logo isranews

logo small 2

รู้จัก 'เบสท์ริน' ผู้ชนะประมูลเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ที่บอร์ดขสมก.เบรกไว้ก่อน

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 30 กรกฎาคม 2559 เวลา 08:06 น.
เขียนโดย
thaireform

เบสท์ริน กรุ๊ป  ผู้ชนะประมูลรถเมล์เอ็นจีวี มีทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท สัดส่วนผู้ถือหุ้น เป็นคนไทย 51% อีก 49% เป็นคนจีน พบปรากฎตัวเลข ปี 2558 ขาดทุน สุทธิกว่า  5 ล้านบาท  

SunlongThailand2g

เกิดเหตุสะดุด และยืดยื้อมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับกรณีที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดประมูลซื้อรถโดยสารก๊าซธรรมชาติ (NGV)เป็นเชื้อเพลิงจำนวน 489 คัน วงเงิน  4 พันกว่าล้านบาท

จนเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ขสมก.เปิดซองประมูล และได้ชื่อ บริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ที่เสนอราคาต่ำสุด 3,389.71 ล้านบาท  ต่ำกว่าราคากลาง 632 ล้านบาท

เดิมที “สุระชัย เอี่ยมวชิรกุล” ผอ.ขสมก ให้สัมภาษณ์ว่า ต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมบอร์ด ขสมก.ที่มีพลตำรวจเอกเอก อังสนานนท์ เป็นประธาน วันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา หากบอร์ดไฟเขียว บริษัทฯ ต้องส่งมอบรถภายใน 90 วันหลังเซ็นสัญญา

แต่ว่า ก่อนหน้าเพียงหนึ่งวัน บริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน จำกัด  (มหาชน)  ได้ยื่นคำร้องให้บอร์ดขสมก.ตรวจสอบบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป เพราะเห็นว่า ขาดคุณสมบัติเรื่องเกี่ยวกับบัญชีรายรับจ่าย  ทำให้บอร์ดขสมก.ต้องกลับไปตรวจสอบคุณสมบัติผู้ประมูลได้อีกครั้ง

บริษัท ช.ทวีฯ จะว่าไป ก็ถือเป็นคู่ปรับเก่า ซึ่งหากย้อนหลังไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2558 บริษัท ช.ทวีฯ เคยเป็นผู้ชนะประมูลจนเกือบจะได้ลงนามในสัญญาประมูลรถเมล์อยู่แล้ว แต่ถูกบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป ทำหนังสือร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ตรวจสอบโครงการดังกล่าว เพราะพบพิรุธในสัญญาที่อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติได้ 

ก่อนบอร์ดขสมก.จะประชุมนัดพิเศษพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งนั้น   สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบข้อมูล บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป พบว่า จดทะเบียนก่อตั้งเมื่อวันที่  22 เมษายน 2546 โดยจดทะเบียนชื่อบริษัท เดฟฟารีเทคโนโลยีแอนด์ดีเวลลอปเม้นท์ไทยแลนด์ จำกัด    DEVARI TECHNOLOGY & DEVELOPMENT (THAILAND) CO.,LTD.

ต่อมาวันที่17 พฤษภาคม 2549 จดทะเบียนชื่อใหม่  โดยใช้ชื่อบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด BESTRIN GROUP  แรกเริ่มก่อตั้งมีทุนจดทะเบียน 120 ล้านบาท

ตัวเลข ณ เดือนมกราคม 2558 มีทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่  60/111 หมู่ที่ 1 ถนนบางนา-ตราด กม.12.5 ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ประเภทธุรกิจ การขายส่งและการขายปลีกการซ่อมยานยนต์และจักรยานยนต์   

ขณะที่สัดส่วนผู้ถือหุ้น เป็นคนไทย 51% อีก 49% เป็นคนจีน

สำหรับรายชื่อผู้ถือหุ้น ปรากฏชื่อผู้ถือหุ้น จำนวน  4 คน  มีชื่อผู้ถือหุ้นที่เป็นคนไทยเพียงคนเดียวคือ นายจินดาสร แสงฤทธิ์ จำนวนหุ้น 51% จำนวนเงิน 102 ล้านบาท  โดยมีผู้ถือหุ้นเป็นชาวจีนอีก 3 ราย คือ นายเค่อนั่ว หลิน จำนวนหุ้น 33%  จำนวนเงิน 66 ล้านบาท นายหวัง เจียง  จำนวนหุ้น 10%  จำนวนเงิน 20 ล้านบาท  และนางสาวยิงซุน เชียว จำนวนหุ้น  6%   จำนวนเงิน 12 ล้านบาท 

หากดูงบการเงิน ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2558 พบว่า 

ในส่วนของงบรายได้เป็นรายได้จากการขายหรือการให้บริการ จำนวน 1,165 ล้านบาท  รายได้อื่น 4 ล้านบาท  รวมรายได้ 1,169 ล้านบาท 

งบรายจ่าย ประกอบด้วย ต้นทุนขาย/ต้นทุนการให้บริการ ค่าใช้จ่ายในการขาย ค่าใช้จ่ายในการบริหาร รวมรายจ่าย 1,152 ล้านบาท

ปรากฎตัวเลข ขาดทุนสุทธิกว่า  5 ล้านบาท  

ล่าสุด นายเค่อนั่ว หลิน ประธานกรรมการบริษัทฯ ได้ออกมาแสดงความมั่นใจในการส่งมอบรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ให้ทันภายใน 3 เดือนหลังจากเซ็นสัญญากับ ขสมก.อย่างแน่นอน พร้อมการันตีคุณภาพรถเมล์ ทั้งการผลิต การประกอบตัวรถ เครื่องมือเครื่องใช้ที่ตอบสนองและอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร ฯลฯ ด้วยการร่วมมือกับอีก 3 พันธมิตรคู่ค้าที่มีชื่อเสียงในวงการรถโดยสารขนาดใหญ่  

แม้บริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป จะมีประสบการณ์เรื่องรถโดยสารมาอย่างยาวนาน มีพันธมิตรเช่นกลุ่ม Sunlong ของเซี่ยงไฮ้ ซึ่งมีประสบการณ์สูงมากในด้านนี้ และส่งรถโดยสารขนาดใหญ่เข้ามาวิ่งในเมืองไทยปีละกว่า 6,000 คัน แต่สำหรับคนกรุงเทพคงต้องมาลุ้นผลการประชุมบอร์ดขสมก. กันอีกรอบ 8 สิงหาคมนี้ จะเคาะเดินหน้าเซ็นสัญญาจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีได้หรือไม่...

อ่านประกอบ:

บอร์ดขสมก. เลื่อนพิจารณา เบสท์ริน กรุ๊ป ชนะประมูลรถเมล์ NGV 489 คัน

ขสมก.เปิดประกวดราคาจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ถึง 8 มิ.ย.นี้

ขสมก.เคาะราคาจัดซื้อรถเมล์ NGV ต้น ก.ค. 59-‘เจ๊เกียว’ ชี้ไทยยังไม่พร้อมใช้ระบบไฟฟ้า

:จัด ซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ(NGV) พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสาร จำนวน 489 คัน ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์