logo isranews

logo small 2

"พร้อมพงศ์" ยันจ่ายภาษีรายได้"การเกษตร" 6.7 ล.ครบถ้วน-ท้า ป.ป.ช.สอบ

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 05 มีนาคม 2557 เวลา 12:25 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“พร้อมพงศ์” ยันจ่ายภาษีที่รายได้ "การเกษตร"  6.7 ล้าน ครบถ้วนตามข้อมูลบัญชีทรัพย์สิน  ป.ป.ช.  แจงปี 55 ได้เงินน้อย แต่เตรียมยื่นภาษีปี 56  จำนวน 3 ล้านบาท ภายในเดือนมีนาคม นี้ ลั่นพร้อมให้ “ป.ป.ช.” สอบ

pompong-popocho

จากกรณีที่สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบข้อมูลในแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90 ปี ภาษี 2555 ของนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) และโฆษกพท. พบว่าได้แจ้งรายได้จากการเกษตรกรไว้ที่ 1,600,000 บาท ขณะที่ได้แสดงทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช. ช่วงพ้นตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 กลับระบุว่ามีรายได้จากการเกษตร 6,750,600 บาท

(อ่านประกอบ:“พร้อมพงศ์”ยื่นเสียภาษีมีรายได้“การเกษตร”น้อยกว่าแจ้ง ป.ป.ช. 5 ล้าน)

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2557 นายพร้อมพงศ์ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ตนยังไม่ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90 ปีภาษี 2556 ซึ่งตนจะยื่นภายในเดือนมีนาคม จึงไม่สามารถบอกตัวเลขได้ว่ารายได้ที่ตนจะยื่นภ.ง.ด.  90 จะเท่าไร แต่ยืนยันได้ว่าน่าอยู่ประมาณ 3,000,000 บาท ซึ่งจะทำให้ตัวเลขรายได้จากการเกษตรที่ตนยื่นต่อป.ป.ช. และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด. 90 จะไม่แตกต่างกันเลย

“ผมสงสัยมากกว่าผมจะแจ้งไม่ตรงกันได้อย่างไร ถ้าผมจงใจจะทุจริตผมจะเอาเงินที่แสดงบัญชีทรัพย์ แล้วต้องมาเสียภาษีทำไม แต่นี่ผมไม่มีเจตนาจะทุจริต บัญชีที่ผมยื่นผมตรวจเองหมด ผมทำบัญชีเองหมด ผมไม่เคยแจ้งให้ใครมาทำแทนผม เพราะเงินรายได้จากการเกษตรมันมีขึ้นมีลง ไม่แน่นอน ผมจึงต้องทำเองทั้งหมด” นายพร้อมพงศ์ กล่าว

เมื่อถามว่า จากการตรวจสอบข้อมูลในแบบแสดงรายการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด. 90 ปีภาษี 53 ที่นายพร้อมพงศ์ นำมาแสดงประกอบไว้ในการแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ต่อ ป.ป.ช. ช่วงเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2554 พบว่ามีการแจ้งยอดรายได้จากผลผลิตทางการเกษตร ไว้ตรงกับ ตัวเลขรายได้ ที่แจ้งไว้ในบัญชีทรัพย์สิน คือ 930,000 บาท ไม่มีการระบุถึงการจ่ายภาษีในปี 2554 แต่อย่างใด

นายพร้อมพงศ์ ไม่ตอบคำถามชัดเจน ระบุเพียงแค่ว่า  “ผมจ่ายภ.ง.ด. 90 ทุกปี แต่จ่ายเท่าไรครบไม่ครบผมจำไม่ได้แล้ว”

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะยินดีให้ป.ป.ช.เข้ามาตรวจสอบบัญชีทั้งหมดหรือไม่ นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า "ยินดีอยู่แล้ว เพราะถ้าตนไม่ยินดีให้ตรวจสอบ ป.ป.ช.ก็มีอำนาจมาตรวจสอบอยู่แล้ว มันเป็นหน้าที่ของป.ป.ช. แต่ป.ป.ช.ต้องดูตลอด 2 ปี 4 เดือน ที่ตนเข้ารับตำแหน่ง ไม่ใช่ดูแค่รายปี”