logo isranews

logo small 2

‘ปราโมทย์ ไม้กลัด’ หนุนร่าง กม.น้ำ ทั้งระบบ-ไม่เห็นด้วยรัฐฉายเดี่ยวบริหารจัดการ

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 31 มีนาคม 2559 เวลา 15:47 น.
เขียนโดย
isranews

‘ปราโมทย์ ไม้กลัด’ หนุน กม.บริหารจัดการทรัพยากรน้ำ หวังสร้างหลักการชัดเจน ไม่ให้น้ำเป็นของสาธารณะเสมอไป ธุรกิจขนาดใหญ่ ยกเว้นอุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศ ต้องเสียค่าใช้จ่าย ไม่เเน่ใจความคืบหน้า เเต่ร่างฉบับ สปช.ครบถ้วนกว่า ทส. แนะจะยั่งยืนต้องสร้างสระน้ำชุมชน สร้างการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน

 pramoth310359

วันที่ 31 มีนาคม 2559 กรุงเทพธุรกิจ ร่วมกับสถานีโทรทัศน์ NOW 26 จัดสัมมนา ผ่านวิกฤตภัยแล้ง’59 สู่อนาคตจัดการน้ำยั่งยืน ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ

นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตประธานกรรมาธิการปฏิรูปทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวกับสำนักข่าวอิศรา (www.isranews) ถึงแนวทางจัดการน้ำอย่างยั่งยืน จะต้องผลักดันร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)บริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เพื่อให้น้ำมีมูลค่าขึ้นมา ไม่เฉพาะคุณค่าเท่านั้น โดยระบุให้ชัดเจนใครต้องเสียและไม่เสียค่าใช้จ่ายส่วนนี้ ซึ่งความน่าจะเป็น คือ น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค น้ำเพื่อการรักษาระบบนิเวศ ไม่น่าจะเสียค่าใช้จ่าย แต่สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ ไม่ใช่เฉพาะภาคอุตสาหกรรม ควรจะเสียค่าใช้จ่าย

ส่วนปัจจุบันร่าง พ.ร.บ.มีความคืบหน้าอย่างไรนั้น อดีต ปธ.กมธ.ปฏิรูปทรัพยากรธรรมชาติฯ สปช. กล่าวว่า ไม่แน่ใจ แต่เป็นร่างของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) อย่างไรก็ตาม เห็นว่า ร่างของ สปช. มีเนื้อหาบรรจุไว้ครบถ้วนมากกว่า โดยเฉพาะการสร้างมูลค่าของน้ำ พร้อมสมมติหากคนกรุงเทพฯ ไม่เสียค่าน้ำดิบเลย แต่ห้ามเกษตรกรทำนา ถือว่าไม่ยุติธรรม อนาคตจึงต้องสร้างหลักการบริหารจัดการน้ำระดับลุ่มน้ำให้ชัดเจน ใครมีส่วนร่วมในการดำเนินงานบ้าง

นายปราโมทย์ ยังกล่าวแสดงความไม่เห็นด้วยที่ภาคราชการขับเคลื่อนนโยบาย 100% จำเป็นต้องร่วมกันทุกภาคส่วน พร้อมเสนอแนวทางที่ดี คือ ให้ทุกหมู่บ้านมีแหล่งน้ำไว้ใช้  ทำสระเก็บน้ำ โดยไม่ต้องใช้งบประมาณ แต่ได้เงินกลับคืนมา สำหรับความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ เราต้องเข้าใจธรรมชาติ แต่เรื่องเทคนิคต้องติดตามทำให้น้ำไม่ใช่ของสาธารณะเสมอไป .

ภาพประกอบ:ปราโมทย์ ไม้กลัด-เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์