logo isranews

logo small 2

อบจ.เลยยันเอกชน 3 รายยื่นซองสร้างถนน มี"ผู้ถือหุ้น"โยงกัน ไม่"ฮั้ว"

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 22 กันยายน 2557 เวลา 13:25 น.
เขียนโดย
isranews

ผู้บริหาร อบจ.เลย ปัดปมเอกชน 3 ราย เข้าแข่งขันเสนอราคาก่อสร้างงานถนน มีความเชื่อมโยงกันทางอ้อม ไม่เข้าข่าย"ฮั้ว"-อ้างยึดแนวปฏิบัติตามคำพิพากษาศาล 

prtrtrttytyty

 

จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย (อบจ.เลย) ได้ทำสัญญาว่าจ้างเอกชนรับเหมาทำถนนในพื้นที่จังหวัดเลยในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมาจำนวน 15 โครงการ ในจำนวนนี้เป็นการว่าจ้าง บริษัท เอ แอนด์ โอ คอนสตรัคชั่น ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด และ บริษัท แพลนเน็ต เจ กรุ๊ป จำกัด 9 โครงการรวมวงเงิน 16,499,500 บาท ซึ่งเอกชน 2 รายดังกล่าวมีกรรมการและผู้ถือหุ้นเชื่อมโยงกัน 

ล่าสุดสำนักข่าวอิศราตรวจสอบพบว่า ในจำนวน 9 โครงการ มีอย่างน้อย 1 โครงการ ที่ผู้ร่วมเสนอราคา 3 ราย มีผู้ถือหุ้นเชื่อมโยงกัน คือ โครงการก่อสร้างถนนลาดยางสายบ้านท่ายาง - บ้านนาแปน บ้านท่ายาง หมู่ที่ 10 ตำบลภูกระดึง - บ้านนาแปน หมู่ที่ 2 ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย โดย อบจ.เลยประกาศให้ บริษัท เอ แอนด์ โอ คอนสตรัคชั่น ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด เป็นผู้ชนะการเสนอราคา เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2557 ในวงเงิน 1,990,000 บาท 

(อ่านประกอบ : เปิดใบเสร็จมัด!จ้างทำถนน จ.เลย ส่อฮั้ว 3 บ.กลุ่มเดียวกันร่วมเสนอราคา)

เมื่อวันที่ 22 ก.ย.57 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา ได้ติดต่อไปยังนายธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย (อบจ.เลย) เพื่อขอทราบนโยบายเกี่ยวกับเรื่องนี้  

อย่างไรก็ตาม นายธนาวุฒิ ระบุว่า "ยังไม่ทราบให้ความเห็นอะไรได้ เพราะยังไม่ทราบรายละเอียด" 

ก่อนจะระบุว่า จะให้เลขานุการส่วนตัวไปตรวจสอบข้อมูลก่อน 

เมื่อถามว่า ในฐานะที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ อบจ. มีนโยบายอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ นายธนาวุฒิ ตอบว่า "ก็ต้องไปดูก่อนว่ามันเป็นจริงตามข้อมลที่ปรากฎออกมาหรือไม่ ถ้ามีปัญหาจริง ก็สามารถสั่งยกเลิกได้"

"ผมยังไม่รู้เรื่องอะไรเลย แล้วจะให้เลขาส่วนตัว ติดต่อกลับมาชี้แจงข้อมูลอีกครั้ง"

ต่อมาเวลา 12.30 น. นายธรรมนูญ เลขาส่วนตัวนายกฯ อบจ.เลย ได้ติดต่อมาที่สำนักข่าวอิศรา เพื่อชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้ง โดยระบุว่า ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของ อบจ.เลย ดำเนินการตามแนวคำพิพากษาของศาลเป็นหลัก ซึ่งแนวคำพิพากษาที่ออกมาจะดูความสัมพันธ์ของเอกชน ที่เข้ามาร่วมการจัดซื้อจัดจ้างในส่วนของอำนาจการบริหารงานโดยตรงหรือสัดส่วนการถือครองหุ้นของบริษัทที่เข้ามายื่นซองเสนอราคาทางตรงเท่านั้น ส่วนความสัมพันธ์ทางอ้อมอื่นไม่ได้มีการพิจารณา

"จะขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพที่ชัดเจนดังนี้ กรณีที่มีบริษัทเอกชนสองราย เข้ามาร่วมประมูลงานพร้อมกัน ถ้าปรากฎว่า กรรมการบริษัทเอกชนทั้งสองแห่ง หรือผู้ถือหุ้นบริษัทที่มีสัดส่วนจำนวนมาก เป็นคนๆ เดียวกัน แบบนี้ทำไม่ได้ แต่ถ้าเป็นกรณีที่ว่าบริษัทมีความสัมพันธ์กันภายนอก เช่นเคยเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทนี้ มาก่อน และลาออกไปนานแล้ว ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกันอีก หรือมีผู้จดทะเบียนก่อตั้งคนเดียวกันแบบนี้ เราไม่ถือว่าเป็นปัญหาเพราะเคยมีคำพิพากษาออกมาเป็นแนวทางแบบนี้ไว้แล้ว"

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวอิศราตรวจสอบพบว่า ในขั้นตอนการสอบราคาจ้างก่อสร้าง มีเอกชนผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ 3 ราย 1.บริษัท แพลนเน็ต เจ กรุ๊ป จำกัด 2.บริษัท เค พี อาร์ พัฒนา จำกัด และ 3.บริษัท เอ แอนด์ โอ คอนสตรัคชั่น ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด 

