logo isranews

logo small 2

ที่ปรึกษา กก.ป.ป.ช.หลุด! คดีเช่าโฆษณา ขสมก.-“ปานเทพ”ยันสอบ“สุภา”ต่อ

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 01 กรกฎาคม 2558 เวลา 13:31 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“ปานเทพ” เผย “สมบัติ” ที่ปรึกษา “พล.ต.อ.สถาพร” กก.ป.ป.ช. หลุดคดีเช่าโฆษณารถเมล์แอร์ หลังพ้นตำแหน่งเกิน 10 ปี ตามกฎหมาย แต่ยังไต่สวน “สุภา-อดีต ผอ.ขสมก.” ต่อ แบ่งเป็น 2 ข้อหา ลั่นไม่ปล่อยให้หมดอายุความแน่

PIC nacc 1 7 58 1

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้า กรณีกล่าวหา น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และนายสมบัติ ธรธรรม ที่ปรึกษา พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง กรรมการ ป.ป.ช. เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการบริหาร ขสมก. ซึ่งถูกร้องเรียนว่า ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และผิดต่อ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) มาตรา 12 กรณีจัดประกวดให้เช่าเนื้อที่โฆษณาบนรถเมล์ปรับอากาศ จำนวน 1,109 คัน ว่า เจ้าหน้าที่ได้รายงานเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้ว พบว่า ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 84 วรรคท้าย ระบุว่า หากเจ้าหน้าที่รัฐพ้นจากตำแหน่งเกิน 10 ปี จะไม่อยู่ในอำนาจการไต่สวนของ ป.ป.ช. เพราะฉะนั้นในกลุ่มผู้ถูกกล่าวหาที่ ป.ป.ช. ไต่สวนอยู่ หากพ้นตำแหน่งเกิน 10 ปี ป.ป.ช. ก็ต้องให้พ้นจากข้อกล่าวหาไป ซึ่งในกลุ่มนี้มีชื่อของนายสมบัติรวมอยู่ด้วย อย่างไรก็ดีอีกกลุ่มหนึ่งที่ยังต้องดำเนินการไต่สวนต่อนั้น ยังมีชื่อของ น.ส.สภา และนายพีระพงศ์ อิศรภักดี อดีต ผอ.ขสมก. ด้วย

นายปานเทพ กล่าวอีกว่า สำหรับในกลุ่มที่ต้องถูกไต่สวนต่อนั้น แบ่งเป็นสองข้อกล่าวหา ได้แก่ กรณีกล่าวหาผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ซึ่งคดีจะหมดอายุความในวันที่ 20 ส.ค. 2558 ซึ่งกำลังเร่งไต่สวนอยู่ ส่วนอีกกรณีคือถูกกล่าวหาว่าผิดตาม พ.ร.บ.ฮั้ว ซึ่งยังมีอายุความอีกนาน ก็ต้องไต่สวนกันต่อไป

“ขณะนี้ทราบว่า คณะทำงานในคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ที่มีนายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานฯ กำลังเตรียมสรุปเข้าสู่ที่ประชุมคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ เพื่อเตรียมสรุปคดีให้แล้วเสร็จก่อนจะหมดอายุความ รังรองเราไม่ปล่อยให้ขาดอายุความแน่ ปล่อยให้ขาดไม่ได้ และขณะนี้กำลังเร่งไต่สวนอยู่” นายปานเทพ กล่าว

อ่านประกอบ :
ป.ป.ช.ยันทำคดี“สุภา”พันเช่าโฆษณาขสมก.ก่อนหมดอายุความ-หลักฐานครบ
“ภักดี”ยัน“สุภา”ยุ่งคดีที่ถูกสอบอยู่ไม่ได้-คาดให้ทำหน้าที่แทน“ใจเด็ด”
ป.ป.ช.ยันตั้ง“สุภา”ไม่ขัดคดีที่ถูกไต่สวน -ลุยสอบไมค์หรู 1.4 แสนแล้ว
“สุภา” เข้า ป.ป.ช.วันแรกไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอทำงานไร้ปัญหา-ราบรื่น
โปรดเกล้าฯ“สุภา”นั่งเก้าอี้กรรมการ ป.ป.ช.แล้ว มีผล 9 ก.ย.เป็นต้นไป