logo isranews

logo small 2

"ธรรมกาย" จัดให้ "แชร์ธรรมะ รับพระทองคำ" - กลุ่มต้านติงโหนแผนตลาด “เสี่ยตัน”

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 30 มิถุนายน 2556 เวลา 10:37 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จัดกิจกรรม แชร์ธรรมะ รับพระทองคำ 10 บาท ขั้นตอนง่ายๆ แค่กดไลค์เพจ ส่งต่อข้อความให้คนอื่น ประกาศรายชื่อผู้โชคดี วันเข้าพรรษา 23 ก.ค.นี้ –กลุ่มต้านติง ไม่ใช่กิจของสงฆ์ โหนกระแสกลยุทธ์การตลาดชาเขียว “เสี่ยตัน”

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า ตรวจสอบข้อมูลแฟนเพจ ในเฟซบุ๊ก พระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ด้านการศึกษาและการเผยแผ่ พบว่ามีการจัดกิจกรรมแชร์ธรรมะรับพระทองคำ 10 บาท
 

ทั้งนี้ แอดมินเพจระบุว่า  "มีสมาชิกเพจท่านหนึ่ง ได้รับโพสต์ธรรมะของเพจนี้ ที่เพื่อนแชร์มาให้ ทำให้ได้ข้อคิด จนนำมาแก้ปัญหาชีวิตได้ จึงมีกุศลจิตศรัทธา ถวายพระพุทธชินราชทองคำแท้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขนาดสูง 20.5 ซม หนัก 10 บาท 1 องค์ ให้พระอาจารย์ เพื่อมอบให้เป็นศิริมงคลและเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำตระกูลแก่ผู้ที่ช่วยกันแชร์ธรรมะให้กว้างขวางออกไป"

โดยทำตามขั้นตอนง่ายๆ คือ กด like เพจนี้ , กดปุ่มแชร์ด้านขวานี้ , กรอกชื่อ และอีเมล์ หรือเบอร์โทรศัพท์ เพื่อเป็นหลักฐานในการรับลุ้นรับรางวัล
 

หมดเขตการแชร์ถึงวันอาสาฬหบูชา วันจันทร์ที่ 22 กรกฏาคม 2556 เวลา 23.00 น. และประกาศรายชื่อเจ้าของบุญในวันเข้าพรรษา วันอังคาร์ที่ 23 กรกฏาคม 2556
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบัน มีผู้เข้ามากดไลค์ แฟนเพจ พระมหาสมชาย จำนวน 2,457,664 คน และมีจำนวน 1,177,150 คน ที่กำลังพูดถึงแฟนเพจแห่งนี้

สำหรับประวัติพระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒ นามเดิม นายแพทย์สมชาย วัชรศรีโรจน์ แพทยศาสตรบัณฑิต รุ่นที่ 35 ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกิดวันพุธที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2504 จ.นราธิวาส

 พ.ศ.2514 ครอบครัวย้ายไปอยู่ จ.สกลนคร

พ.ศ.2520 เข้ามาศึกษาต่อในกรุงเทพมหานคร

การศึกษา ป.1 - ป.4 ที่โรงเรียนบางนราวิทยา จ.นราธิวาส

ป.5 - ป.7 โรงเรียนเชิงชุมราษฎร์นุกูล จ.สกลนคร

ม.ศ.1 - ม.ศ.3 โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล จ.สกลนคร

ม.ศ.4 - ม.ศ.5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร

แพทยศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโท และปริญญาเอกทางด้านพุทธศาสตร์ศึกษา (Buddhist Studies) มหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ตำแหน่งปัจจุบันเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ด้านการศึกษาและการเผยแผ่ และอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมกายแคลิฟอร์เนีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมแชร์ธรรมะ รับพระทองคำ 10 บาท ดังกล่าว ถูกกลุ่มแฟนเพจที่ต่อต้านวัดธรรมกาย นำกิจกรรมนี้ไปโพสต์ต่อ ในแฟนเพจของตนเอง และมีคนเข้ามาแสดงความไม่เห็นด้วยจำนวนมาก มองว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรไม่ใช่กิจของสงฆ์ และเป็นแผนการตลาด ที่นำมาใช้ในการกระตุ้นยอดจำนวนคนเข้ามากดไลค์ในเพจ และแชร์คำสอนของพระมหาสมชาย ให้แพร่ขยายไปในโลกออนไลน์มากขึ้น

อาทิ 

“ไม่สมควรอย่างยิ่ง การแชร์ธรรมะ นั้น ต้องเป็นไปด้วยศรัทธา ของผู้อ่าน ไม่ใช่ เพื่อชิงรางวัล และ ถ้าเป็นการกระทำของสงฆ์ ก็ไม่น่าจะเหมาะสม คิดว่าการเสนอชิงรางวัล ไม่น่าเป็นกิจของสงฆ์" 

นอกจากนี้ กิจกรรมแชร์ธรรมะ รับพระทองคำดังกล่าว ยังถูกนำไปเปรียบเทียบกับกลยุทธ์การตลาดธุรกิจชาเขียวของ “ตัน ภาสกรนที” กรรมการผู้อำนวย บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด ที่ทำการตลาดขายสินค้า ด้วยการจัดกิจกรรมการส่งตัวเลขใต้ฝาเครื่องดื่มชาเขียว ชิงทองคำ จนประสบความสำเร็จ เป็นผู้นำตลาดชาเขียวในปัจจุบันด้วย

(อ่านประกอบ : ผ่าแคมเปญ"หวย" ชาเขียว“ทอง- มือถือ- รถยนต์”คนไทยได้อะไรอีก?)