logo isranews

logo small 2

“ผอ.ฟ้าวันใหม่”เผยท่าทีก่อน กสท.เคาะมติเชือด! กังขาให้ภาพรวมดีแต่เจอปรับ

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 16 พฤศจิกายน 2557 เวลา 12:23 น.
เขียนโดย
isranews

“เถกิง” ผอ.ฟ้าวันใหม่ รับมีการพาดพิงถึง “ตู่-เต้น” แกนนำ นปช. จริง ยันจุดยืนช่องเน้นการเมือง-เลือกข้างชัดเจน หลัง กสท. เตรียมประชุมว่าฝ่าฝืนตาม ม.37 พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงฯ 2551 กังขาบอกภาพรวมดีขึ้นแต่ทำไมต้องปรับเงิน

PIC-takerng-16-11-57 1

จากกรณีในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2557 คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีการประชุมวาระสำคัญคือเรื่องร้องเรียนจากคณะทำงานติดตามสื่อในกองทัพบก กรณีการออกอากาศรายการโทรทัศน์ของช่องฟ้าวันใหม่ PEACE TV 24 TV และ 1 TV เข้าข่ายการกระทำความผิดที่ฝ่าฝืนมาตรา 37 ของ พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงฯ พ.ศ.2551 เนื่องจากออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาสาระที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน ซึ่งคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหา (พล.ท.พีระพงศ์ มานะกิจ) ได้พิจารณาเสนอลงโทษปรับทั้ง 4 ช่องทีวีการเมืองนั้น

(อ่านประกอบ : กองทัพบกชงกสท.เชือด4 ช่องทีวีการเมือง"PEACE TV-ฟ้าวันใหม่"โดนด้วย )

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2557 นายเถกิง สมทรัพย์ ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ฟ้าวันใหม่ เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ กสทช. พิจารณาเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว โดยเรียกช่องดาวเทียม 4 ช่องเข้าไปดูคลิปรายการที่มีปัญหาถูกร้องเรียนเข้ามา อาจจะขัดต่อมาตรา 37 ดังกล่าว พอดูคลิปจบ พล.ท.พีระพงศ์ ซึ่งเป็นประธานคณะอนุกรรมการผังรายการ ระบุว่า ภาพรวมดีขึ้น แต่อาจจะมีการปรับเงิน โดยอยู่ระหว่าง 50,000-500,000 บาท ซึ่งคาดว่าคงจะปรับเป็นเงินขั้นต่ำราว 50,000 บาท เหมือนกรณีรายการตอบโจทย์ ตอนสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ออกอากาศช่องไทยพีบีเอส

“ทีนี้พวกเราก็ชี้แจงว่า ในเมื่อครั้งนี้ภาพรวมมันดีขึ้น ทำไมต้องมาปรับเรา ตรรกะมันผิด เหมือนคุณเป็นนักเรียน เทอมแรกคุณอาจจะได้คะแนนไม่ดี เทอมสองคะแนนคุณดีขึ้น ถูกปรับอย่างนี้มันไม่ถูก มันไม่น่าจะปรับเรานะ เพราะภาพรวมดีขึ้น” นายเถกิง กล่าว

นายเถกิง กล่าวอีกว่า คลิปรายการที่มีปัญหาของฟ้าวันใหม่ก็คือ รายการวิเคราะห์คอลัมนิสต์ ของคุณเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และรยาการข่าวฟ้าวันใหม่สุดสัปดาห์ ที่ออกอากาศวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งอาจมีคำพูดที่ไปพาดพิงถึงนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธาน นปช. และ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. เป็นต้น

“อย่างไรก็ตามเราชี้แจงไปตามที่คุณพีระพงศ์ระบุว่า ภาพรวมดีขึ้น ดังนั้นจะปรับเรา เราไม่เห็นด้วย เพราะมันดีขึ้น ผมก็ให้ถ้อยคำกับเขาไปอย่างนั้น แม้มันอาจจะขัดต่อมาตรา 37 แต่โดยภาพรวมมันก็ดีขึ้น” นายเถกิง กล่าว

ส่วนกรณีที่ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. ระบุว่า ทีวีดาวเทียมทั้ง 4 ช่องอิงการเมืองสูง และยังมีการเลือกข้างทางการเมืองอยู่นั้น นายเถกิง กล่าวว่า มันก็ชัดเจนว่าเราเป็นทีวีการเมือง เราก็บอกแต่แรกแล้ว เรามีจุดยืนชัดเจน อาจเรียกว่าเลือกข้างก็ได้ แต่เรามีจุดยืนของเรา บางทีก็เห็นร่วม บางทีก็เห็นต่าง และเรายืนยันว่าช่องฟ้าวันใหม่เป็นช่องสร้างสรรค์สังคม แต่หาก กสทช. จะพิจารณาตามระเบียบอะไร เราก็ยอมรับ

อ่านประกอบ : 
“Peace TV-ฟ้าวันใหม่”สงครามเย็นสื่อ? หลังยุคสลายสีเสื้อ-คืนความสุข

เจาะถุงเงิน“Blue Sky-Asia Update” ก่อนแปลงโฉมชื่อใหม่ ใครอู้ฟู่ ?

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบ นายเถกิง จาก oknation