logo isranews

logo small 2

งบพันล.สร้างร.ร.โยธินฯใหม่ไม่ทัน! ขอเพิ่มอีก105ล.-ชนวนสภาใหม่เสร็จช้า?

เปิดแฟ้มรายงานสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนฯ พบ ร.ร.โยธินบูรณะ หนึ่งในพื้นต้องถูกเวนคืน ใช้งบพันล้าน สร้างโรงเรียนแห่งใหม่ไม่ทัน ขอเพิ่มอีก 105 ล้าน สร้างโรงอาหารชั่วคราว-ครุภัณฑ์รับรองครูนักเรียน หวังเปิดใช้ทันปีการศึกษา’58 - ครม.ไฟเขียวแล้ว

PIC sapa 21 6 58 1

หนึ่งในปัญหาของการสร้าง “รัฐสภาใหม่” ล่าช้ากว่ากำหนดเดิมเกือบปี ตามคำยืนยันของ “โชติจุฑา อาจสอน” วิศวกรโครงการ คือมีพื้นที่บางส่วนยังไม่ได้รับมอบคืนจากหน่วยงานเดิม รวม 8 ไร่

ได้แก่ บริเวณโรงเรียนโยธินบูรณะ ห้องสมุดกรุงเทพมหานคร บ้านพักกรมการอุตสาหกรรมทหาร และชุมชนองค์การทอผ้า

อย่างไรก็ดีในรายงานของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่มี “จเร พันธุ์เปรื่อง” เลขาธิการสภาผู้แทนฯ ทำขึ้นเรียนต่อสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

ระบุไว้ตอนหนึ่งว่า “ปัจจุบัน โรงเรียนโยธินฯ ไม่สามารถก่อสร้างโรงเรียนได้แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด เนื่องจากงบประมาณไม่เพียงพอ ซึ่งหากรัฐสภาไม่สนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติม จะไม่สามารถก่อสร้างโรงเรียนแห่งใหม่ได้แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด และไม่อาจส่งมอบพื้นที่ให้กับรัฐสภาได้”

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ?

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบในรายงานดังกล่าว พบรายละเอียดดังนี้

จากกรณีที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติโครงการและงบประมาณก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ บริเวณพื้นที่ราชพัสดุ ถนนทหาร (เกียกกาย) เนื้อที่ 119 ไร่ โดยรัฐสภาได้ลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ร่วมกับหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบ เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2551

กำหนดให้รัฐสภาจ่ายค่าชดเชยให้กับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) คือ โรงเรียนโยธินบูรณะ เป็นค่ารื้อย้ายและก่อสร้างอาคารเรียน อาคารประกอบ สิ่งก่อสร้างอื่น ๆ ค่าวัสดุ ค่าครุภัณฑ์ และค่าก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค วงเงิน 1,000,000,000 บาท

ต่อมา สพฐ. ดำเนินการประกวดราคาจ้างก่อสร้างโรงเรียนโยธินฯ แห่งใหม่ ในวงเงิน 965,500,000 บาท ซึ่งไม่เกินวงเงินงบประมาณที่ได้รับการจัดสรร

โดยปรับลดรายการระบบอัคคีภัย ระบบปรับอากาศ ระบบไฟฟ้ากำลัง ระบบสื่อสาร ครุภัณฑ์ลอยตัวประกอบอาคาร โต๊ะเก้าอี้นักเรียนจำนวน 1,240 ชุด ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาชดเชยที่ดินและสิ่งก่อสร้างสำหรับโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ มีมติอนุมัติหลักการจ่ายค่าชดเชยให้แก่โรงเรียนโยธินฯ

ต่อมาโรงเรียนโยธินฯ ได้มีหนังสือของบประมาณสนับสนุนครุภัณฑ์ ระบบสาธารณูปโภคเพิ่มเติม เพื่อดำเนินการแก้ไขปรับปรุงอาคารเรียนให้มีมาตรฐานความปลอดภัย จำนวน 103,154,700 บาท และงบประมาณก่อสร้างโรงอาหารชั่วคราว พร้อมครุภัณฑ์ประกอบในโรงอาหารสำหรับรองรับเจ้าหน้าที่ ครูและนักเรียน จำนวน 2.5 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 105,654,700 บาท

เพื่อให้โรงเรียนแห่งใหม่สามารถเปิดทำการเรียนการสอนได้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา พ.ศ.2558 

ปัจจุบัน โรงเรียนโยธินฯ ไม่สามารถก่อสร้างโรงเรียนได้แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด เนื่องจากงบประมาณไม่เพียงพอ

ซึ่งหากรัฐสภาไม่สนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติม จะไม่สามารถก่อสร้างโรงเรียนแห่งใหม่ได้แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด และไม่อาจส่งมอบพื้นที่ให้กับรัฐสภาได้

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนฯ ในฐานะหน่วยงานเบิกจ่ายงบประมาณค่าชดเชยให้แก่หน่วยงานที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ได้พิจารณางบประมาณเพื่อสนับสนุนให้กับโรงเรียนโยธินฯ ดังต่อไปนี้

1.เงินกันไว้เบิกเหลื่อมปีงบประมาณ พ.ศ.2552 กรณีไม่มีหนี้ผูกพัน งบเงินอุดหนุน ประเภทเงินอุดหนุนทั่วไป รายการค่าชดเชยที่ดินและสิ่งก่อสร้าง จำนวน 11,254,742 บาท

2.เงินกันไว้เบิกเหลื่อมปีงบประมาณ พ.ศ.2554 กรณีไม่มีหนี้ผูกพัน งบเงินอุดหนุนประเภทเงินอุดหนุนทั่วไป รายการค่าชดเชยที่ดินและสิ่งก่อสร้าง จำนวน 23,165,662 บาท

3.เงินกันไว้เบิกเหลื่อมปีงบประมาณ พ.ศ.2556 กรณีไม่มีหนี้ผูกพัน งบรายจายอื่นจาก
-รายการค่าใช้จ่ายด้านกิจการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรและรัฐสภา จำนวน 70 ล้านบาท
-รายการค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมและเผยแพร่ประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา จำนวน 1,234,296 บาท

หลังจากนั้น สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนฯ ได้ส่งหนังสือไปยังหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อขอความเห็นชอบ เช่น คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ เป็นต้น

เบื้องต้น หน่วยงานดังกล่าว ให้ความเห็นชอบทั้งหมด !

ก่อนที่ในช่วงเดือน ต.ค. 2557 คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนฯเสนอ

ทั้งหมดคือหนึ่งในชนวนเหตุที่ทำให้การก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ล่าช้า

จนทำให้ปัจจุบันดำเนินไปได้แค่ 11% และเสร็จไม่ทันในปี 2558 แน่นอนแล้ว !

อ่านประกอบ : เปิดรายงาน “มหาดไทย” เทียบคำพูด “จเร”ไฉน“รัฐสภาใหม่”สร้างช้านับปี?

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบ นายจเร เดินตรวจงานรัฐสภาใหม่ จาก dailynews