logo isranews

logo small 2

"นายกฯประยุทธ์"ไฟเขียวตัดทิ้งกฎเหล็กคุมผลประโยชน์ทับซ้อน"ผู้ช่วยรมต."

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 26 กันยายน 2557 เวลา 17:26 น.
เขียนโดย
isranews

"พล.อ.ประยุทธ์"ลงนามแก้ไขข้อกำหนดคุมวินัย ผช.รัฐมนตรี ตัดทิ้งข้อความเก่า เปิดช่องให้ดำรงตำแหน่งกก.-ที่ปรึกษา รวมถึงเป็นคู่สัญญาหรือมีผลประโยชน์ใดๆ ข้ดหรือแย้งกับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือองค์กรอื่นของรัฐที่อยู่ในสังกัดหรือในการกำกับดูแลของรัฐมนตรี หรือกระทรวงได้ 

pppwwwsddddfdfdf

 

 

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ย.57 ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 ประกาศ ณ วันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557 ลงนามโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

มีสาระสำคัญอยู่ที่ การให้ยกเลิกความในข้อ 11 แห่งระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี พ.ศ. 2546 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 11 วินัย 

กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต รักษาประโยชน์และความลับของทางราชการ ไม่ให้สัมภาษณ์ในเรื่องนโยบายของรัฐบาลหรือกระทรวง เว้นแต่จะได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรี ดำรงตนเหมาะสมแก่ตำแหน่งหน้าที่ ไม่ก้าวก่ายงานราชการประจำ ไม่แทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้าย และการบริหารงานบุคคล และไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่เอื้อประโยชน์ต่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ในกรณีที่ปรากฏว่ากรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีผู้ใดฝ่าฝืนความในวรรคหนึ่ง นายกรัฐมนตรีจะมีคำสั่งให้ผู้นั้นพ้นจากตำแหน่งโดยดำเนินการสอบสวนหรือไม่ก็ได้หากปรากฏว่าการฝ่าฝืนความในวรรคหนึ่งอาจเข้าข่ายเป็นความผิดทางอาญา ให้ส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีด้วย” 

(อ่านประกาศฉบับเต็ม ที่นี่ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/E/189/7.PDF)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบความในข้อ 11 แห่งระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี พ.ศ. 2546 ของเดิม 

พบว่า ข้อความส่วนใหญ่เหมือนกัน แต่มีการตัดข้อความส่วนหนึ่งออกไป คือ

"ในกรณีที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงใด ต้องไม่ดำรงตำแหน่งกรรมการหรือที่ปรึกษาของรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือองค์กรอื่นของรัฐที่อยู่ในการกำกับดูแลของรัฐมนตรีหรือกระทรวงนั้น เว้นแต่การเป็นกรรมการของทางราชการ และต้องไม่เป็นคู่สัญญาหรือมีผลประโยชน์ใดๆ ขัดหรือแย้งกับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือองค์กรอื่นของรัฐที่อยู่ในสังกัดหรือในการกำกับดูแลของรัฐมนตรี หรือกระทรวงดังกล่าว"  

(ดูภาพเอกสารประกอบ ข้อความบนใต้เส้นสีแดง คือ สิ่งที่ถูกตัดออกไป)

mon