พบว่า  ความสัมพันธ์ระหว่าง บริษัท แพลนเน็ต เจ กรุ๊ป จำกัด  กับ บริษัท เอ แอนด์ โอ คอนสตรัคชัน จำกัด นั้น นายอรรถยุทธ ลียะวณิช เจ้าของบริษัท แพลนเน็ต เจ กรุ๊ป จำกัด เป็นลูกของ นางยุวดี ลียะวณิช ผู้จองชื่อนิติบุคคลและเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เอ แอนด์ โอ คอนสตรัคชัน จำกัด 

ขณะที่ นายอรรถยุทธ ลียะวณิช ทำธุรกิจร่วมกับ นายณรงค์ เกษทองมา น.ส.ละม่อม พลซา (กรรมการและผู้ถือหุ้นบริษัท จิตรรัตน์กรุ๊ป จำกัด -นายสุรัตน์ ทิมสุวรรณ เป็นผู้ก่อตั้ง บิดานายธนเทพ ทิมสุวรรณ นายก อบจ.เลย ) และ นายขัตติยา ไชยเอีย ในชื่อบริษัท เหมืองแร่เหล็กไทย จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 21 พ.ย.49 ทุน 1 ล้านบาท ที่ตั้งเลขที่ 71 ซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 แขวงบางพลัด เขตบางพลัด กรุงเทพฯ มี นายขัตติยา ไชยเอีย และ น.ส.ละม่อม พลซา เป็นกรรมการ 

น่าสังเกตว่า นายขัตติยา ไชยเอีย นามสกุลเดียวกับ นายวีระพงษ์ ไชยเอีย กรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท บริษัท เค พี อาร์ จำกัด ผู้เสนอราคาลำดับที่ 2

นอกจากโครงการข้างต้นแล้ว จากการตรวจสอบพบว่า บริษัท แพลนเน็ต เจ กรุ๊ป จำกัด บริษัท เค พี อาร์ จำกัด และ บริษัท เอ แอนด์ โอ คอนสตรัคชั่น ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด ยังเข้าร่วมเสนอราคาพร้อมกันอย่างน้อย 2 โครงการ ได้แก่

1.โครงการก่อสร้างถนนลาดยางผิวทาง Cape Seal สายบ้านน้ำใส - บ้านห้วยเดื่อ สายบ้านน้ำใส หมู่ที่ 5 - บ้านห้วยเดื่อ หมู่ที่ 8 ตำบลหนองหิน อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย มีผู้เสนอราคา 4 ราย คือ บริษัท แพลนเน็ต เจ กรุ๊ป จำกัด เค พี อาร์ พัฒนา ห้างหุ้นส่วนจำกัด กฤชบรรยง บริษัท เอ แอนด์ โอ คอนสตรัคชั่น ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด (ประกาศ ณ วันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557) ผลปรากฏว่า บริษัท แพลนเน็ต เจ กรุ๊ป จำกัด เป็นผู้ชนะการเสนอราคาวงวงเงิน 1,992,000 บาท

2.สอบราคาจ้างก่อสร้างถนนลาดยางผิวทาง Cape Seal สายบ้านนามูลตุ่น หมู่ที่ 5 ตำบลห้วยสีเสียด - บ้านโนนสว่าง หมู่ที่ 6 ตำบลหนองคัน อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย ผู้เสนอราคา 4 ราย คือ บริษัท แพลนเน็ต เจ กรุ๊ป จำกัด เค พี อาร์ พัฒนา ห้างหุ้นส่วนจำกัด กฤชบรรยง บริษัท เอ แอนด์ โอ คอนสตรัคชั่น ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด (ประกาศ ณ วันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557) ผลปรากฎว่า บริษัท เอ แอนด์ โอ คอนสตรัคชั่น ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด เป็นผู้ชนะการเสนอราคา วงเงิน 1,990,000 บาท (ประกาศ ณ 25 ส.ค.57)

และพบว่า บริษัท แพลนเน็ต เจ กรุ๊ป จำกัด และ บริษัท เอ แอนด์ โอ คอนสตรัคชั่น ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด เข้าร่วมเสนอราคา พร้อมกัน ในการสอบราคาจ้างก่อสร้างถนนลาดยางสายบ้านจอมทอง - บ้านห้วยเป้า บ้านจอมทอง หมู่ที่ 13 - บ้านห้วยเป้า หมู่ที่ 7 ตำบลปวนพุ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย มีผู้เสนอราคา 3 ราย คือ บริษัท แพลนเน็ต เจ กรุ๊ป จำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด กฤชบรรยง และ บริษัท เอ แอนด์ โอ คอนสตรัคชั่น ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด (ประกาศ ณ วันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557) ผลปรากฏว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัด กฤชบรรยง เป็นผู้ชนะการเสนอราคาในวงเงิน 1,993,300 บาท (ประกาศ ณ วันที่ 22 ส.ค.57)

จากการตรวจสอบพบว่า หจก. กฤชบรรยง จดทะเบียนวันที่ 4 ก.ค.2555 ทุน 1 แสนบาท ที่ตั้งเลขที่ 52 ถนนนกแก้ว ต.กุดป่อง อ.เมือง จ.เลย มีนายกฤช กองสิงห์ และ นายบรรยง พรหมสุวรรณ ร่วมเป็นหุ้นส่วน หจก.กฤชบรรยงได้รับว่าจ้างทั้งสิ้น 4 โครงการ