากร-อสมท”ติดโผ

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 08 มิถุนายน 2558 เวลา 16:59 น.
เขียนโดย
isranews

“สรยุทธ” ขอพยาน 25 ปากสู้คดีไร่ส้ม! ผอ.สำนักฯ กรมสรรพากร-ผช.ผอ.สำนักกฎหมาย-บิ๊กบอส-คน อสมท มาพรึบ อ้างไม่เคยรู้มีค่าโฆษณาเกิน 138 ล้าน ทนายจำเลยต่างฝ่ายต่างโฆษณาเกิน ชี้วิธีปกติทางการค้า

PIC sorayut 8 6 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2558 ที่ศาลอาญา นัดพิจารณาพยานหลักฐาน ระหว่างอัยการสูงสุด (อสส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด อดีตพนักงานบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรนักเล่าข่าวชื่อดัง บริษัท ไร่ส้ม จำกัด และ น.ส.มณฑา ธีระเดช พนักงานบริษัท ไร่ส้มฯ เป็นจำเลย กรณียักยอกเงินค่าโฆษณาบริษัท อสมทฯ เสียหายกว่า 138 ล้านบาท

โดยฝ่าย อสส. ได้ยื่นขอพยานทั้งหมด 19 ปาก นางพิชชาภา ขอพยาน 2 ปาก นายสรยุทธ และบริษัท ไร่ส้ม ขอพยาน 25 ปาก ซึ่งซ้ำกับพยานโจกท์ 9 ปาก และ น.ส.มณฑา ขอพยาน 8 ปาก ซ้ำกับพยานโจทก์ 2 ปาก

สำหรับพยานที่ถูกกล่าวอ้างในกรณีนี้ ได้แก่ ผู้อำนวยการสำนักหนึ่ง ในกรมสรรพากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่สำนักกฎหมายแห่งหนึ่ง รองประธานผู้อำนวยการ บริษัท อสมทฯ ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีบริษัท อสมทฯ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ด้านโฆษณา บริษัท อสมทฯ นักธุรกิจอาวุโส และคณะอนุกรรมการไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วย

สำหรับแนวทางการต่อสู้คดีนั้น ทนายความฝ่ายจำเลย ระบุว่า จะต่อสู้กรณีการซื้อโฆษณา เนื่องจากนายสรยุทธ และบริษัท ไร่ส้มฯ ไม่ทราบเรื่องโฆษณาเกิน ขณะเดียวกันในการสัมปทานโฆษณาระหว่างบริษัท อสมทฯ และบริษัท ไร่ส้มฯ นั้น ได้รับผลประโยชน์ในอัตรา 50 เปอร์เซ็นต์เท่ากัน และพบว่ามีการโฆษณาเกินเวลากันทั้งคู่ ดังนั้นจึงต้องมีการหักลบกันอยู่แล้วตามปกติ ซึ่งเป็นวิธีปฏิบัติทางการค้า แต่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ไม่ได้ไต่สวนในประเด็นนี้แต่อย่างใด

ด้านผู้พิพากษาได้อ่านรายละเอียดในการนัดตรวจพยานหลักฐาน ระบุว่า นางพิชชา ยอมรับว่า ได้รับเงินค่าเช็คจากบริษัท ไร่ส้มฯ จริง ซึ่งเป็นเป็นเช็คจากค่าประสานงาน แต่ไม่ได้เป็นเช็คที่เกี่ยวกับค่าโฆษณาเกินเวลา ขณะที่นายสรยุทธ บริษัท ไร่ส้มฯ ยืนยันว่า ไม่ทราบเรื่องโฆษณาเกินเวลาดังกล่าว ส่วน น.ส.มณฑา ยอมรับว่า นำเช็คให้นางพิชชา แต่เป็นค่าประสานงาน ไม่เกี่ยวกับค่าโฆษณาเกินเวลา

ทั้งนี้ จำเลยทั้ง 4 ราย ยังรวบรวมเอกสารและหลักฐานที่จะต้องประสานกับบุคคลภายนอกไม่ครบ จึงจะนำมายื่นให้ศาลอีกครั้งในภายหลัง

ศาลได้นัดตรวจความเรียบร้อยของพยานหลักฐานอีกครั้งในวันที่ 17 ส.ค. 2558 และนัดสืบพยานฝ่ายโจทก์ 4 ครั้ง ในวันที่ 17-18 และ 29-30 ก.ย. 2558 เวลา 09.30 น. นัดสืบพยานฝ่ายจำเลย 5 ครั้ง ในวันที่ 2, 8 ต.ค. 2558 และ 28-30 ต.ค. 2558

อ่านประกอบ :
ศาลอาญาไฟเขียว“สรยุทธ”เลื่อนถกคดีไร่ส้ม8มิ.ย.-หอบหลักฐานแจงเพียบ
อสส.ฟ้อง“พิชชาภา”คดีไร่ส้มตามหลัง"สรยุทธ"เกือบเดือน-อ้างไม่ได้รับหมาย
“สรยุทธ” ได้ประกันตัว! วางเงินสด 2 แสน ศาลนัดใหม่พร้อมคู่ความ 27 เม.ย.

ฟังชัด ๆ “สรยุทธ”ขอพิสูจน์ต่อศาล"อสมท"ไม่เคยเสียหายแต่ได้ประโยชน์
ย้อนคดี“ไร่ส้ม-สรยุทธ”ยืดเยื้อ 2 ปี ก่อน อสส.เห็นพ้องป.ป.ช.ขยับฟ้องศาล