logo isranews

logo small 2

คดีแรก!ฟ้องรองปลัด ก.ยุติธรรม-ผบ.เรือนจำพัทยาปมสั่งยกเลิกจัดซื้ออาหารดิบ 43.8 ล.!

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 24 มีนาคม 2559 เวลา 17:40 น.
เขียนโดย
isranews

ประเดิมคดีแรก!ปมจัดซื้ออาหารดิบ 43.8 ล. สหกรณ์วิเศษ ฯ ผู้ชนะเปิดศึกฟ้องศาลปกครอง รองปลัด ก.ยุติธรรม ผบ.เรือนจำพัทยา ยกเลิกเซ็นสัญญามิชอบ อ้างขาดคุณสมบัติ ซัดรับลูก ‘ตัวแทนช่วง’ ผู้ไม่มีส่วนได้เสีย ขอให้เพิกถอนคำสั่ง ก.ราชทัณฑ์ ชดใช้ค่าเสียหาย 4.3 ล้าน เล็งฟ้องเพิ่ม

puiuidsdddd24 3 16

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 มี.ค.59 สหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ โดยนายสุวรรณ์ ทองท้วม รองประธานกรรมการ ผู้ฟ้องคดี ได้ยื่นฟ้อง นายชาตพล อาภาสัตย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษพัทยา นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะรักษาการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และกรมราชทัณฑ์ เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-3 ต่อศาลปกครองระยอง กรณีผู้ถูกฟ้องทั้ง 3 ได้ยกเลิกประกวดราคาจัดซื้ออาหารดิบสำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขังของเรือนจำพิเศษพัทยา ประจำปีงบประมาณ 2559 (ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.-30 ก.ย. 2559) ที่ผู้ฟ้องเป็นผู้ชนะการประกวดราคาในวงเงิน 43,830,454.32 บาท

ทั้งนี้ เนื้อหาคำฟ้องระบุว่า เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2559 ผู้ฟ้องได้เข้าร่วมเสนอราคาจัดซื้ออาหารดิบ (อาหารดิบเป็นรายสิ่งพร้อมเครื่องปรุง) สำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง เรือนจำพิเศษพัทยา ต่อมา วันที่ 22 ม.ค. 2559 กรมราชทัณฑ์ ได้แจ้งให้ผู้ฟ้องนำหลักประกันสัญญาร้อยละ 5 เป็นเงิน 2,128,392.44 บาท มาลงนามสัญญาภายในวันที่ 5 ก.พ. 2559

ขณะเดียวกัน วันที่ 22 ม.ค. 2559 ผู้ถูกฟ้องได้แจ้งผลการเสนอราคาให้ผู้อำนวยการองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย ให้ทราบว่า เรือนจำพิเศษพัทยาได้ทำการเปิดซองและตรวจคุณสมบัติของผู้เสนอราคาเรียบร้อยแล้ว โดย ผู้ฟ้องคดีเป็นผู้ชนะการเสนอราคา

วันที่ 5 ก.พ. 2559 ผู้ฟ้องคดีเดินทางไปยังเรือนจำพิเศษพัทยาเพื่อลงนามสัญญาจัดส่งอาหารดิบ แต่ปรากฏว่า มิได้ลงนามสัญญา เนื่องจาก ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ได้มีหนังสือลงวันที่ 5 ก.พ. 2559 ถึงผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษพัทยา (ผู้ถูกฟ้องที่ 1) ให้ชะลอการลงนามสัญญาจัดซื้ออาหารดิบไว้ก่อน เนื่องจาก ถูกนายพิชัย กาญจนศร ผู้แทนองค์การตลาด มีหนังสือคัดค้านการเสนอราคาจัดซื้ออาหารดิบ โดยอ้างว่า ผู้ฟ้องไม่มีคุณสมบัติในการเป็นผู้เสนอราคา

ผู้ฟ้องคดีเห็นว่า ก่อนการเสนอราคา คณะกรรมการจัดซื้อของเรือนจำพิเศษพัทยา ได้ตรวจสอบเอกสารคุณสมบัติของผู้ฟ้องเรียบร้อยแล้ว และไม่มีผู้คัดค้าน อีกทั้ง ผู้ฟ้องได้มีหนังสือสอบถามไปยังองค์การตลาด ว่า ได้มอบอำนาจให้นายพิชัยยื่นคัดค้านหรือไม่ และได้รับแจ้งว่า มิได้มอบหมายให้นายพิชัยยื่นคัดค้านการเสนอราคา ผู้คัดค้านจึงไม่ใช่ผู้มีส่วนได้เสีย ประกอบกับผู้ฟ้องได้มีหนังสือถึง นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะรักษาการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้ถูกฟ้องที่ 2 ขอให้พิจารณาทบทวนคำสั่งชะลอการลงนามในสัญญา แต่ถูกเพิกเฉย

