logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.ยันทำคดี“สุภา”พันเช่าโฆษณาขสมก.ก่อนหมดอายุความ-หลักฐานครบ

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 17 มิถุนายน 2558 เวลา 13:25 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“ปานเทพ”เผย คดี “สุภา” กก.ป.ป.ช.ใหม่ พันเช่าโฆณษรถ ขสมก. เอื้อเอกชน เสร็จก่อนหมดอายุความ ส่ง จนท. ดูเวลาผ่านไปครบ 10 ปีหรือไม่ ยันหลักฐานมีครบหมดแล้ว ป้อง “วิชา” ปมถูก “อนุดิษฐ์” ฟ้อง เตรียมประสาน อสส. แก้ต่าง

PIC nacc 17 6 58 1

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้า กรณีการไต่สวน น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. ครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชน (ขสมก.) และนายสมบัติ ธรธรรม ที่ปรึกษาของ พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง กรรมการ ป.ป.ช. ถูกร้องว่า ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคา พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) มาตรา 12 กรณีการประกวดราคาให้เช่าเนื้อที่โฆษณารถโดยสารปรับอากาศ 1,109 คันว่า เรื่องนี้เคยเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้ว แต่ข้อมูลต่าง ๆ ยังไม่ครบ จึงให้คณะอนุกรรมการหาข้อมูลต่าง ๆ จาก ขสมก. โดยเร่งด่วนว่า ระยะเวลาในการดำเนินการดังกล่าวครบ 10 ปีหรือไม่ หากเกิน 10 ปี ป.ป.ช. จะสามารถดำเนินการใด ๆ ได้ ซึ่งจะดูว่าบุคคลใดคดีที่ยังไม่หมดอายุความจะดำเนินการไต่สวนต่อ เพราะหลักฐานต่าง ๆ มีพอสมควรแล้ว และสามารถวินิจฉัยได้แน่นอน ทั้งนี้ยืนยันว่าจะดำเนินการให้เสร็จก่อนคดีหมดอายุความในวันที่ 20 ส.ค. 2558

นายปานเทพ ยังกล่าวถึงกรณี น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีต รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ฟ้องคดีอาญาต่อคณะอนุกรรมการ ป.ป.ช. ที่มีนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานฯ ร่วมกับพวกรวม 11 คน กรณีถูก ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหาว่าร่วมกับคณะรัฐมนตรีมีมติให้จ่ายเงินเยียวยาให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2548-2553 และใช้เงินงบประมาณจากเงินงบกลาง เป็นการหลีกเลี่ยงละเว้นไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายว่า เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2558 ป.ป.ช. มีมติส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อขอแก้ต่างในกรณีนี้ เพราะมีกฎหมายระบุว่า หากเจ้าหน้าที่ของรัฐ ดำเนินการอย่างถูกต้องแล้ว ถ้าโดนฟ้องสามารถให้ อสส. แก้ต่างได้ โดยวันที่ 13 ส.ค. 2558 ศาลอาญา ได้นัด ป.ป.ช. มาแก้ข้อกล่าวหา ซึ่ง ป.ป.ช. ได้เตรียมพยานหลักฐานต่าง ๆ ในส่วนของกฎหมายไว้แล้ว เพราะเรื่องนี้ไม่มีพยานรองรับ อย่างไรก็ดีตามกฎหมายไม่สามารถฟ้องกรรมการ ป.ป.ช. ได้ ต้องให้ศาลฎีกาเป็นผู้ฟ้อง แต่สามารถให้ศาลปกติฟ้องเจ้าหน้าที่และคณะอนุกรรมการทั้งชุดได้

ส่วนกรณีการไต่สวน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี กรณีการจ่ายเงินเยียวยาโดยมิชอบนั้น นายปานเทพ กล่าวว่า ยังเดินหน้าไต่สวนต่อไป โดยวันที่ 30 มิ.ย. 2558 เป็นวันครบกำหนดรับทราบข้อกล่าวหาคดีดังกล่าว หากใครไม่มา จะส่งเอกสารไปทางไปรษณีย์ ถือว่ารับทราบข้อกล่าวหาไปโดยปริยาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณี น.ส.สุภา นั้น เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2556 คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวน น.ส.สุภา กรณีถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมหรือสนับสนุนการกระทำความผิดให้มีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต ในกรณีการประกวดราคาให้เช่าเนื้อที่โฆษณารถ ขสมก. โดยมิชอบ เนื่องจากมีการแก้ไขสัญญาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน ขณะดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารกิจการ ขสมก. เมื่อปี 2543 โดยมีนายใจเด็ด พรไชยา กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการ (เกษียณอายุไปแล้ว)

อ่านประกอบ :
“ภักดี”ยัน“สุภา”ยุ่งคดีที่ถูกสอบอยู่ไม่ได้-คาดให้ทำหน้าที่แทน“ใจเด็ด”
ป.ป.ช.ยันตั้ง“สุภา”ไม่ขัดคดีที่ถูกไต่สวน -ลุยสอบไมค์หรู 1.4 แสนแล้ว
“สุภา” เข้า ป.ป.ช.วันแรกไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอทำงานไร้ปัญหา-ราบรื่น
โปรดเกล้าฯ“สุภา”นั่งเก้าอี้กรรมการ ป.ป.ช.แล้ว มีผล 9 ก.ย.เป็นต้นไป