logo isranews

logo small 2

ดีเอสไอยันคตส.ไม่กล่าวหา'พานทองแท้' ฟอกเงินคดีกรุงไทย-รับของโจรไม่มีมูล

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 08 กันยายน 2558 เวลา 15:11 น.
เขียนโดย
isranews

ดีเอสไอ ขีดเส้น 1 เดือน แจ้งข้อกล่าวหาปมฟอกเงินคดีกรุงไทยปล่อยกู้กฤษฎีกามหานคร สอบปากคำไปแล้ว 147 ปาก สอบเส้นทางการเงินแล้ว 80% เผยไม่มีการกล่าวโทษ "พานทองแท้" ถ้าหลักฐานโยงถึงต้องให้ จนท.รัฐร้องทุกข์ ยันคดีรับของโจรไม่มีข้อมูล

PIC pantongtaeee 8 9 58 1

พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 3 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับอัยการ  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กรณีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร้องทุกข์กล่าวโทษผู้บริหารเครือกฤษฎามหานครฟอกเงิน เนื่องจากทุจริตเงินที่ธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ ว่า คณะพนักงานสอบสวนชุดใหม่ได้เชิญ พ.ต.ท.วิชัย สุวรรณประเสริฐ พนักงานสอบสวนชุดเดิมเข้าให้ข้อมูล และมีมติว่า ให้คัดสำเนาคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในคดีหลักว่า มีการพิจารณาลงโทษในประเด็นใดบ้างซึ่งดีเอสไอได้ยืืนคำร้องไปเมืิ่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนดีเอสไอที่เคยมีการดำเนินคดีในข้อหาฟอกเงิน ซึ่งพนักงานสอบสวนชุดเดิมได้สอบปากตำพยานไปแล้ว 147 ปาก และไล่สอบสายการเงินไปแล้วกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ โดยที่ประชุมได้ตั้งข้อสังเกตว่า ให้แจ้งข้อกล่าวหาบุคคลที่เกี่ยวข้องให้ทันกำหนดภายใน 30 วัน แต่ทางอัยการเสนอว่า ควรจะรอให้ได้สำเนามาทั้งหมดก่อนและให้แจ้งข้อกล่าวหาทีเดียว

พ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าวว่า ส่วนเส้นทางการเงินที่รับโอนนั้นพบว่ามีการแจ้งข้อหากลุ่มหลัก ๆ คือ เครือกฤษฎามหาคร ซึ่งรับเงินจากธนาคารกรุงไทย ซึ่งพนักงานสอบสวนชุดเดิมได้ทำแผนผังชัดเจนว่า มีการโอนเงินไปที่ไหนบ้าง สำหรับคดีรับของโจรยังไม่มีข้อมูล ส่วนที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มายื่นขอให้ดีเอสไอสอบข้อหารับขอโจรนั้น จะแจ้งให้นายวัชระทราบว่า คดีที่ดีเอสไอสรับเป็นคดีพิเศษ คือ ข้อหาฟอกเงินจากคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ภาครัฐ (คตส.) คดีเดียว ที่ผ่านมา คตส.ได้ยื่นได้ร้องทุกข์กล่าวโทษมาที่ดีเอสไอ 2 ครั้งเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2550 และ 23 พ.ค. 2550 ซึ่งเป็นการแจ้งมติ คตส. ว่า มีการกระทำความผิดที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาครัฐ โดยมีการระบุชื่อ นายวิชัย กฤษฎาธานนท์ และพวก กระทำความผิดฟอกเงินตามมาตรา 5 และคดีปั่นหุ้น ซึ่งดีเอสไอจะดำเนินการต่อไป

“ส่วนผลสอบจะโยงถึงบุตรนักการเมืองหรือไม่ คตส. ไม่มีการร้องทุกข์กล่าวโทษในเรื่องดังกล่าว แต่ถ้าผลการสอบเส้นทางการเงินโยงไปถึงก็ต้องพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยต้องมีเจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้ร้องทุกข์ เนื่องจากความเสียหายเกิดขึ้นกับรัฐโดยตรง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลที่เกี่ยวข้องได้ทั้งหมด” พ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าว

อ่านประกอบ : 
แก้วสรร อติโพธิ : คดีทุจริตเงินกู้ธนาคารกรุงไทย ภาค 2
ขยายปม อสส.ไม่ฟ้อง“พานทองแท้-พวก”รับของโจรคดีกรุงไทย ใครรับผิดชอบ? 
อัยการยัน“พานทองแท้-พวก”ไม่ใช่ จนท.รัฐ ชนวนไม่ฟ้องปมรับของโจรคดีกรุงไทย
จำแนกจำเลย-โทษเรียงตัวคดีกรุงไทย ไขปริศนา? ไฉนไม่มีชื่อ“พานทองแท้”
ข้อมูลลับความเชื่อผู้บริหาร "เอคิว" ก่อนศาลฯ พิพากษาชดใช้กรุงไทยหมื่นล.! 
คำให้การมัดคดีกรุงไทยโผล่เว็บศาลฯ ชื่อ 2 กก.บริหาร "อุตตม-รมว.ไอซีที" รอด!
พิพากษาจำคุก “ร.ท.สุชาย-วิโรจน์” 18 ปี ทุจริตปล่อยกู้กรุงไทย ชดใช้หมื่นล.

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบนายพานทองแท้ จาก ASTVmanager