ผู้ฟ้องคดีเห็นว่า คำสั่งของผู้ถูกฟ้องเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบ ละเลยต่อหน้าที่ และกระทำละเมิดก่อให้เกิดความเสียหาย ฉะนั้น จึงขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งของผู้ถูกฟ้องที่ 1 และเพิกถอนคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 และเรียกให้ผู้ฟ้องลงนามในสัญญาตามเดิม และขอให้ชดใช้ค่าเสียหาย 4,383,045 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิชัย กาญจนศร ผู้ร้องคัดค้านการเสนอราคาจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำพิเศษพัทยาในครั้งนี้ นั้น เป็นหนึ่งในผู้ค้าอาหารดิบรายใหญ่ของภาคกลาง เคยเป็น ‘ตัวแทนช่วง’ ขององค์การตลาด จัดส่งอาหารดิบให้เรือนจำพิเศษพัทยา ปี 2558 วงเงิน 64,278,711 บาท (ต่ำกว่าราคากลาง 0.52% )

(อ่านประกอบ:ดูชัดๆ! 12 เรือนจำ จัดซื้ออาหารดิบวิธี‘กรณีพิเศษ’ ราคาแพงกว่าปี 55 หลายสิบเท่า)

แหล่งข่าวจากสหกรณ์วิเศษชัยชาญ เปิดเผยว่า การฟ้องคดีต่อศาลปกครองระยอง กรณีจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำพิเศษพัทยา นับเป็นคดีแรก อาจฟ้องร้องคดีอื่นอีก

และภายหลัง กรมราชทัณฑ์สั่งชะลอการลงนามในสัญญา เรือนจำพิเศษพัทยาได้จัดซื้อจากองค์การตลาด

ทั้งนี้ การจัดซื้ออาหารดิบผู้ต้องขังในช่วงปี 2556-2558 กรมราชทัณฑ์จัดซื้อ ‘โดยวิธีกรณีพิเศษ’ จากหน่วยงาน 4 ราย องค์การตลาด (อต.) กระทรวงมหาดไทย องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ องค์การคลังสินค้า (อคส.) กระทรวงพาณิชย์ และชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย (ชสท.) โดย อต. และ ชสท. เป็นคู่สัญญามากที่สุด และหน่วยงานได้จ้างเอกชนเป็นตัวแทนช่วง อีกทอดหนึ่ง ทำให้ถูกร้องเรียนว่า เอื้อประโยชน์ให้แก่หน่วยรัฐ และคู่ค้าช่วงบางราย

ขณะที่ ปีงบประมาณ 2559 (1 ต.ค. 2558-29 ก.พ. 2559) กรมราชทัณฑ์ มีคำสั่งให้เรือนจำจัดซื้อ ‘โดยวิธีตกลงราคา’ หรือ ‘วิธีพิเศษ’ อัตราถือจ่าย 44.27 บาท ต่อคนต่อวัน

อ่านประกอบ:

ยังไม่ยอมใช้อี-บิดดิ้ง!กรมราชทัณฑ์ต่อเวลาจัดซื้ออาหารดิบ'วิธีพิเศษ'อีก 8 เดือน

ป.ป.ท.ขยับแล้ว!สอบปมฮั้วจัดซื้ออาหารดิบ 11 เรือนจำ-ซัด 2 อธิบดีพันวิธีกรณีพิเศษ
โวย!เรือนจำอยุธยาเล่นแง่กรณีร้องเปิดข้อมูลจัดซื้ออาหารดิบวิธีพิเศษ 4 เดือน

อธิบดีราชทัณฑ์ปิดปากปมจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ-อ้างกำลังหาช่องทางเหมาะสม

ตามคาด!อธิบดีกรมราชทัณฑ์สั่งจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ‘วิธีพิเศษ’อีก 2 เดือน

รมว.ยุติธรรมเรียกถกปมจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ-กรมราชทัณฑ์จ้องตีตั๋ว‘วิธีพิเศษ’

ผวาถูกตีกัน!สหกรณ์วิเศษฯยื่นหนังสือนายกฯไฟเขียวร่วมจัดซื้ออาหารดิบ 40 เรือนจำ

ดูชัดๆ! 12 เรือนจำ จัดซื้ออาหารดิบวิธี‘กรณีพิเศษ’ ราคาแพงกว่าปี 55 หลายสิบเท่า

ต้องทลาย (ความฉ้อฉล?) จัดซื้ออาหาร‘นักโทษ’ 5 พันล.ที่กรมราชทัณฑ์

หนังสือถึง พล.อ.ไพบูลย์กรณีจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ:ถ้าไม่มีผล ปย. คงไม่มีข่าว 6%

เปิดขุมทรัพย์ 1,800 ล้าน ‘คุณนายติ๋ม’ 1 ใน 5 เสือ ‘ค้าอาหารดิบ’เรือนจำ

ส่งหนังสือ‘บิ๊กตู่’ฉ.7 ค้านใช้‘วิธีพิเศษ’จัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ-ตั้ง กก.สอบ‘อธิบดี