logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.เล็งฟ้องคดีไร่ส้มเอง หากตกลงกับ อสส.ไม่ได้

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 08:00 น.
เขียนโดย
ศุภเดช ศักดิ์ดวง
หมวดหมู่

“ป.ป.ช.” เล็งฟ้องคดี “ไร่ส้ม” เอง หากหาข้อสรุปเรื่องข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวน กับ “อัยการสูงสุด” ไม่ได้-ย้ำไม่จำเป็นต้องสอบเพิ่ม

sorrayuth1

จากกรณีที่เมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคม 2556 คณะทำงานร่วมระหว่างคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กับอัยการสูงสุด (อสส.) ได้ประชุมหารือเพื่อพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนคดีที่ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิด พนักงาน บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน), บริษัท ไร่ส้ม จำกัด, นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรชื่อดัง กับพวก ในคดียักยอกเงินโฆษณาจากบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กว่า 138 ล้านบาท จากการร่วมผลิตรายการ “คุยคุ้ยข่าว” ระหว่างปี 2547-2549 นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2557 ดร.ภักดี โพธิศิริ คณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ขณะนี้ปัญหาอยู่ที่ฝ่าย อสส. เพราะเขาตั้งประเด็นมาเยอะ และประเด็นเหล่านั้นพนักงานไต่สวนของ ป.ป.ช.ที่ร่วมเป็นคณะทำงานอยู่ด้วย ก็รายงานมาว่า มันไม่ได้มีเหตุผลอะไรที่จะต้องไปสอบเพิ่ม ก็เลยทำท่าคล้ายๆ กับว่าอาจจะไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งต้องส่งเรื่องคืนมาให้ ป.ป.ช. ดำเนินการฟ้องร้องเอง อย่างไรก็ดีขณะนี้พนักงานไต่สวนเจ้าของคดีดังกล่าวกำลังป่วย และต้องใช้เวลารักษาประมาณ 2 สัปดาห์ ดังนั้นอีกประมาณ 2 สัปดาห์จึงจะนัดประชุมกับทางอัยการเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้งหนึ่ง

“ถ้ายังเห็นไม่ตรงกัน มันก็คงจะถือว่าไม่ได้ข้อยุติ ก็คงส่งเรื่องคืนมาให้ ป.ป.ช. ฟ้องเอง ก็ต้องว่ากันไปตามขั้นตอน” ดร.ภักดี กล่าว

ด้าน นายนันทศักดิ์ พูลสุข โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างนัดหารือกันของคณะทำงานร่วมระหว่าง ป.ป.ช.กับ อสส. เนื่องจากตนได้หารือกับกรรมการ ป.ป.ช. บางท่านแล้วว่า ขอให้สอบประเด็นเพิ่มที่ อสส.ตั้งข้อไม่สมบูรณ์เมื่อคราวที่แล้ว อย่างไรก็ดีขณะนี้ยังไม่ส่งฟ้อง เนื่องจากประเด็นข้อไม่สมบูรณ์ที่ตั้งไว้ยังไม่มีการสอบ

“ผมได้ข่าวว่ายังไม่มีการสอบ ก็เลยไปคุยกับกรรมการ ป.ป.ช. และนัดให้พวกคณะทำงานร่วมฝ่าย ป.ป.ช. ซึ่งเป็นฝ่ายเลขาธิการประชุม นัดประชุมก่อน ก็ขอให้เขาเร่งมาหน่อย” นายนันทศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะได้ข้อสรุปเมื่อไหร่ นายนันทศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เพราะอยู่ที่ฝ่าย ป.ป.ช.จะนัดประชุมมาเท่านั้น เพราะที่พวกเขาประชุมกันเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ก็รายงานมาว่ายังไม่มีอะไรคืบหน้า ดังนั้นตนจึงบอกพวกเขาว่าให้เร่งประชุมมา ได้ประเด็นแค่ไหนก็ให้เสนอเข้ามาแต่ละฝ่ายเพื่อพิจารณากันอีกทีหนึ่ง แต่จะพิจารณาตอนไหนนั้นยังไม่ทราบ เพราะอยู่ที่คณะทำงานร่วมระหว่าง ป.ป.ช.กับ อสส.ในการหาข้อยุติต่อข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนที่ อสส.ตั้งไป

 

ภาพประกอบ - สรยุทธ์ สุทัศนะจินดา จาก www.bangkokbiznews.com