logo isranews

logo small 2

สมาชิก"พรีเมี่ยม-พริวิเลจ"ตัวตั้ง กก.สู้ "รพ.กรุงเทพ-พญาไท2"หลังยกเลิกสัญญารักษาตลอดชีพ

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 08:16 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

สมาชิก"พรีเมี่ยม-พริวิเลจ"รวมตัวตั้งคณะกรรมการสู้ 2 รพ. "พญาไท2-กรุงเทพ" หลัง ยกเลิกสัญญารักษาฟรีตลอดชีพ ทั้งๆที่จ่ายไปแล้ว1.5-2 ล้านบาท  อ้างเข้าข่าบธุรกิจประกันภัย ยอมจ่าบเงินต้น พร้อมดอกเบี้ย 10%

iojl.jpg

จากกรณีที่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีโรงพยาบาลพญาไท 2 ได้ยกเลิกสัญญาบัตร Phyathai Ultimate trust card (Elite/Prime) ทั้งที่ในสัญญาระบุว่าเป็นสัญญาตลอดชีพ โดยการเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของบัตรนี้จะต้องชำระเงินค่าเป็นสมาชิก 1.5 ล้านบาทต่อคน แลกกับการที่สามารถรักษาโรคได้ฟรีตลอดชีวิต  ซึ่งคาดกว่ามีผู้เสียหายไม่ต่ำกว่า 50 คนนั้น

ความคืบหน้าเรื่องนี้ ผู้เสียหายจากการสมัครสมาชิกบัตร Phyathai Ultimate trust card (Elite/Prime) ของโรงพยาบาลพญาไท 2 ได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ โดยได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาดำเนินการกับโรงพยาบาลในเรื่องนี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้โรงพยาบาลพญาไท 2 ได้ส่งจดหมายชี้แจ้งข้อเท็จจริงให้กับสมาชิกถึงสาเหตุที่ต้องปิดให้บริการบัตรดังกล่าวว่า เกิดจากการที่ผู้สอบบัญชีของบริษัททำการตรวจสอบข้อตกลงเกี่ยวกับสัญญา Phyathai Uitimate Trust Card (Elite/Prime)แล้วพบว่าสัญญาดังกล่าวเข้าข่ายลักษณะเป็นสัญญาประกันภัยตามมาตรฐานทางบัญชี บริษัทฯจึงได้มอบหมายให้ที่ปรึษากฎหมายทำการศึกษาสัญญาดังกล่าว

จึงได้ข้อสรุปว่า ข้อเท็จจริงที่ปรากฎเกี่ยวกับ สัญญา Phyathai Uitimate Trust Card (Elite/Prime) ที่บริษัทฯได้ทำไว้กับสมาชิกนั้นเข้าลักษณะเป็นสัญญาประกันภัยตามบทบัญญัติของกฎหมาย ดังนั้นการที่บริษัทฯ ไม่ได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องให้ประกอบธุรกิจประกันภัย จึงเป็นผลให้ข้อตกลงระหว่างบริษัทฯและสมาชิก ไม่อาจดำเนินการต่อไปได้

agf.jpg

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีโรงพยาบาลกรุงเทพ ที่ยกเลิกโครงการไลฟ์พริวิเลจ คลับ เช่นกัน ซึ่งเป็นโครงการในลักษณะเดียวกับโรงพยาบาลพญาไท 2 คือให้สมาชิกจ่ายเงินในราคาหลักล้านแลกกับการสามารถรักษาโรคได้ฟรีตลอดชีพ ซึ่งคาดว่าผู้เข้าร่วมโครงการนี้กว่า 200 กว่าคน

กลุ่มผู้เสียหายได้มีการตั้งคณะทำงาน มีแกนนำเป็นนายแพทย์คนหนึ่ง ทางสำนักข่าวอิศราได้พยายามติดต่อไปเพื่อสอบถามข้อเท็จจริง แต่ปฎิเสธจะให้สัมภาษณ์ โดยให้เหตุผลว่ากลัวกระทบต่อรูปคดี

ทั้งนี้ โรงพยาบาลกรุงเทพได้ส่งจดหมายชี้แจงถึงสาเหตุที่ปิดโครงการนี้ว่า โครงการไลฟ์พริวิเลจ คลับ ที่บริษัทฯ ดำเนินการมานั้นเข้าลักษณะเป็นสัญญาประกันภัยตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 4 (ปรับปรุง 2558) และทำให้ทราบเพิ่มเติมว่า โครงการนี้เข้าข่ายลักษณะสัญญาประกันภัย โดยทางบริษัทฯ ไม่ได้รับอนุญาตจากกรมประกันภัยให้ดำเนินการลักษณะนี้ ดังนั้นการดำเนินโครงการฯ ถือเป็นการประกอบธุรกิจประกันภัยโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นผลให้ข้อตกลงระหว่างบริษัทฯและสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการฯไม่อาจดำเนินการต่อไปได้ จำเป็นต้องยุติโครงการฯและยกเลิกสิทธิประโยชน์แก่สมาชิก โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2560 เป็นต้นไป

ในคำชี้แจง ระบุทางโรงพยาบาลกรุงเทพให้ข้อเสนอที่จะชดเชยความเสียหายแก่สมาชิก ด้วยการคืนเงินทั้งหมดเต็มจำนวน พร้อมทั้งจ่ายเงินให้สมาชิกเพิ่มอีกในอัตราร้อยละ10 นับตั้งแต่วันที่ได้รับเงินค่าสมาชิกแรกเข้าจากสมาชิกจนถึงวันที่ยุติโครงการฯ (วันที่ 20 มกราคม 2560) โดยจะไม่มีการนำค่ารักษาพยาบาลของสมาชิกหักออก พร้อมให้ส่วนลดในการรักษา 50 % ของยอดรวม ค่ายา ค่าอุปกรณ์ทางการแพทย์ ค่าห้องและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งนี้ เป็นไปตามภายใต้เงื่อนไขที่บริษัทฯ กำหนด  ในช่วงแรกที่ยกเลิก(20 ม.ค.-26ก.พ.) สมาชิกยังสามารถใช้บริการตามเงื่อนไขเดิมของโครงการไลฟ์พริวิเลจ คลับไปก่อนเพื่อเป็นการปรับสภาพ

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวอิศราได้ติดต่อไปทางฝ่ายประชาสัมพันธ์ รพ.กรุงเทพ เพื่อขอสัมภาษณ์ผู้บริหาร ถึงประเด็นโครงการไลฟ์พริวิเลทคลับ โดยมีการระบุว่า ผู้ที่จะให้ข้อมูลได้ คือ นพ.พงศกร จินดาวัฒนะ ซึ่งจะติดต่อกลับภายหลัง แต่จนขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อ

 S 50159640

 

อ่านประกอบ : ลูกค้า 'พรีเมี่ยมการ์ด'รพ.พญาไท 2 โวยถูกเลิกสัญญา ทั้งที่จ่าย 1.5 ล.รักษาตลอดชีพ

                  จุดจบของโครงการ Priviledge Card... “ล้านบาท..รักษาทุกโรค”