logo isranews

logo small 2

อดีตขรก.ขอความเป็นธรรม คสช. ปมป.ป.ช.ฟันโกงสอบนายอำเภอปี’52

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 19 สิงหาคม 2557 เวลา 09:29 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

อดีตขรก.มหาดไทยรวมตัวยื่นหนังสือเปิดผนึกถึง คสช. ขอความเป็นธรรมปม ป.ป.ช. ชี้มูลผิดสอบนายอำเภอ ปี 2552 ส่งผลให้ถูกไล่ออก 119 คน ลั่นไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เผยคำตอบเหมือนกันเพราะท่องจากตำราเล่มเดียวกัน

PIC-naiumper-19-8-57

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2557 เวลา 07.00 น. กลุ่มอดีตข้าราชการกระทรวงมหาดไทย จำนวนกว่า 50 คน เดินทางมารวมตัวกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อเตรียมยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอความเป็นธรรม กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดฐานสอบเข้าอบรมหลักสูตรนายอำเภอ (นอ.) รุ่น 68-70 เมื่อปี 2552 ว่ามีความผิดวินัยร้ายแรง และภายหลังอธิบดีกรมการปกครองมีคำสั่งไล่ออกจำนวน 119 คน

นายสมใจ ไพศาล ตัวแทนกลุ่มอดีตข้าราชการฯดังกล่าว เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า สาเหตุที่ต้องเดินทางไปยื่นหนังสือเรียกร้องความเป็นธรรม เนื่องจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ทั้งที่ความเป็นจริงการสอบดังกล่าวถูกต้องชอบธรรมแล้ว อย่างไรก็ดีคงไม่หวังให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ออกมาชี้แจงอะไรอีก เพราะถูกชี้มูลความผิดไปแล้ว

เมื่อถามว่า คาดหวังว่า คสช. จะดำเนินการให้ได้รับความเป็นธรรมกลับคืนมาหรือไม่ นายสมใจ กล่าวว่า ไม่ได้คาดหวังอะไรตรงนี้ เพียงแต่อยากให้ คสช. ได้รับรู้ว่ากลุ่มของตน ซึ่งได้สอบเข้าเป็นนายอำเภอทั้ง 119 คนนั้น ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการชี้มูลความผิดของคณะกรรมการ ป.ป.ช.

"เราก็ได้แต่หวังว่าผู้ใหญ่ในบ้านเมืองจะเห็นใจเราบ้าง เราเป็นเพียงข้าราชการตัวเล็ก ๆ ต่างจังหวัดเท่านั้น" นายสมใจ กล่าว

อดีตข้าราชการฯรายหนึ่ง กล่าวว่า กรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ในประเด็นสำคัญคือ มีผู้ทำข้อสอบเหมือนกันเป็นจำนวนมาก จนเชื่อได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงแก้ไขลวดเย็บกระดาษด้านในปกนั้น ขอชี้แจงว่า สาเหตุที่มีคนทำข้อสอบเหมือนกันเป็นจำนวนมาก เพราะส่วนใหญ่ท่องมาจากตำราเดียวกัน และบางคนก็เป็นเพื่อนสนิทท่องหนังสือมาด้วยกัน มันก็อาจจะเหมือนกันได้ และที่บอกว่าลายมือเหมือนกันทั้งหมดนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด สว่นกรณีการแก้ไขลวดเย็บกระดาษด้านในปกก็ไม่เป็นความจริง เพราะขณะทำข้อสอบก็ใจจดใจจ่ออยู่กับโจทย์เท่านั้น ไม่มีเวลาไปดูว่ากระดาษมีลวดเย็บอยู่หรือไม่

“ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงเลย เรื่องทำข้อสอบเหมือนกัน ผมกับเพื่อน ๆ อีกหลายคน ท่องตำราเดียวกัน คือปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรียกได้ว่าท่องจำกันมาเกือบหมด จะไม่ให้คำตอบออกมาเหมือนกันได้อย่างไร” อดีตข้าราชการฯรายนี้ กล่าว

ต่อมา เมื่อเวลาประมาณ 07.30 น. ข้าราชการฯทั้งหมดได้เดินทางมาถึงสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ เพื่อเตรียมเซ็นลายมือชื่อในหนังสือเปิดเผนึก ก่อนจะมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้รับเรื่องร้องทุกข์ มอบให้กับ คสช. ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2556 คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และมีมูลความผิดทางอาญาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 มาตรา 161 และมาตรา 162 (1) (4) แก่นายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ อดีตอธิบดีกรมการปกครองกับพวก กรณีทุจริตการสอบเข้าโรงเรียนนายอำเภอ เมื่อปี 2552 ฐานใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบและปลอมแปลงเอกสาร กรณีสั่งการให้มีการเปลี่ยนกระดาษคำตอบผู้สอบเข้าโรงเรียนนายอำเภอ

นอกจากนี้ยังชี้มูลความผิดผู้เข้าสอบอีก 119 คน ทั้งทางวินัยร้ายแรงและอาญา โดยมีข้าราชการกระทรวงมหาดไทย และผู้เข้าสอบบางส่วนถูกกันไว้เป็นพยาน เนื่องจากให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ทั้งนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะมีการส่งสำนวนให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องทางวินัย และส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการส่งฟ้องทางอาญาต่อไป

อ่านประกอบ :

“เหมือนตายทั้งเป็น” ฟังเสียงอดีต ขรก.ถูกป.ป.ช.ฟันโกงสอบฯร้องคสช.

คำร้องอดีตขรก.ขอความเป็นธรรม คสช.ปมโกงสอบนายอำเภอ (ฉบับเต็ม)

ป.ป.ช.มติเอกฉันท์! ฟัน “วงศ์ศักดิ์” คดีโกงสอบ รร.นายอำเภอ

ดูเหตุผล ป.ป.ช.ฟันข้อหาหนัก “วงศ์ศักดิ์” คดีโกงสอบ รร.นายอำเภอ

เปิดหมด 122 รายชื่อ ป.ป.ช.ฟันทุจริตสอบ"นอภ."-ส่งอัยการฟ้องอาญาแล้ว