logo isranews

logo small 2

“บิ๊กกี่”นำทัพสนช.28 คน ฟ้องเงียบป.ป.ช. ลงมติให้เปิดเผยทรัพย์สินโดยมิชอบ

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 27 กันยายน 2557 เวลา 09:00 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

 "พล.อ.นพดล อินทปัญญา" เพื่อนรัก "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" ปธ.คณะที่ปรึกษา คสช.  นำทัพสนช. 28 คน ฟ้องเงียบ ป.ป.ช. ให้เพิกถอนมติเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินโดยมิชอบ ระบุทำให้เดือนร้อนเสียหาย ยันไม่ได้เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่มีหน้าที่ต้องทำตาม -ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำสั่ง 30 ก.ย.นี้  

erererrerer

 

 

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า ในวันที่ 30 ก.ย.57 เวลา 14.45 น. ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด คดีหมายเลขดำที่ 1430/2557 คดีหมายเลขแดงที่ 1397/2557 ระหว่างพลเอกนพดล อินทปัญญา ที่ 1 กับพวกรวม 28 คน กับ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

โดยคดีนี้ พล.อ.นพดล อินทปัญญา กับพวกรวม 28 คน ฟ้องว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติตามหนังสือที่ ปช 0008/0147 ลว.14 ส.ค. 2557 และหนังสือที่ปช 0008/0171 ลว.27 ส.ค.2557 ให้ผู้ฟ้องคดีซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อผู้ถูกฟ้องคดี และให้ประกาศเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อสาธารณชนโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยผู้ฟ้องคดีเห็นว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติมิได้มีฐานะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจึงไม่มีหน้าที่ต้องยื่นและเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อสาธารณชนเป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อนเสียหาย และขอให้เพิกถอนมติของผู้ถูกฟ้องคดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 14 ส.ค.57 ได้มีการพิจารณาข้อสงสัยกรณีการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

โดยพิจารณาแล้วมีมติเห็นว่า ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปี 2557 มาตรา 6 วรรคสอง บัญญัติให้ สนช. ทำหน้าที่ ส.ส. และ ส.ว. แสดงให้เห็นว่า สนช.เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทำหน้าที่เช่นเดียวกับ ส.ส. และ ส.ว.

ขณะเดียวกัน ป.ป.ช.เคยมีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2549 ให้ สนช.ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน ดังนั้น สนช.ปี 2557 ย่อมมีหน้าที่ยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. ตามมาตรา 32 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2542 โดยต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินภายใน 30 วัน นับจากวันที่ปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งต่อที่ประชุมแห่งสภา เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 57 ซึ่งจะครบกำหนดการยื่นบัญชีทรัพย์สินในวันที่ 7 ก.ย. 57

นอกจากนี้ ที่ประชุม ป.ป.ช.ยังมีมติให้ สนช.ชุดปัจจุบันต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินให้สาธารณชนรับทราบด้วย ตามมาตรา 35 ของ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 เนื่องจาก พ.ร.บ.ดังกล่าวกำหนดให้ ส.ส. และ ส.ว. ต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินต่อสาธารณชน

ซึ่ง ป.ป.ช.เห็นว่า เมื่อ สนช.ทำหน้าที่เหมือน ส.ส. และ ส.ว. ซึ่งมีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน ก็ควรเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินต่อสาธารณชนด้วย โดยหลังจากที่สิ้นสุดการยื่นบัญชีทรัพย์สินของ สนช.ในวันที่ 7 ก.ย.แล้ว ป.ป.ช.จะต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินต่อสาธารณชนภายใน 30 วัน หรือภายในวันที่ 7 ต.ค.นี้ 

สำหรับพล.อ.นพดล อินทปัญญา เรียกกันในวงการทหารว่า “บิ๊กกี่” เป็นเพื่อนรักเตรียมทหารรุ่น 6 ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะที่ปรึกษา คสช. ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง ผบ.พล.1 รอ. ในสมัย พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ขึ้นเป็น รมว.กลาโหม