logo isranews

logo small 2

“เมียนิสิต”แจงปมแจ้งราคาบ้านร้อยเอ็ดไม่เท่ากัน เหตุผันผวนทางเศรษฐกิจ

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 02 เมษายน 2557 เวลา 10:00 น.
เขียนโดย
isranews

“เมียนิสิต” แจงปมแจ้งราคาบ้านที่ร้อยเอ็ดไม่เท่ากัน เหตุความผันผวนทางเศรษฐกิจ ระบุบ้านทุกหลังได้มาด้วยน้ำพักน้ำแรง ย้ำบ้านที่ลัดดารมย์โอนให้ลูกสาวคนเล็กไปแล้ว

PIC-Nisit-57

จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า ในบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนางเอมอร สินธุไพร อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ภรรยานายนิสิต สินธุไพร อดีต ส.ส.พรรคพลังประชาชน และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีพ้นตำแหน่ง ส.ส. แจ้งราคาโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้างที่ จ.ร้อยเอ็ด ช่วงรับตำแหน่ง ส.ส. กับพ้นตำแหน่ง ส.ส. ไม่เท่ากันนั้น

(อ่านประกอบ : เปิด“บ้านเมียนิสิต”ร้อยเอ็ด 2.6 ล้าน แจ้งราคาเข้า-ออก "ส.ส."ไม่เท่ากัน)

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2557 นางเอมอร สินธุไพร เปิดเผยกับสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีดังกล่าวว่า ที่เป็นเช่นนั้นเพราะ ป.ป.ช. บอกว่าต้องตีราคาให้เป็นปัจจุบัน กล่าวคือ บ้านหลังนี้กู้เงินจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ซื้อมาตั้งแต่ช่วงปี 2536 – 2537 ในราคาประมาณ 800,000 บาท แต่ด้วยความผันผวนทางเศรษฐกิจในแต่ละปี เราก็คำนวณดูว่าราคาเพิ่มขึ้นแค่ไหน ก็เลยประเมินเพิ่มไปนิดหน่อย เช่น ในช่วงรับตำแหน่ง ส.ส. ราคา 1,500,000 บาท พอพ้นตำแหน่ง ส.ส. ก็เพิ่มเป็น 2,000,000 บาท เป็นต้น

นางเอมอร กล่าวว่า ส่วนมูลค่าอาคารประชุม และอาคารสำนักงานที่ไม่เท่าเดิมนั้น เนื่องจากช่วงแรกสมัยที่นายนิสิต เป็น ส.ส.พรรคพลังประชาชน อาคารประชุมกับอาคารสำนักงานยังใช้ใบจากมุงหลังคาอยู่เลย ต่อมานายนิสิตติดคุกพร้อมกับนายจตุพร พรหมพันธ์ (ประธาน นปช.) ตนก็ได้ปรับปรุงเสียใหม่ให้ได้มาตรฐาน เปลี่ยนเป็นหลังคาแบบปกติ ใช้เสาเหล็กเสาปูน ซึ่งปัจจุบันสามารถบรรจุคนได้ถึง 1,000 คน ดังนั้นจึงต้องมีการประเมินราคาใหม่ด้วยเช่นกัน

เมื่อถามว่าตกลงแล้วบ้านที่ลัดดารมย์ เขตสายไหม กทม. เป็นของใคร นางเอมอร กล่าวว่า บ้านที่ลัดดารมย์ เป็นบ้านของลูกสาวคนเล็กอยู่ที่กรุงเทพฯ โดยตนกับน.ส.ฉวีวรรณ นันทะเสนา น้องสาวที่ทำงานอยู่ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้กู้ร่วมกันซื้อบ้านหลังดังกล่าว โดยพบบ้านหลังดังกล่าวลดราคาพอดีเลยซื้อมา พอผ่อนชำระหมดจึงโอนให้ลูกสาวคนเล็ก

เมื่อถามว่าเหตุใดถึงไม่แจ้งในบัญชีทรัพย์สินฯต่อ ป.ป.ช. นางเอมอร กล่าวว่า ก็ไม่เข้าใจระบบเหมือนกัน เนื่องจากปัจจุบันลูกสาวคนเล็กบรรลุนิติภาวะแล้ว จึงไม่ได้แจ้งลงไป ซึ่งก็เห็นปรากฏเป็นข่าว และถูกนำไปโจมตีเหมือนกัน

“ที่จริงทั้งบ้านที่ จ.ร้อยเอ็ด และบ้านลัดดารมย์ กทม. ต่างได้มาจากน้ำพักน้ำแรงของพวกเราที่เป็นข้าราชการด้วยกันทั้งคู่ นอกจากนี้พี่นิสิตก็เป็น ส.ส. หลายสมัย” นางเอมอร กล่าว