logo isranews

logo small 2

“แก้วสรร”สวนดีเอสไอ ยัน คตส.ให้เอาผิด “พานทองแท้-พวก”ฟอกเงินคดีกรุงไทย

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 08 กันยายน 2558 เวลา 17:30 น.
เขียนโดย
isranews

“แก้วสรร อติโพธิ” อดีตเลขาฯ คตส. ยันมติที่ประชุมให้ดำเนินคดี “พานทองแท้-พวก” ปมฟอกเงิน ลั่นหลักฐานชัด มีการโอนเงินคดีกรุงไทยเข้าบัญชี “บริวารชินวัตร” ชี้ดีเอสไอใช้สำนวน คตส. แทนได้เลย ไม่จำเป็นต้องสอบเพิ่มอะไรมาก

PIC kaewsunnn 8 9 58 11

จากกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ระบุว่า ในสำนวนการสอบสวนคดีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร้องทุกข์กล่าวโทษผู้บริหารเครือกฤษฎามหานครฟอกเงิน เนื่องจากทุจริตเงินที่ธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ โดยยืนยันว่า คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ภาครัฐ (คตส.) ไม่ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ข้อหาฟอกเงินแก่นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นางกาญจนาภา หงส์เหิน เลขานุการส่วนตัวนางพจมาน ชินวัตร (ขณะนั้น) นายวันชัย หงส์เหิน สามีนางกาญจนาภา และนายมานพ ทิวารี บิดา น.ต.ศิธา ทิวารี อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ส่วนข้อหากล่าวหารับของโจรไม่มีมูลนั้น

(อ่านประกอบ : ดีเอสไอยันคตส.ไม่กล่าวหา'พานทองแท้' ฟอกเงินคดีกรุงไทย-รับของโจรไม่มีมูล)

ล่าสุด นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตเลขาธิการ คตส. เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีนี้ว่า ในที่ประชุม คตส. มีมติให้ดำเนินคดีนายพานทองแท้ กับพวก ในข้อกล่าวหารับของโจร และฟอกเงิน ด้วย อย่างไรก็ดีเมื่อถึงขั้นตอนการส่งให้อัยการสูงสุด (อสส.) ดีเอสไอ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อดำเนินคดี ซึ่งในฝ่าย อสส. เห็นว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นภายหลังการกระทำผิดของผู้บริหารธนาคารกรุงไทยที่ปล่อยกู้เครือกฤษฎามหานครไปแล้ว จึงมีมติไม่ฟ้อง ส่วนความคืบหน้าในดีเอสไอและ ปปง. นั้นไม่ทราบเลย

นายแก้วสรร กล่าวว่า กรณีของนายพานทองแท้กับพวกนั้น มีหลักฐานครบ เนื่องจากข้อเท็จจริงปรากฏว่า เส้นทางการเงินในคดีกรุงไทยปล่อยกู้เครือกฤษฎามหานครนั้น มีเงินบางส่วนถูกโอนเข้าบัญชีของเครือข่ายบริวารตระกูลชินวัตร ซึ่งตรงนี้ถือว่าเป็นการฟอกเงิน หรือสนับสนุนให้มีการฟอกเงิน ซึ่ง ดีเอสไอ สามารถใช้สำนวนของ คตส. เพื่อดำเนินการได้เลย ไม่จำเป็นต้องตรวจสอบเพิ่มเติมอะไรอีกมากนัก

อ่านประกอบ :
แก้วสรร อติโพธิ : คดีทุจริตเงินกู้ธนาคารกรุงไทย ภาค 2
ขยายปม อสส.ไม่ฟ้อง“พานทองแท้-พวก”รับของโจรคดีกรุงไทย ใครรับผิดชอบ? 
อัยการยัน“พานทองแท้-พวก”ไม่ใช่ จนท.รัฐ ชนวนไม่ฟ้องปมรับของโจรคดีกรุงไทย
จำแนกจำเลย-โทษเรียงตัวคดีกรุงไทย ไขปริศนา? ไฉนไม่มีชื่อ“พานทองแท้”
ข้อมูลลับความเชื่อผู้บริหาร "เอคิว" ก่อนศาลฯ พิพากษาชดใช้กรุงไทยหมื่นล.! 
คำให้การมัดคดีกรุงไทยโผล่เว็บศาลฯ ชื่อ 2 กก.บริหาร "อุตตม-รมว.ไอซีที" รอด!
พิพากษาจำคุก “ร.ท.สุชาย-วิโรจน์” 18 ปี ทุจริตปล่อยกู้กรุงไทย ชดใช้หมื่นล.

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบนายแก้วสรร จาก tnews