logo isranews

logo small 2

"สนธยา"เผยบ้านใช้ระบบกงสี เหตุคืนหนี้ 11 ล.กำนันเป๊าะปี 42 ไม่ครบ

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 24 กรกฎาคม 2557 เวลา 12:22 น.
เขียนโดย
isranews

"สนธยา" ตรวจสอบข้อมูลแล้ว ยันเครื่องประดับเมีย 24 รายการ ไม่หาย แต่เกิดความผิดพลาดในขั้นตอนการบันทึกข้อมูลแจ้ง ป.ป.ช. จึงไม่ปรากฎในบัญชีทรัพย์สิน สั่งฝ่ายบัญชีทำหนังสือชี้แจงแล้ว เผยบ้านใช้ระบบกงสี ต้นเหตุใช้หนี้กู้เงินบริษัทกำนันเป๊าะ ตั้งแต่ปลายปี 42 ไม่หมด     

peeppeeewww24-7-14

จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายสนธยา คุณปลื้ม อดีตรมว.วัฒนธรรม กรณีพ้นจากตำแหน่งต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการุทจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 พบว่าเครื่องประดับของนางสุกุมล คุณปลื้ม ภรรยา ของเดิมที่นายสนทยา เคยแจ้งข้อมูลไว้ในช่วงเข้ารับตำแหน่งหายไปทั้งสิ้น 24 รายการ รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท นั้น 

(อ่านประกอบ : เครื่องประดับ 24 รายการ 2 ล. “เมียสนธยา” หายจากบัญชีทรัพย์สินฯ)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 57 นายสนธยา คุณปลื้ม ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์สำนักข่าวอิศราถึงเรื่องนี้ว่า จากการตรวจสอบพบว่าทรัพย์สินทั้ง 24 รายการ ไม่ได้หายไปไหน แต่เกิดความผิดพลาดในขั้นตอนการแจ้งบัญชีทรัพย์สิน ต่อ ป.ป.ช. ในการลงข้อมูลในเอกสารแสดงรายการทรัพย์สินไม่ครบถ้วน ล่าสุดได้สั่งให้ฝ่ายบัญชีทำเรื่องชี้แจงต่อป.ป.ช.เพิ่มเติมแล้ว

นายสนธยา ยังชี้แจงถึงข้อมูลการกู้ยืมเงินจากห้างหุ้นส่วนจำกัดบางแสนมหานคร (ชื่อปัจจุบันบริษัทบางแสนมหานคร) ธุรกิจรับเหมาก่อของนายสมชาย คุณปลื้ม (กำนันเป๊าะ) ตั้งแต่ปี 42 ในบัญชีแสดงรายการหนี้สินต่อ ป.ป.ช. ว่า "เรื่องนี้ไม่มีอะไร ธุรกิจบ้านผมเป็นระบบกงสี  ก็มีการยืมเงินกันไปกันมาของคนในครอบครัว" 

เมื่อถามว่า กู้ยืมมานานแล้ว ทำไมถึงใช้คืนไม่หมดเสียที นายสนธยา ตอบว่า "ก็อย่างที่บอกว่าบ้านผมเป็นระบบกงสี ก็มีใช้คืนบ้างไม่คืนบ้างก็แล้วแต่ แต่ใครเอาเงินอะไรไปใช้ทำอะไร ก็จะบันทึกข้อมูลเอาไว้" 

เมื่อถามย้ำว่า ยืนยันว่ามีการกู้ยืมเงินจริง นายสนธยา ตอบว่า "กู้ยืมกันจริงแน่นอน การแจ้งข้อมูลต่อป.ป.ช. ต้องแจ้งข้อมูลจริง เพราะมีผลทางกฎหมาย แจ้งข้อมูลไม่จริงไม่ได้"      

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ในการแจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ นายสนธยา กรณีพ้นตำแหน่งรมว.วัฒนธรรม เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ระบุว่า มีหนี้สินเป็นเงินกู้ยืมจากห้างหุ้นส่วนจำกัด บางแสนมหานคร จำนวน 11 ,216,962 บาท โดยทำสัญญากู้ยืมมาตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2542

(อ่านประกอบ : หลักฐาน“กำนันเป๊าะ”เจ้าของ“บางแสนมหานคร” เพิ่มทุน-โอนหุ้นยิบ 10 ครั้ง)

หมายเหตุ : ภาพประกอบนายสนธยา และนายสมชาย คุณปลื้ม จาก Google