logo isranews

logo small 2

‘จเร’หอบหลักฐานสู้ปมสร้างสภาใหม่ช้า-ยันแจ้งความคนขนดินถมที่เอกชนแล้ว

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 17 พฤศจิกายน 2558 เวลา 09:24 น.
เขียนโดย
isranews

‘จเร’ รวบรวมหลักฐานชี้แจงสู้ หลังถูกคณะกรรมการสอบฯชุด "พรเพชร" มีความเห็นว่าผิดวินัยร้ายแรง ปมสร้างสภาใหม่ล่าช้า ยันบริสุทธิ์ ไม่มีทุจริต ตรงไปตรงมา เผยแจ้งความคนขนดินถมที่เอกชนแล้ว ชี้ปัญหาล่าช้าเกิดจากเอกชนผู้รับจ้าง

PIC ratsapaaa 17 11 58 1

จากกรณีนางสายทิพย์ เชาวลิตถวิล รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รักษาราชการแทนเลขาธิการสภาผู้แทนฯ ระบุว่า ได้รับรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แต่งตั้ง กรณีการสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ล่าช้า ซึ่งผลตรวจสอบของคณะกรรมการฯ เห็นว่า นายจเร พันธุ์เปรื่อง อดีตเลขาธิการสภาผู้แทนฯ (ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นพิเศษเฉพาะราย) ผิดวินัยอย่างร้ายแรงตามข้อกล่าวหา โดยเฉพาะเรื่องการขนดินบริจาค ซึ่งมีการบริหารที่ผิดพลาด ซึ่งหลังจากนั้นจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาแก่นายจเร และตั้งคณะกรรมการสอบทางวินัยเพื่อสอบสวนต่อไปนั้น

ล่าสุด นายจเร พันธุ์เปรื่อง เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีนี้ว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ทราบแค่ว่าถูกลงโทษว่าผิดวินัยอย่างร้ายแรง แต่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดมา

เมื่อถามว่า ปัญหากรณีการขนดินบริจาคไปถมที่บริษัทเอกชนเครือข่ายของนายเจริญ สิริวัฒภักดี ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายจเร กล่าวว่า ดินที่ส่งมอบให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ทางมูลนิธิฯได้ส่งผู้แทนมารับดิน และมีการตั้งคณะกรรมการส่งมอบดิน ซึ่งคณะกรรมการนั้นก็ตรวจสอบ ขณะเดียวกันมีบริษัทที่ปรึกษาคอยดูแล กำหนดแผนเรื่องการขนดิน และอะไรต่อมิอะไรทั้งหลาย พอทราบว่ามีการนำดินไปถมที่ให้เอกชน ตนก็สั่งระงับ มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงขึ้น และแจ้งความต่อตำรวจดำเนินคดีเพื่อเรียกดินคืน และเรียกเงินคืนแผ่นดิน ซึ่งขณะนี้ขั้นตอนอยู่ระหว่างจะส่งอัยการเพื่อเรียกเงินคืนแล้ว โดยผู้ที่ถูกแจ้งความนั้นคือผู้แทนมูลนิธิฯที่มารับดิน และบริษัทเอกชนที่ได้รับมอบอำนาจมาขนดิน

เมื่อถามว่า ปัญหาการก่อสร้างรัฐสภาก่อสร้างข้อเท็จจริงเกิดจากอะไรกันแน่ นายจเร กล่าวว่า หลาย ๆ เรื่อง ตอนก่อสร้างต้องมีการตั้งคณะกรรมการตรวจการจ้าง ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญ ก็มีข้อสังเกตมีข้อแนะนำว่า บริษัทผู้รับจ้างต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ แล้วบริษัทเขาไม่ทำ ความล่าช้าเกิดจากผู้รับจ้างด้วยส่วนใหญ่ เดี๋ยวคงต้องรวบรวมรายละเอียด และชี้แจงอีกทีหนึ่ง

“แต่ไม่หนักใจเรื่องแบบนี้ เพราะว่าเราตรงไปตรงมา และดำเนินการตามกฎหมายทุกอย่าง เป็นการบริหารตามสัญญา และมีคณะกรรมการกำหนดการทุกเรื่อง” นายจเร กล่าว

ส่วนกรณีที่เคยตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว แต่กลับถูกสั่งปลดจากตำแหน่ง มองว่าเป็นเชิงการเมืองหรือไม่ นายจเร กล่าวว่า ก็ว่ากันไป ต้องรอดูรายละเอียดในสำนวนสอบข้อเท็จจริงอีกทีหนึ่ง แต่ตอนนี้อธิบายได้หมดทุกเรื่อง

