logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.มติเอกฉันท์! ฟัน “วงศ์ศักดิ์” คดีโกงสอบ รร.นายอำเภอ

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 24 ธันวาคม 2556 เวลา 15:25 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ 7:0 ฟัน “วงศ์ศักดิ์” อดีตอธิบดีปค. คดีโกงสอบเข้า รร.นายอำเภอ หลังพบสั่งลูกน้องเปลี่ยนกระดาษคำตอบ เผยกัน ขรก.ระดับล่างบางส่วนไว้เป็นพยาน หลังให้การเป็นประโยชน์

wongsak1a

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2556 เวลา 13.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จ.นนทบุรี นายวิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช.กล่าวว่า ที่ประชุมป.ป.ช.ได้พิจารณาเรื่องกล่าวหานายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ อดีตอธิบดีกรมการปกครองกับพวก กรณีทุจริตการสอบเข้าโรงเรียนนายอำเภอ เมื่อปี 2552 ก่อนจะมีมติเป็นเอกฉันท์ 7:0 ว่านายวงศ์ศักดิ์มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และมีมูลความผิดทางอาญาตามประมวลกฎหมายอาญา (ป.อาญา) มาตรา 157 มาตรา 161 และมาตรา 162 (1) (4)ฐานใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบและปลอมแปลงเอกสารราชการ กรณีสั่งการให้มีการเปลี่ยนกระดาษคำตอบผู้สอบเข้าโรงเรียนนายอำเภอ นอกจากนี้ยังชี้มูลความผิดผู้เข้าสอบอีก 119 คน ทั้งทางวินัยร้ายและทางอาญา โดยมีข้าราชการกระทรวงมหาดไทย (มท) และผู้เข้าสอบบางส่วนถูกกันไว้เป็นพยาน เนื่องจากให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี

“ความมุ่งหมายของกฎหมายป.ป.ช.มาตรา 103/6 เรื่องการกันไว้เป็นพยาน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ระดับล่างได้ให้ความร่วมมือกับป.ป.ช.ในการให้เบาะแสข้อมูลสำคัญ ที่จะนำไปสู่การลงโทษเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่กระทำความผิดด้วย ซึ่งคดีนี้ถือเป็นคดีที่มีการกันบุคคลไว้เป็นพยานมากที่สุด” นายวิชากล่าว

นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการป.ป.ช.ในฐานะผู้รับผิดชอบสำวนคดีทุจริตสอบเข้าโรงเรียนนายอำเภอ กล่าวว่านอกจากนายวงศ์ศักดิ์ ก็ยังมีข้าราชการ มท.ที่ถูกชี้มูลความผิดทั้งทางวินัยร้ายแรงและทางอาญา ประกอบด้วยนายสำราญ ตันเรืองศรี อดีตผอ.ส่วนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กรมการปกครอง นายครรชิต สลับแสง เลขานุการกรมการปกครอง และผู้เข้าสอบอีก 119 คน ภายหลังพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงกระดาษคำตอบในการสอบเข้าโรงเรียนนายอำเภอ ด้วยการแจกโพยคำตอบให้ผู้เข้าสอบ ทำให้ผู้เข้าสอบเขียนกระดาษคำตอบด้วยถ้อยคำที่คล้ายกัน ทั้งๆ ที่เป็นข้อสอบแบบอัตนัย ส่วนนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล อดีตรมว.มหาดไทย และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตประธานคณะทำงานรมว.มหาดไทย ที่ประชุมป.ป.ช.มีมติให้ยกคำร้องหลังไม่พบพยานหลักฐานว่ามีการกระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา

“ที่สำคัญคือคดีนี้มีการกันบุคคลจำนวนหนึ่งไว้เป็นพยาน ประกอบด้วยนายวุฒิชัย เสาวโกมุท ผอ.กองการเจ้าหน้าที่ กรมการปกครอง ในฐานะผู้ดำเนินการออกข้อสอบ ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกนายวงศ์ศักดิ์สั่งการให้มีการปลอมแปลงกระดาษของผู้เข้าสอบ ด้วยการเรียกเข้าไปพบเป็นการส่วนตัว พร้อมอ้างว่านายศักดิ์สยามระบุว่าจะต้องให้ผู้เข้าสอบทั้ง 150 คนผ่านการสอบให้ได้ นายวุฒิชัยจึงทำตามที่นายวงศ์ศักดิ์สั่งการเพื่อตอบแทนที่แต่งตั้งให้เป็น ผอ.กองการเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตาม นายวุฒิชัยและผู้เข้าสอบอีก 20 คน ให้การเป็นประโยชน์ต่อการไต่สวน ป.ป.ช.จึงมีมติให้กันไว้เป็นพยานไม่เอาผิด ขณะที่นายศักดิ์สยามพยานหลักฐานไม่เพียงพอจะชี้ว่าได้ร่วมกระทำผิดด้วย” นายวิชัยกล่าว

นายวิชัย กล่าวว่า ทั้งนี้จะมีการส่งสำนวนให้ มท.เพื่อดำเนินการลงโทษผู้เกี่ยวข้องทางวินัย และส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการส่งฟ้องทางอาญาต่อไป

เมื่อถามว่าเหตุใดถึงกันนายวุฒิชัยไว้เป็นพยานทั้งที่เป็นตัวการสำคัญในการกระทำผิด นายวิชัย กล่าวว่า ถ้าเราไม่กันไว้เป็นพยานก็อาจจะลงโทษใครไม่ได้เลย เพราะต้องดูประโยชน์ว่าระหว่างการปล่อยให้เจ้าหน้าที่ระดับล่างหลุดกับการเอาผิดเจ้าหน้าที่ระดับสูง ประโยชน์ทั้ง 2 อย่างนี้จะคุ้มค่ากันหรือไม่

เมื่อถามว่าเหตุใดนายศักดิ์สยามถึงไม่มีความผิดทั้งๆ ที่นายวงศ์ศักดิ์ระบุอยู่เบื้องหลังการโกงข้อสอบ นายวิชัยกล่าวว่า เพราะมีแค่นายวุฒิชัยที่ระบุว่านายวงศ์ศักดิ์อ้างว่านายศักดิ์สยามสั่งให้ผู้เข้าสอบ 150 คนต้องผ่านการสอบทั้งหมด แต่เมื่อป.ป.ช.ไต่สวนนายวงศ์ศักดิ์กลับปฏิเสธว่านายศักดิ์สยามไม่เกี่ยวข้อง ประกอบกับไม่มีพยานหลักฐานอื่นที่บ่งชี้ว่านายศักดิ์สยามมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุที่มีกรรมการป.ป.ช.ร่วมพิจารณาคดีนี้เพียง 7 คน เนื่องจากนายประสาท พงษ์ศิวาภัย กรรมการป.ป.ช.ขอถอนตัว เพราะผู้ถูกกล่าวหาบางรายโต้แย้ง จึงของดการเข้ารวมไต่สวนและพิจารณา ส่วนนายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการป.ป.ช.คนใหม่ ขอลาประชุม

 

ภาพประกอบ - วงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ จากเว็บไซต์ www.chaoprayanews.com