logo isranews

logo small 2

เชือด อดีตนายกอบต. สุพรรณบุรี คดีทุจริตเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล "บุตร"

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 06 กรกฎาคม 2557 เวลา 18:07 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

"ป.ป.ช." เชือด "อดีตนายก อบต." ตลิ่งชั่น จ.สุพรรณบุรี พร้อมด้วย "ปลัด- หน.ส่วนการคลัง" คดีทุจริตการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล "บุตร"

supannn

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า เมื่อเร็วๆนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเห็นชอบให้ชี้มูลความผิดนายชาตรี ฉัตรเมธี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน พร้อมด้วยจ่าสิบเอก เกรียงไกร จันทร์เพ็ญศรี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน และนางเกษร เข็มเงิน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง หัวหน้าส่วนการคลัง องค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี จากกรณีทุจริตในการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล ของบุตร 

โดยผลการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ระบุว่า นายชาตรี ฉัตรเมธี มีมูลเป็นการกระทำ ที่ฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยหรือสวัสดิภาพ ของประชาชน หรือละเลยไม่ปฏิบัติตามหรือ ปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การ บริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 และ ที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 92

นอกจากนี้ นายชาตรี ยังมีมูลเป็นความผิด ทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 มาตรา 157 และมาตรา 162 (1), (4) ประกอบมาตรา 90 และมาตรา 91

ส่วนจ่าสิบเอก เกรียงไกร จันทร์เพ็ญศรี มีมูลความผิดทางวินัยไม่ร้ายแรง ตามประกาศคณะกรรมการกลาง พนักงานส่วนตำบล เรื่อง มาตรฐานทั่วไป เกี่ยวกับวินัยและการรักษาวินัย และ การดำเนินการทางวินัย ฉบับลงวันที่ 22 สิงหาคม 2544 ข้อ 5 วรรคแรก

ขณะที่ นางเกษร เข็มเงิน มีมูลเป็นความผิด ทางวินัย อย่างร้ายแรง ตามประกาศ - คณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับวินัยและ การรักษาวินัย และการดำเนินการทางวินัย ฉบับลงวันที่ 22 สิงหาคม 2544 ข้อ ๓ วรรคสาม และข้อ ๖ วรรคสอง และมีมูลเป็นความผิด ทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 มาตรา 157 และมาตรา 162 (1), (4) ประกอบมาตรา 90 และมาตรา 91

อย่างไรก็ตาม ในส่วนความผิดทางวินัยของ จ่าสิบเอก เกรียงไกร จันทร์เพ็ญศรี เนื่องจาก ผู้บังคับบัญชาได้ดำเนินการสอบสวน และมีมติให้งดโทษทางวินัย และว่ากล่าว ตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรเหมาะสม แก่กรณีแล้ว จึงไม่มีเหตุที่จะต้องส่งเรื่อง ไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาโทษ ทางวินัย ตามพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและ ปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 92 อีก ให้มีหนังสือแจ้งผล การพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

สำหรับการถอดถอนนายชาตรี ฉัตรเมธี ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากนายชาตรี ฉัตรเมธี ได้พ้นจากตำแหน่งนายก - องค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี แล้ว จึงไม่มีเหตุที่จะต้องส่งเรื่องไปยัง ผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอนเพื่อดำเนินการ ตามอำนาจหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกัน และปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 92 วรรคสาม อีก ให้มีหนังสือ แจ้งผลการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอน และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทราบ