logo isranews

facebook twitter youtube rss

logo small 2

ชาวบ้านพอใจ ก.คลังรับปากแก้หนี้เกษตรกรพันธุ์ใหม่

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 02 มีนาคม 2554 เวลา 22:00 น.
เขียนโดย
โต๊ะข่าวเพื่อชุมชน
หมวดหมู่

เกษตรกรพันธุ์ใหม่ที่ปักหลักชุมนุมหน้า ธ.ก.ส.เข้ายื่นหนังสือ รมว.คลังฯ เร่งอนุมัติจำหน่าย-ปรับโครงสร้างหนี้จากความล้มเหลวโครงการรัฐ ตัวแทน “กรณ์” รับเรื่องแทน ชาวบ้านพอใจสลายม็อบกลับบ้าน

วันที่1 มี.ค.54 เกษตรกรภายใต้โครงการนิคมเกษตรกรรมเพื่อการส่งออกร่วมกับภาคเอกชน เข้ายื่นหนังสือต่อนายกร จาติกวานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่ออนุมัติการจำหน่ายหนี้เงินกู้ต้นเงินส่วนที่ ธ.ก.ส.ลดหนี้ให้แก่เกษตรกรเป็นหนี้สูญ โดยขอยกเว้นการดำเนินการตามกฎกระทรวงการคลังฉบับที่ 186 (พ.ศ.2534) และขออนุมัติให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ปรับปรุงโครงสร้างหนี้แก่เกษตรกรตามมติของบอร์ด โดยมีนายจิรายุ ตุลยานนท์ คณะทำงาน รมว.คลังรับหนังสือแทน พร้อมกล่าวว่าจะเร่งดำเนินการ ชาวบ้านจึงพอใจยอมสลายการชุมนุม

ทั้งนี้โครงการนิคมเกษตรกรรมเพื่อการส่งออกร่วมกับภาคเอกชน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี (กลุ่มเกษตรกรทำสวนบ้านสิงห์ บ้านดอนโพ ต.บ้านสิงห์ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี) เริ่มดำเนินการปี 2530 ผ่าน ธ.ก.ส.โดยมีวัตถุประสงค์ให้คนหนุ่มสาว ที่จบการการศึกษาด้านเกษตรกลับมาประกอบอาชีพเป็นตัวอย่างให้เกษตรกรในพื้นที่ เป็นผู้นำเกษตรกรรุ่นใหม่ ส่งเสริมให้มีการผลิตแบบครบวงจร

โดยต้องทำสัญญากู้ยืมเงิน ธ.ก.ส.มาลงทุนและต้องเพาะปลูกตามที่โครงการกำหนด แต่กลับประสบปัญหาขาดทุนเนื่องจากที่ดิน สภาพแวดล้อม พันธุ์พืชที่โครงการจัดให้นั้นไม่ให้ผลผลิตตามที่กำหนดไว้ รวมทั้งถูกบริษัทเอกชนละทิ้งโครงการ ทำให้เกษตรกรต้องแบกรับภาระหนี้สินเรื้อรังมาจนถึงปัจจุบัน ต่อมาคณะกรรมการ ธ.ก.ส. ได้ประชุมวันที่ 24 ก.ย.53 เห็นชอบให้แก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรดังกล่าว ดังนี้

1.ให้ ธ.ก.ส. นำเสนอ ก.การคลัง จำหน่ายหนี้เงินกู้ต้นเงินส่วนที่ ธ.ก.ส. ลดหนี้ให้แก่เกษตรกรกลุ่มดังกล่าวเป็นหนี้สูญ รวมทั้งโครงการอื่นที่จำเป็นต้องจำหน่ายหนี้เงินกู้ออกจากบัญชีเป็นหนี้สูญด้วย  2.อนุมัติให้ ธ.ก.ส.ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ด้วยการลดต้นเงินบางส่วน ลดดอกเบี้ยค้างทั้งหมด และงดดอกเบี้ยใหม่ โดยให้มีต้นเงินคงเหลือรายละ 130,000 บาท แล้วนำมาขยายระยะเวลาชำระหนี้ไม่เกิน 9 ปีตามศักยภาพของลูกค้า และงดดอกเบี้ยที่เกิดใหม่ โดยใช้หลักประกันจำนองเดิม และอนุญาตให้ลูกค้าไถ่ถอนที่ดินหลักประกันจำนองได้เมื่อชำระหนี้เสร็จสิ้น

ทั้งนี้ในการประชุมดังกล่าว ได้ให้ความเห็นชอบให้ ธ.ก.ส.เสนอ ก.การคลัง เพื่อพิจารณาอนุมัติ โดยให้ขออนุมัติเป็นหลักการให้ ธ.ก.ส.ถือใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาหนี้สินสำหรับโครงการอื่นที่จำเป็นต้องจำหน่ายหนี้เงินกู้ออกจากบัญชีเป็นหนี้สูญด้วย ต่อมาวันที่ 1 มี.ค.54 ธ.ก.ส.มีหนังสือถึงปลัดกระทรวงการคลัง ขออนุมัติจำหน่ายหนี้เงินกู้ออกจากบัญชีโครงการนิคมเกษตรกรรมเพื่อการส่งออกร่วมกับภาคเอกชน อ.โพธาราม จ.ราชบุรีให้กับเกษตรกร 78

กลุ่มเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการดังกล่าวซึ่งปักหลักชุมนุมที่ ธ.ก.ส. จึงเข้ายื่นหนังสือต่อ รมว.คลังเพื่อพิจารณาอนุมัติโดยเร็ว เพื่อที่เกษตรกรจะได้ทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้และชำระหนี้คืนแก่ ธ.ก.ส.ต่อไป .