logo isranews

logo small 2

“สรยุทธ”ลั่นมาศาลทุกนัด!สู้คดีไร่ส้ม -“อดีตบิ๊ก อสมท”ให้ปากคำยืนตามศาล ปค.

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 17 กันยายน 2558 เวลา 15:08 น.
เขียนโดย
ณัฐพร วีระนันท์

“สรยุทธ”ลั่นมาศาลทุกนัด ! สู้คดียักยอกเงินค่าโฆษณาเกินเวลา อสมท 138 ล้าน “อดีตบิ๊ก อสมท” ให้ปากคำต่อศาล ขอยืนตามศาลปกครอง เผยพนักงาน อสมท รู้ว่ามีการโฆษณาเกินสัดส่วน นัดสืบพยานฝ่ายโจทก์ต่อ 18 ก.ย.

PIC sorayuthhhh 17 9 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 58 เวลา 09.30 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 912 ชั้น 9 อาคารศาลอาญา รัชดาภิเษก นัดสืบพยานฝ่ายโจทก์วันแรก ในคดีที่อัยการสูงสุด (อสส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด พนักงานบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรชื่อดัง บริษัท ไร่ส้ม จำกัด และ น.ส.มณฑา ธีระเดช พนักงานบริษัท ไร่ส้มฯ เป็นจำเลย กรณียักยอกเงินค่าโฆษณาเกินเวลาในรายการ “คุยคุ้ยข่าว” กว่า 138 ล้านบาท

สำหรับการสืบพยานฝ่ายโจทก์ มีทั้งหมด 19 ปาก ซึ่งวันนี้มีการนัดสืบพยานวันแรกจำนวน 5 ปาก แต่มีผู้เดินทางมาให้ปากคำเพียง 2 ราย ได้แก่ นายสิทธิศักดิ์ เอกพจน์ อดีตรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท อสมทฯ และนายพลชัย วินิจฉัยกุล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท อสมทฯ ส่วนอีก 3 รายที่เหลือไม่สามารถเดินทางมาได้เนื่องจากติดธุระ

นายสิทธิศักดิ์ ให้ปากคำโดยขอให้ใช้ปากคำเดิมตามที่เคยให้ไว้ในศาลปกครอง และไม่มีข้อแก้ไขใด ๆ เพิ่มเติม นอกจากนี้ในช่วงปีที่เกิดเหตุ ไม่ได้เป็นผู้ดูแลในส่วนของสำนักกลยุทธ์การตลาด แต่เป็นนายสุระ เกนทะนะศิล ที่เป็นผู้อำนวยการฯในขณะนั้น ขณะที่หัวหน้าผู้ควบคุมรายการคือ น.ส.อัญญา อู่ไทย (เป็นหัวหน้าผู้บังคับบัญชา น.ส.พิชชาภา)

ทนายฝ่ายจำเลยถามว่า ในความเป็นจริง บุคคลทั้งสองตรวจสอบรับทราบการโฆษณาเกินสัดส่วนของจำนวนที่ขอหรือไม่ อย่างไร นายสิทธิศักดิ์ กล่าวว่า น่าจะต้องทราบ เนื่องจากโดยหลักการเจ้าหน้าที่ในสังกัดของช่อง 9 จะต้องมีบันทึกช่วงการออกอากาศ โดยการผ่านขั้นตอนไปยังผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์เซ็นรับทราบ และขึ้นอยู่กับทางเจ้าหน้าที่ออกอากาศที่เลือกออกอากาศการโฆษณาแฝง โดยเขาก็ต้องทำรายงาน และรายงานี้ก็จะดำเนินการกลับไปสู่สำนักกลยุทธ์การตลาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิทธิศักดิ์ ไม่สามารถตอบข้อซักถามของทนายฝ่ายจำเลยหลายคำถาม โดยอ้างว่า เกษียณอายุมานาน และมีอายุมากแล้ว จึงทำให้มีอาการหลง ๆ ลืม ๆ

ขณะที่นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ไม่มีความกังวลใจใด ๆ และจะเดินทางมาฟังศาลทุกวันทั้ง 9 นัด

