logo isranews

logo small 2

“ภักดี”รับป.ป.ช.ตั้งอนุฯสอบคดีเลี่ยงภาษีรถหรูจริง -เรียก"ดุษฎี"ให้ปากคำแล้ว

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 10 ตุลาคม 2556 เวลา 17:30 น.
เขียนโดย
isranews

“ภักดี” รับ ป.ป.ช.ตั้งคณะอนุฯไต่สวนคดีเลี่ยงภาษีรถหรูจากต่างประเทศจริง นั่งตำแหน่งปธ.คุมสอบเอง เผยใช้ข้อมูล ป.ป.ท.ขยายต่อ- เรียกตัว “ดุษฎี อารยวุฒิ”อดีตเลขาฯ ให้ปากคำแล้ว

drrtt

(ภาพประกอบจากtnews)

กรณีมีกระแสข่าวว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติแต่งตั้งให้นายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีการเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์หรูจากต่างประเทศ โดยปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการเชิญพยานที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2556 นายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ยืนยันกับสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ตนได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีการเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศจริง โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเชิญพยานผู้เกี่ยวข้องมาให้ปากคำ

“คดีนี้ ป.ป.ช. ใช้ข้อมูลผลการสอบสวนเบื้องต้น ของ ป.ป.ท. ในยุคที่ พ.ต.อ ดุษฎี อารยวุฒิ ดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการ ป.ป.ท. หลังจากที่มีคนมายื่นเรื่องร้องเรียนเป็นทางการ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเชิญ พ.ต.อ.ดุษฎีมาให้ปากคำไปแล้ว แต่คงไม่สามารถให้รายละเอียดอะไรได้มากนัก เนื่องจากอยู่ระหว่างขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่”

เมื่อถามว่า การไต่สวนคดีนี้จะได้ข้อยุติเมื่อไร นายภักดี กล่าวว่า “เราจะพยายามทำให้เร็วที่สุด แต่การทำงานก็ต้องใช้เวลาบ้าง เนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก โดยเฉพาะในส่วนของเอกชน”

เมื่อถามว่า เรื่องนี้ มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ นายภักดี ตอบว่า “ตามข้อมูลที่ร้องเรียนเข้ามาพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แต่เรื่องนี้คงจะต้องมีการตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนอีกครั้งก่อน หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐคนใดเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็คงจะต้องมีการเชิญเข้ามาให้ข้อมูลในโอกาสต่อไป”

แหล่งข่าวระดับสูงจาก ป.ป.ช. เปิดเผยกับสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ข้อมูลสำคัญที่ ป.ป.ช.นำมาใช้เป็นแนวทางการสอบสวนคดีนี้ คือ ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ในยุคที่ พ ต อ ดุษฎี อารยวุฒิ ดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการ ป.ป.ท.

ทั้งนี้ ในรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว มีการระบุถึงจุดเริ่มต้นในการตรวจสอบเรื่องนี้ มาจากกลุ่มผู้ที่ใช้นามว่า “กลุ่มผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์มินิคูเปอร์ที่ถูกต้อง” ได้ทำเรื่องร้องเรียนมายัง ป.ป.ท. กล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐทำการทุจริตต่อหน้าที่ กรณีผู้นำเข้ารถยนต์อิสระนำเข้ารถยนต์นั่งใหม่จากต่างประเทศ มีพฤติการณ์หลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร ทำให้ผู้ประกอบการที่เสียภาษีถูกต้องได้รับผลกระทบและสูญเสียความสามารถในการแข่งขันกับผู้นำเข้าอิสระ และจากกรณีดังกล่าวทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีเป็นจำนวนมาก

โดยผู้ร้องได้ให้ข้อเท็จจริงว่าผู้นำเข้ารถยนต์อิสระในประเทศไทย ได้สั่งนำเข้ารถยนต์หรูจากต่างประเทศ ซึ่งในการนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศผู้นำเข้ารถยนต์อิสระได้สำแดงเท็จเกี่ยวกับใบขนส่งสินค้ารถยนต์ โดยได้สำแดงราคานำเข้ารถยนต์ต่ำกว่าความเป็นจริง เพื่อให้ตนเองเสียภาษีน้อยลง

ทั้งนี้ ในการเสียภาษีเจ้าหน้าที่รัฐ ทราบดีอยู่แล้วว่ารถยนต์ดังกล่าวมีราคาเท่าใด แต่ได้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริตต่อหน้าที่ ยอมให้ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระสำแดงราคาเท็จทำให้ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระสามารถนำรถเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยได้โดยเสียภาษีเพียงเล็กน้อย ทำให้รัฐสูญเสียรายได้เป็นจำนวนมาก 

(อ่านประกอบ:เปิดโปงขบวนการโกงภาษีนำเข้ารถหรูต่างประเทศ- ข้อมูลถึง"ยิ่งลักษณ์"แล้ว)