logo isranews

logo small 2

14 นายทหาร-พลเรือเอก พันคดีเงิน“ห้องเย็น”39.9 ล.-ส่ง ป.ป.ช.สอบแค่ 2 คน

คดียกกิจการห้องเย็น ทร.ให้เอกชนบริหารสูญ 39.9 ล้านพัวพัน 14 นายทหารสัญญาบัตร กรรมการ ก.คลังชุด“สุภา ปิยะจิตติ”สรุปผลชงเรียกเงินคืนหลวง “พลเรือเอก”ด้วย พบกองทัพเรือส่ง ป.ป.ช.สอบแค่ 2 คนพ่วงเอกชน 1 ราย

ppfrtgtyhyhuju

กรณีคณะกรรมการสวัสดิการสัตหีบ กองบัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ ได้ให้เอกชนเข้ามาบริหารกิจการห้องเย็นสวัสดิการสัตหีบ กองทัพเรือจนเกิดความเสียหายเรียกเก็บเงินไม่ได้จำนวน 39,979,317.15 บาท ต่อมาได้มีคำสั่งให้นายทหารที่เกี่ยวข้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทน หนึ่งในจำนวนนั้นคือ พล.ร.ต.สุรชัย โภคามาศ ผู้จัดการกิจการห้องเย็นสวัสดิการสัตหีบ น.ต. พุฒิวัฒน์ สุขะวรรณะทัศน์ หัวหน้าฝ่ายกิจการห้องเย็นสวัสดิการสัตหีบ คนละ 15.9 ล้านบาท ต่อมา วันที่ 1 พ.ย.56 นาวาตรี พุฒิวัฒน์ สุขะวรรณะทัศน์ ได้ยื่นฟ้องผู้บัญชาการกองทัพเรือกับพวกเป็นจำเลยต่อศาลปกครองระยองขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งดังกล่าวโดยให้เหตุผลว่าไม่ได้รับความเห็นธรรม เพราะปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา และคณะกรรมการสวัสดิการสัตหีบซึ่งมีผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ เป็นประธานกรรมการ

(อ่านประกอบ:ฟ้องแหลกบิ๊ก ทร.คดียกกิจการห้องเย็นให้เอกชนบริหารสูญ 39.9 ล. โยนผิดลูกน้อง)

ล่าสุดสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่ามีนายทหารที่ถูกระบุว่าต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในกรณีดังกล่าวอย่างน้อย 14 ราย 

ทั้งนี้ ผลการพิจารณาความผิดทางละเมิดที่นางสาวสุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายจ่ายและหนี้สินปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ส่งถึงปลัดกระทรวงกลาโหม เมื่อ 11 มี.ค.56 ระบุว่า เจ้าหน้าที่เอื้อประโยชน์ให้เอกชนในการเบิกจ่าย จนเป็นเหตุให้กองทัพเรือได้รับความเสียหาย 39,979,317.15 บาท

ผู้ต้องรับผิดชอบแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม

1.กลุ่มที่ผู้กระทำโดยจงใจให้ทางราชการได้รับความเสียหาย 3 คน คือ พล.ร.ต.ธงชัย ใจเย็น ผู้จัดการกิจการห้องเย็น ถึงวันที่ 30 ก.ย.50 พล.ร.ต.สุรชัย โภคามาศ ผู้จัดการกิจการห้องเย็น ระหว่าง ต.ค.50-52 และ น.ต.พุทธิวัฒน์ สุขะวรรณทัศน์ หัวหน้าฝ่ายจัดส่งเสบียง ผู้ตรวจสอบเงินที่จะต้องจ่ายให้ร้าน KO ผักสด และจำนวนเงินที่ ร้าน KO ผักสด จะต้องจ่ายคืนให้แก่กิจการห้องเย็น

ผลการพิจารณาความผิดทางละเมิดของ นางสาว สุภา มีความเห็นว่า การกระทำของบุคคลทั้งสาม เป็นการร่วมกันกระทำผิดโดยอาศัยโอกาสในการปฏิบัติหน้าที่แสวงหาประโยชน์อันมิควรได้ โดยชอบด้วยกฎหมาย สำหรับผู้อื่น เป็นการจงใจกระทำละเมิด เมื่อพิจารณาพฤติการณ์การกระทำของ พล.ร.ต.สุรชัย และ น.ต.พุทธิวัฒน์ แล้ว เห็นว่ามีส่วนกระทำให้เกิดความเสียหายมากกว่า จึงให้ พล.ร.ต.สุรชัย และ น.ต.พุทธิวัฒน์ รับผิดชดใช้สินไหมทดแทนในอัตราร้อยละ 80 ของความเสียหายจำนวน 39,979,317.15 บาท คิดเป็นเงิน 31,983,453.72 บาท และ พล.ร.ต.ธงชัย ใจเย็น รับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในอัตราร้อยละ 20 ของความเสียหาย 39,979,317.15 บาท คิดเป็น 7,995,863.43 บาท