ทั้งนี้ ศาลได้นัดสืบพยานฝ่ายโจทก์ 4 ครั้ง ในวันที่ 17-18 และ 29-30 ก.ย. 2558 เวลา 09.30 น. นัดสืบพยานฝ่ายจำเลย 5 ครั้ง ในวันที่ 2, 8 ต.ค. 2558 และ 28-30 ต.ค. 2558
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีในศาลปกครองนั้น บริษัท ไร่ส้มฯ ยื่นฟ้องบริษัท อสมทฯ ให้ชำระเงินค่าโฆษณาเกินส่วนแบ่งตามเวลาที่ตกลงกันไว้ในสัดส่วน 50/50 และไม่ให้ส่วนลดทางการค้า 30% ตามสัญญา รวมเป็นเงินกว่า 55 ล้านบาทและคิดดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

โดยศาลปกครองชั้นต้น มีคำพิพากษาว่า ทั้ง 2 ฝ่ายมีการโฆษณาเกินเวลาจริง และมีเจ้าหน้าที่ของ อสมท รู้เห็นในการจัดใบคิวโฆษณาที่บริษัท ไร่ส้มฯ จะปิดคิวโฆษณาที่เกิน จึงถือว่าเป็นความบกพร่องของบริษัท อสมทฯ ที่ไม่ดำเนินการตรวจสอบ จึงเห็นควรให้บริษัท อสมท คืนเงินค่าโฆษณาส่วนเกินที่ยังไม่ได้หักลด 30% ตามสัญญา รวมเป็นเงินจำนวน 55,523,763 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

ต่อมา ศาลปกครองกลาง ได้อ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดในคดีนี้ว่า บริษัท อสมทฯ ไม่ต้องจ่ายเงินค่าโฆษณากว่า 55 ล้านบาท คืนให้กับบริษัท ไร่ส้มฯ เพราะปรากฏข้อเท็จจริงว่า บริษัท ไร่ส้มฯ มิเคยทำหนังสือขอส่วนลดค่าโฆษณากับบริษัท อสมทฯ แต่อย่างใด เคยทำแค่เพียงครั้งเดียว ในปี 2548

ส่วนการที่บริษัท อสมทฯ ขายโฆษณาเกินเวลานั้น ถือว่าบริษัท ไร่ส้มฯ ไม่ได้ผลกระทบ เพราะบริษัท อสมทฯ ใช้เวลาของทางช่องเอง และที่ผ่านมา มีการโฆษณาเกินเวลามาโดยตลอด และบริษัทไม่ได้ทำหนังสือขอส่วนลดให้ถูกต้อง ดังนั้น การที่บริษัท ไร่ส้มฯ ได้ชำระค่าโฆษณา เมื่อปี 2549 ที่บริษัท อสมทฯ ได้เรียกเก็บ โดยไม่ได้รับส่วนลดทางการค้า 30 % ถือว่าถูกต้องแล้ว

อ่านประกอบ :
"อสมท." พลิกชนะ! ศาลฯพิพากษาไม่ต้องจ่ายเงินโฆษณา 55 ล้าน คืนให้ บ.ไร่ส้ม
“สรยุทธ”อ้างผู้ผลิตรายการอื่นก็ทำ! สู้คดียักยอกเงินโฆษณา อสมท 138 ล.
“สรยุทธ”ขอเบิกพยาน 25 ปากสู้คดีไร่ส้ม -“บิ๊ก กรมสรรพากร-อสมท”ติดโผ
ศาลอาญาไฟเขียว“สรยุทธ”เลื่อนถกคดีไร่ส้ม8มิ.ย.-หอบหลักฐานแจงเพียบ
อสส.ฟ้อง“พิชชาภา”คดีไร่ส้มตามหลัง"สรยุทธ"เกือบเดือน-อ้างไม่ได้รับหมาย
“สรยุทธ” ได้ประกันตัว! วางเงินสด 2 แสน ศาลนัดใหม่พร้อมคู่ความ 27 เม.ย.

ฟังชัด ๆ “สรยุทธ”ขอพิสูจน์ต่อศาล"อสมท"ไม่เคยเสียหายแต่ได้ประโยชน์
ย้อนคดี“ไร่ส้ม-สรยุทธ”ยืดเยื้อ 2 ปี ก่อน อสส.เห็นพ้องป.ป.ช.ขยับฟ้องศาล