logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.ยก 6 คดีขัดรธน.50 อย่างเดียวทิ้ง-คาดถกคดีข้าว“ปู”นัดหน้าต้น ธ.ค.

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา 17:00 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“สรรเสริญ” เผย ป.ป.ช. ยกคดีขัดรธน.50 ทิ้ง 6 คดีเหลือ 42 คดีขัดกม.อื่น จ่อพิจารณาต่อ - รอ อสส. ชงเรื่องก่อนนัดถกคดีข้าว "ปู" ต่อ ด้าน “วุฒิพงศ์” คาดประชุมนัด 4 ต้น ธ.ค.นี้

PIC-sunsern-17-11-57 1

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2557 นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าคณะทำงานร่วมพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนคดีอาญาโครงการรับจำนำข้าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (17 พ.ย.57) ได้ประสานงานไปทางคณะทำงานฝ่าย อสส. เพื่อขอความคืบหน้า พบว่า ขณะนี้คณะทำงานฝ่าย อสส. เพิ่งส่งผลประชุมคณะทำงาน ร่วมฯครั้งที่ 3 ให้ อสส. พิจารณา ดังนั้น ต้องรอให้ อสส. พิจารณาแล้วส่งเรื่องมาให้คณะทำงานฝ่าย ป.ป.ช. ก่อนจึงจะสามารถนัดประชุมครั้งต่อไปได้

นายสรรเสริญ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของสำนวนคดีถอดถอนที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญปี 2550 นั้น มีอยู่ทั้งหมดใน ป.ป.ช. 48 คดี โดยในส่วนที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญปี 2550 โดยตรงมีอยู่ 6 คดี ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. คงต้องยกคดีเหล่านั้น อย่างไรก็ดีส่วนที่เหลืออีก 42 คดีมีการขัดกฎหมายอื่นประกอบอยู่ด้วย ดังนั้นคดีดังกล่าวจึงอยู่ระหว่างการไต่สวนต่อไป

ด้านนายวุฒิพงศ์ วิบูลย์วงศ์ รอง อสส. ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฝ่าย อสส. กล่าวกับสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีดังกล่าวว่า เบื้องต้นได้ให้เลขาธิการคณะทำงานฝ่าย อสส. นำผลการประชุมคณะทำงานร่วมฯ ครั้งที่ 3 รายงานต่อ อสส. แล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถส่งเรื่องให้คณะทำงานฝ่าย ป.ป.ช. และนัดประชุมครั้งต่อไปได้ในช่วงต้นเดือนธันวาคม 2557

ส่วนกรณีวันที่ 16 ธันวาคม 2557 ที่จะเป็นการประชุมร่วมประจำปีระหว่าง ป.ป.ช. และ อสส. นั้น นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า คาดว่าในที่ประชุมวันดังกล่าวคงมีการหยิบยกเรื่องสำนวนคดีอาญาโครงการรับจำนำข้าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ เข้ามาพิจารณาด้วย

อ่านประกอบ : 
ถกคดีข้าว“ปู”ผ่านมา 3 นัดไร้คืบหน้า-รออสส.ชี้ขาดให้อำนาจป.ป.ช.ฟ้องเอง
ถกคดีข้าว“ปู”นัด3ไม่จบ! ป.ป.ช.-อสส. งัดกม.สู้แหลก-ไฟเขียวสอบพยานเพิ่ม