2.กลุ่มที่กระทำโดยประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง  

2.1 น.ท.วัลลภ มูซอ หัวหน้าการเงินกิจการห้องเย็นสวัสดิการสัตหีบ รับผิดชอบค่าเสียหาย 4,997,414.64 บาท
2.2 น.ต.อรุณ โกมลฤทธิ์ เจ้าหน้าที่จัดซื้อ น.ท.สมยศ หยวกขาว น.ต.เรวัต พวงไสว ร.อ.วีระพันธ์ เงินมาก คณะกรรมการตรวจรับพัสดุ (รวม 4 คน) รับผิดชอบค่าเสียหาย 3,997,931.71 บาท
2.3 ร.อ.หญิง วัชรี ดาวกลาง ผู้ช่วยหัวหน้าฝ่ายจัดส่งเสบียง รับผิดชอบค่าเสียหาย 999,482.93 บาท
2.4.หัวหน้าคลัง รับผิดชอบค่าเสียหาย 1,998,965.86 บาท
2.5 น.อ.เสริมเกียรติ จันทรสอาด ผู้ช่วยผู้จัดการกิจการห้องเย็นฯ รับผิดชอบค่าเสียหาย 1,998,965.86 บาท
2.6 น.อ.สานนท์ ผะเอม ในฐานะผู้ตรวจสอบเอกสารการขอรับเงินค่าเสบียงของกิจการห้องเย็นและเป็นผู้เสนอเห็นควรอนุมัติจ่ายเงินให้กิจการห้องเย็นตามที่กรรมการและเหรัญญิกเสนอ เพื่อให้ครบขั้นตอนการเบิกจ่ายเงินให้กับร้าน KO รับผิดชอบค่าเสียหาย ในอัตราร้อยละ 10 ของความเสียหายที่กิจการห้องเย็นขอเบิกเงินเพื่อจ่ายเป็นค่าเสบียงให้แก่ร้าน KO
2.7 น.อ.ประทีป พงษ์ศิริเวชน์ ในฐานะผู้ตรวจสอบและเสนออนุมัติเบิกเงินให้แก่ร้าน KO ว่าตรวจสอบถูกต้องแล้วโปรดอนุมัติจ่ายเงิน เพื่อให้ครบขั้นตอนการเบิกจ่ายเงินให้กับร้าน KO รับผิดชอบค่าเสียหาย ในอัตราร้อยละ 10 ของความเสียหายที่กิจการห้องเย็นขอเบิกเงินเพื่อจ่ายเป็นค่าเสบียงให้แก่ร้าน KO
2.8 พล.ร.อ.ศรีวิสุทธิ์ รตารุณ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ ในฐานะเป็นผู้อนุมัติจ่ายเงินให้แก่กิจการห้องเย็นเพื่อเป็นค่าเสบียง ตามที่กิจการห้องเย็นเสนอขออนุมัติเพื่อจ่ายให้แก่ นางอังคณา แสงเพชร เจ้าของร้าน KO ผักสด ไม่เป็นไปตามกรอบวัตถุประสงค์ ระเบียบราชการ พฤติการณ์ถือว่า ปฏิบัติหน้าที่ด่วยความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงเป็นเหตุให้กองทัพเรือได้รับความเสียหาย จึงให้ พล.ร.อ.ศรีวิสุทธิ์ รตารุณ รับผิดชดใช้ค่าเสียหายในอัตราร้อยละ 10 ของความเสียหายตามจำนวนเงินที่ พล.ร.อ.ศรีวิสุทธิ์อนุมัติจ่ายให้แก่กิจการห้องเย็น เพื่อเป็นค่าเสบียงให้แก่ร้าน KO ผักสด 

รวมผู้รับผิดชอบค่าเสียหาย 2 กลุ่ม 14 คน

อย่างไรก็ตาม ต่อมากองทัพเรือได้ร้องทุกข์กล่าวโทษบุคคลที่กระผิดในข้อหาร่วมทุจริตจนเกิดความเสียหายในกรณีดังกล่าวต่อคณะกรรมการป้องกันและปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) จำนวน 3 คน เป็นนายทหาร 2 คือ คือ พล.ร.ต.สุรชัย โภคามาศ ผู้จัดการกิจการห้องเย็น ระหว่าง ต.ค.50-52 และ น.ต.พุทธิวัฒน์ สุขะวรรณทัศน์ หัวหน้าฝ่ายจัดส่งเสบียง และเอกชน 1 รายคือ นางอังคณา แสงเพ็ชร หรือ อุณหกะ เจ้าของร้าน KO ผักสด เอกชนผู้ร่วมลงทุนกับกิจการห้องเย็นฯ

น่าสังเกตว่าพล.ร.ต.ธงชัย ใจเย็น ผู้จัดการกิจการห้องเย็น และบุคคลอื่น ไม่ปรากฎรายชื่ออยู่ในสำนวนที่ส่งให้ ป.ป.ช.  

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังบ้านของ พล.ร.อ. ชาญชัย เจริญสุวรรณ ประธานกรรมการสัวสดิการสัตหีบ และผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ ปัจจุบันเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ซึ่งถูกระบุว่าเป็นประธานคณะกรรมการสวัสดิการสัตหีบ ในการประชุมครั้งที่ 12/2549 พิจารณาให้ร้าน KO เข้ามาเป็นคู่ค้ากับกิจการห้องเย็น โดยผู้สื่อข่าวแจ้งความประสงค์ทราบข้อเท็จจริง แต่ไม่ได้รับการชี้แจง