นายจเร กล่าวอีกว่า หลังจากนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อสู้ชี้แจงข้อเท็จจริง ยืนยันว่าบริสุทธิ์ เรื่องทุจริตไม่มี ยืนยันได้ มาถึงวันนี้ก็ต้องว่ากันไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายจเร ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงทางวินัยข้าราชการรัฐสภา 3 ราย กรณีการขนดินไปถมที่เอกชน อย่างไรก็ดียังสอบสวนไม่เสร็จ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปลดนายจเรออกจากตำแหน่งเลขาธิการสภาผู้แทนฯ

หลังจากนั้นนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง มีนางวรารัตน์ อติแพทย์ เลขาธิการวุฒิสภา เป็นประธานฯ กรณีการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ล่าช้า ตามข้อร้องเรียนของบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ระบุว่า แผนการบริหารล่าช้าเกิดจากข้าราชการในสภาผู้แทนราษฎร

อ่านประกอบ :
เลขาวุฒิฯลุยสอบปมรัฐสภาใหม่ช้าแล้ว-เชิญคนเกี่ยวข้องแจง
เปิดคำสั่งตั้ง 5 กก.ส่งมอบดินรัฐสภาใหม่ ก่อนถม บ.เครือเสี่ยเจริญ ชนวนสอบ3ขรก.
 ตั้ง กก.สอบ 3 ขรก. ปมนำ‘ดิน’รัฐสภาใหม่ 5 แสน ลบ.ม.ไปถมพื้นที่ บ.เครือ‘เสี่ยเจริญ’
เปิดเอกสาร!บริจาค'ดิน'รัฐสภาใหม่ ชนวน'จเร' สอบ 3 ขรก. ก่อนถูกเด้ง
มท.อัพเดต! สร้างสภาใหม่ยังช้า 73% ปัญหาเพียบ-ปธ.สนช.ตั้ง กก.สอบ
'บิ๊กตู่' ใช้ม.44 ปลด 'จเร พันธุ์เปรื่อง' เลขาสภาฯ เข้ากรุที่ปรึกษาสำนักนายกฯ
สะพัด!เบื้องหลังเด้ง 'จเร' ปมสอบขน ‘ดิน’ รัฐสภาใหม่ โผล่ถมพื้นที่ทุนใหญ่

เปิดตัวหมู่บ้าน บ.ทุนดัง!หลังถูกสอบปมขน'ดิน'รัฐสภาใหม่มาถม-ช่างยันมีมาก่อน
เบื้องหลัง!'บิ๊กตู่'กลับลำ!ยกเลิกคำสั่งตั้งเลขาสภาฯ บทบาทผู้นำกับอำนาจ ม.44
เปิดเอกสาร!บริจาค'ดิน'รัฐสภาใหม่ ชนวน'จเร' สอบ 3 ขรก. ก่อนถูกเด้ง
รายงานมหาดไทยล่าสุด! สารพัดปัญหาสร้าง“สภาใหม่”ทำล่าช้า 65%
ผ่างบ105ล.ปรับปรุงร.ร.โยธินฯเพิ่มหลังหั่นทิ้ง12รายการใช้พันล.สร้างไม่ได้?
แกะรอยสารพัดปัญหาสร้างร.ร.โยธินฯใหม่ ใช้งบพันล.ทำไม 5 ปียังไม่เสร็จ?

สร้างร.ร.โยธินฯใหม่ จัดจ้างล่ม4ครั้ง-แปลนแพง1.4พันล.ชนวนสภาใหม่เสร็จช้า
งบพันล.สร้างร.ร.โยธินฯใหม่ไม่ทัน! ขอเพิ่มอีก105ล.-ชนวนสภาใหม่เสร็จช้า?
ไม่ใช่แค่105ล.!โยธินฯขอเพิ่ม4ล.ปรับปรุงร.ร.ใหม่ เหตุยังไม่ติดไฟ-บันไดอันตราย
ผอ.โยธินฯยันร.ร.แห่งใหม่เปิดใช้มี.ค.59-พบแปลนก่อสร้างเกินราคากลาง400 ล.

เปิดรายงาน “มหาดไทย” เทียบคำพูด “จเร”ไฉน“รัฐสภาใหม่”สร้างช้านับปี? 
ทำงานช้า-ใช้งบมาก! “ครม.บิ๊กตู่”บี้สร้าง“สภาใหม่”ให้เสร็จโดยเร็ว
ไม่ใช่แค่ร.ร.โยธินฯ! กทม.ได้ด้วยงบเพิ่ม42ล.ปมสร้างสภาใหม่-ก่อนครม.ไล่บี้