logo isranews

logo small 2

ฟ้องแหลกบิ๊ก ทร.คดียกกิจการห้องเย็นให้เอกชนบริหารสูญ 39.9 ล. โยนผิดลูกน้อง

นาวาตรีฟ้องแหลกบิ๊ก ทร.คดียกกิจการห้องเย็นฐานทัพเรือสัตหีบให้เอกชนบริหารเจ๊ง 39.9 ล้าน หลังถูก สั่งให้ชดใช้ 15.9 ล้าน พร้อมนายพลร.ต.กับพวกอีก2 คน ขอเพิกถอนคำสั่ง ชี้ไม่เป็นธรรม โยนผิดให้ลูกน้อง ตัดตอนนายพล สปช.

navaaaaaa

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 1 พ.ย.56 นาวาตรี พุฒิวัฒน์ วรรณะทัศน์ หัวหน้าฝ่ายกิจการห้องเย็นสวัสดิการสัตหีบ กองทัพเรือได้ยื่นฟ้องผู้บัญชาการกองทัพเรือกับพวกเป็นจำเลยต่อศาลปกครองระยองขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งทางปกครองจากกรณีที่กองทัพเรือมีคำสั่งให้ นาวาตรี พุฒิวัฒน์ ชดใช้เงินค่าเสียหาย จำนวน 15.9 ล้านบาท กรณีที่คณะกรรมการสวัสดิการสัตหีบได้มีมติให้เอกชน (ร้าน KO) เข้ามาบริหารกิจการห้องเย็นในช่วงปี 2549-2550 จนเกิดความเสียหายเรียกเก็บเงินไม่ได้จำนวน 39.9 ล้านบาท

เหตุผลของผู้ฟ้องคดีนี้คือการดำเนินการดังกล่าวเป็นการปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา และคณะกรรมการสวัสดิการสัตหีบซึ่งมีผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ เป็นประธานกรรมการ

สำนักข่าวอิศรารายงานว่า การให้เอกชนเข้ามาบริหารกิจการห้องเย็น ทร. เกิดขึ้นในช่วงปี 2548 คณะกรรมการสวัสดิการสัตหีบ และผู้จัดการห้องเย็น ได้นำร้าน KO เข้ามาเป็นคู่ค้ากับกิจการห้องเย็นร่วมกับคู่ค้ารายอื่น ต่อมาถูกได้ถูกร้องเรียน จนต้องล้มเลิก

ปี 2549 คณะกรรมการสวัสดิการสัตหีบได้นำเอกชนรายดังกล่าวมาเป็นคู่ค้าอีกครั้ง (สั่งซื้อสินค้าอาหารผักสด) และในเดือนเมษายน 2550 คณะกรรมการสวัสดิการสัตหีบได้ให้เอกชนรายดังกล่าวเข้ามารับสั่งสินค้า ส่งสินค้าให้หน่วยงานของกองทัพเรือ และเก็บเงินแทนกิจการห้องเย็น โดยกิจการห้องเย็นเป็นผู้ออกเงินลงทุนไปดำเนินการก่อน เมื่อร้าน KO เก็บเงินได้จะต้องนำเงินมาคืนแก่ กิจการห้องเย็น โดยเอกชนจะได้ผลกำไรตอบแทน ในอัตราร้อยละ 1 ต่อเดือน ต่อมาได้ปรับเป็น ร้อยละ 2.5 ต่อเดือน และ ร้อยละ 4.5 ต่อ 3 เดือนตามลำดับ

ต่อมาเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารกิจการห้องเย็น พล.ร.ต.สุรชัย โภคามาศ ผู้บริหารชุดใหม่เห็นว่าเอกชนติดค้างเงินเป็นจำนวนมากจึงเรียกให้เอกชนมาทำสัญญา สุดท้ายไม่ได้ทำสัญญา

กระทั่งมาถึงยุค พล.ร.ท.ธีรวัฒน์ ศรีถาพร มาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพเรือสัตหีบ และประธานกรรมการสวัสดิการสัตหีบ และ พล.ร.ต. ชนินทร์ ชุณหรัชพันธุ์ เป็นผู้จัดการกิจการห้องเย็นเห็นว่ากิจการห้องเย็นขาดสภาพคล่องจึงสั่งระงับการจ่ายเงินทุนค่าเสบียงแก่เอกชนรายดังกล่าว ขณะที่เอกชนก็ไม่จ่ายเงินได้เก็บได้ มาคืนแก่กิจการห้องเย็นเป็นเงินทั้งสิ้น 39,979,317.15 บาท

คดีกองทัพเรือได้มีคำสั่งทางปกครองให้บุคคลเกี่ยวข้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทน 3 รายคือ พล.ร.ต.สุรชัย โภคามาศ ผู้จัดการกิจการห้องเย็นสวัสดิการสัตหีบ น.ต. พุฒิวัฒน์ วรรณะทัศน์ หัวหน้าฝ่ายกิจการห้องเย็นสวัสดิการสัตหีบ ในอัตรา 80% ของความเสียหาย หรือ 31,983,453.72 บาท ( คนละ 15.9 ล้านบาท) และ เจ้าหน้าที่อีก 1 คนในอัตรา 20% ของความเสียหาย หรือ จำนวน 7.9  ล้านบาท

ขณะที่ สำนักงานพระธรรมนูญทหารเรือได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สอบสวนเอาผิดต่อบุคคลที่เกี่ยวข้อง 3 คน เป็นข้าราชการ 2 คนคือ พล.ร.ต.สุรชัย โภคามาศ ผู้จัดการกิจการห้องเย็นสวัสดิการสัตหีบ และ น.ต. พุฒิวัฒน์ วรรณะทัศน์ เอกชน 1 คนคือ นางอังคณา แสงเพ็ชร หรือ อุณหกะ เจ้าของร้าน KO หรือ KO ผักสด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นาวาตรี พุฒิวัฒน์ ผู้ถูกกล่าวหาต่อ ป.ป.ช. และถูกกองทัพเรือมีคำสั่งให้ชดใช้เงิน 15.9 ล้านบาทเห็นว่าคดีนี้มีผู้บริหารระดับสูงของกองทัพเกี่ยวข้อง แต่เมื่อเกิดความเสียหาย กลับโยนความผิดให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นฝ่ายรับผิด และตัดตอนเอาผิดเฉพาะ พล.ร.ต.สุรชัย และ น.ต. พุฒิวัฒน์ เพียง 2 คน แต่ไม่เอาผิดผู้บริหารบางคน เพื่อมิให้เชื่อมโยงไปถึงผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพเรือ เห็นว่าไม่เป็นธรรม จึงฟ้องต่อศาลปกครองขอให้เพิกถอนคำสั่งของกองทัพเรือเมื่อ 29 เม.ย.56 ที่ให้ น.ต.พุฒิวัฒน์ชดใช้เงิน 15.9 ล้านบาท ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง จ.ระยอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การให้เอกชนมาบริหารกิจการห้องเย็นเกี่ยวข้องกับผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพเรือระดับนายพลหลายคนในฐานะกรรมการสวัสดิการสัตหีบ ในจำนวนนี้หนึ่งคนปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)

มีข้อมูลว่าเจ้าของเอกชนรายดังกล่าวเป็นภรรยาของอดีตรองผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบคนหนึ่ง