logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.ยังไม่สอบเชิงลึก“ปรีชา”ปมยื่นทรัพย์สินฯ-สั่งทบทวนชงถอด 39 ส.ว.

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 16 ตุลาคม 2557 เวลา 16:20 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ป.ป.ช.ยังไม่สอบ “พล.อ.ปรีชา” ปมยื่นทรัพย์สินฯ เหตุเพิ่งยื่นเข้ามา ให้จนท.สอบเบื้องต้นตามกระบวนการ ส่งทบทวนถอด 39 ส.ว. ต่อ สนช. เหตุข้อมูลยังไม่สมบูรณ์ คาดนำเข้าที่ประชุมอีก 2 สัปดาห์ อึกอัก สปช. ยื่นทรัพย์สิน – เตรียมเปิดทรัพย์สิน 2 สนช. ยื่นช้า-5 สนช.พ้นตำแหน่ง 21 ต.ค.นี้

PIC-worawit-16-10-57 8

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2557 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี มีการประชุมของคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีส่งเรื่องถอดถอน 39 ส.ว. แก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของ ส.ว. ให้กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จะต้องเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินหรือไม่

นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ปฏิบัติหน้าที่แทนเลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า กรณีการถอดถอน 39 ส.ว.นั้น เบื้องต้นได้สั่งทบทวนให้เจ้าหน้าที่นำกลับไปพิจารณาใหม่ เนื่องจากยังมีข้อมูลไม่สมบูรณ์เพียงพอที่จะพิจารณาคดี และให้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งนี้ต้องพิจารณาว่า กรณีนี้เข้าข่ายกระทำความผิดตามรัฐธรรมนูญ 2550 หรือผิดตามกฎหมายอื่น ๆ ด้วยหรือไม่ ทั้งนี้เทียบกับกรณีของนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ส่งเรื่องถอดถอนให้ สนช. ว่าแตกต่างกันอย่างไร คาดว่าอาจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม ป.ป.ช. ภายใน 2 สัปดาห์

เมื่อถามว่า สปช. จะต้องยื่นแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินฯหรือไม่ นายวรวิทย์ กล่าวว่า เบื้องต้นต้องให้ทางสำนักเลขาสภาผู้แทนราษฎรทำเรื่องสอบถามมายัง ป.ป.ช. ก่อน

เมื่อถามว่า พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) และ สนช. อ้างว่า ได้รับมรดกมูลค่า 80 ล้านบาท ป.ป.ช. จะดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินเชิงลึกด้วยหรือไม่ นายวรวิทย์ กล่าวว่า เรื่องนี้ ป.ป.ช. ยังไม่ได้ตรวจสอบ และยังไม่ได้ส่งหนังสือให้กับ พล.อ.ปรีชา ชี้แจงเรื่องการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินฯแต่อย่างใด โดยบัญชีทรัพย์สินของ สนช. อยู่ระหว่างการตรวจสอบเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ตามกระบวนการปฏิบัติงานของ ป.ป.ช. เท่านั้น เพราะ สนช. เพิ่งยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินฯเข้ามา

(อ่านประกอบ : “ปรีชา”แจงปมเงิน 47 ล.ของ“เมีย”-พ่อขายที่ดินแบ่งให้ 80 ล. "ประยุทธ์"ได้ด้วย )

นายวรวิทย์ กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 24 ตุลาคม – 7 พฤศจิกายน 2557 สำนักงาน ป.ป.ช. จะเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินฯของ สนช. 2 รายที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินช้า คือ นายรัชตะ รัชตะนาวิน และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ นอกจากนี้ยังเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินของ สนช. ที่พ้นจากตำแหน่ง 5 ราย คือ นายรัชตะ นายอาคม นายณรงค์ชัย อัครเสรณี นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร และ พล.ท.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์