logo isranews

logo small 2

“ชาญเชาวน์”สั่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์เข้มตรวจสอบจัดซื้ออาหารผู้ต้องขัง

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 05 กรกฎาคม 2557 เวลา 14:20 น.
เขียนโดย
รพีพรรณ สายัณห์ตระกูล
หมวดหมู่

"ชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ" ปลัด ก.ยุติธรรม กำชับอธิบดีกรมราชทัณฑ์คนใหม่ เร่งตรวจสอบการจัดซื้ออาหารดิบให้นักโทษในเรือนจำ ย้ำ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ต้องให้ความสำคัญกับการตรวจสอบคุณภาพ ปริมาณ และน้ำหนักของวัตถุดิบที่นำมาส่งด้วยว่าเป็นไปตามข้อตกลงของสัญญาหรือไม่

1acc

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2557 ที่กระทรวงยุติธรรม นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org กรณีสำนักข่าวอิศราตรวจสอบข้อมูลพบว่ากรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรมได้จัดซื้ออาหารดิบสำหรับเลี้ยงผู้ต้องขังเรือนจำทั่วประเทศจากองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.)เป็นเวลานานกว่า 15 ปีแล้วนั้น นายชายเชาวน์จะมีแนวทางในการตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ อย่างไร

( อ่านประกอบ : ตีแผ่!ผูกปิ่นโต 15 ปีซื้ออาหาร“ผู้ต้องขัง”เรือนจำทั่ว ปท.8.5 พันล. )

นายชาญเชาวน์ กล่าวว่าเรื่องนี้ในเบื้องต้นได้นำอธิบดีกรมราชทัณฑ์คนใหม่คือนายวิทยา สุริยวงศ์ เข้าพบ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา หัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระทรวงยุติธรรม ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช. ) ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม เพื่อเข้ารับแนวทางการปฏิบัติงานของกรมราชทัณฑ์

“หลังจากรับแนวทางปฏิบัติแล้ว ผมได้กำชับและมอบหมายให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เข้าไปตรวจสอบและกำหนดหาแนวทาง สร้างความโปร่งใสในการจัดซื้อข้าวและอาหารสดในกรมราชทัณฑ์โดยนำกรณี เรื่องที่ จ.ชุมพร มาเป็นตัวอย่างเพื่อให้สังคมได้ตรวจสอบและมั่นใจในการทำงานที่โปร่งใสของกรมราชทัณฑ์ และได้กำชับให้ทำงานบูรณาการร่วมกันกับ อ.ต.ก.ด้วย” นายชาญเชาวน์ระบุ

( อ่านประกอบ :สั่งพักงาน"บิ๊ก อ.ต.ก."- ขีดเส้น 30วัน รู้ผลสอบคดีเรียกเงินค่าอาหารเรือนจำ )

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีผู้ร้องเรียนมายังสำนักข่าวอิศราว่า อาหารในเรือนจำไม่ได้มาตรฐาน นายชาญเชาวน์ ในฐานะปลัดกระทรวงยุติธรรมจะมีมาตรการใดหรือตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ นายชาญเชาวน์กล่าวว่า หากมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจของกรมราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรม หากมีการร้องเรียนเช่นนี้ เราอาจสันนิษฐานว่าเจ้าหน้าที่เขารู้ไหมว่าวัตถุดิบที่นำมาส่ง เช่น หากเป็นน้ำปลา เจ้าหน้าที่รู้ไหมว่าน้ำปลาเลวหรือน้ำปลาดี รู้ไหมว่าหมูเนื้อแดงคืออะไร หมูเนื้อเลวหรือเนื้อดีต่างกันอย่างไร

“ถ้าเจ้าหน้าที่รู้เห็นเป็นใจว่าเอาหมูเน่ามาให้ หรือ เอาหมูมาครบสิบกิโลจริงตามสัญญา แต่เน่าไปครึ่งหนึ่ง ถ้าเป็นเช่นนั้น เรื่องนี้มีประเด็นที่ต้องตรวจสอบ เรื่องนี้กรมราชทัณฑ์ มีหน้าที่ในการตรวจรับข้าวและอาหารสด ต้องดูว่าตรงตามสัญญาที่กรมราชทัณฑ์ทำไว้กับ อ.ต.ก.ไหม การรับวัตถุดิบตรงตามสัญญานั้นไหม ทั้งปริมาณและคุณภาพ เป็นไปตามสัญญาหรือไม่ เราต้องตรวจสอบทั้งปริมาณ คุณภาพ และน้ำหนักให้ต้องเป็นไปตามสัญญา” นายชาญเชาวน์ระบุ

ภาพประกอบจาก : www.moralcenter.com