logo isranews

logo small 2

“วิชา”จ่อบินพบรมต.จีน ประสานข้อมูลสำคัญก่อนสรุปคดีข้าวจีทูจี“บุญทรง”

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 09 ธันวาคม 2557 เวลา 10:21 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“วิชา” จ่อบินไปจีน พบ รมต.ตรวจสอบฯ ประสานขอข้อมูลคดีระบายข้าวจีทูจี ชี้เป็นฐานข้อมูลสำคัญ ยันพยายามไต่สวนให้จบ พยายามแล้วไม่ได้หลักฐานก็ช่วยไม่ได้ – ปลื้ม “หม่อมอุ๋ย” ให้ความรู้คดีข้าวบูล็อค

PIC-wicha-3-12-57 4

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงความคืบหน้าในการไต่สวนคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (G2G) ที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และพวก เป็นผู้ถูกกล่าวหาว่า ในเดือนธันวาคม 2557 จะสรุปคดีนี้ได้แน่ โดยจะเน้นไปที่ผู้ถูกกล่าวหาหลักก่อน แต่หากดำเนินการในส่วนของผู้เกี่ยวข้องทัน ก็จะสรุปไปพร้อมกันเลย ส่วนคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลเมื่อไหร่นั้น ยังไม่สามารถกำหนดเวลาได้ ก็อาจจะส่งให้กับคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไปศึกษาสำนวนคดีนี้ในช่วงปีใหม่ก่อน ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร

“ก็อาจจะส่งสำนวนให้กับคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไปศึกษาในช่วงหยุดยาวปีใหม่ ถือว่าเป็นการบ้าน เพราะเรื่องนี้มันใหญ่มาก แล้วแต่คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะพิจารณา ส่วนชุดอนุกรรมการไต่สวนฯก็พยายามให้จบให้ได้ ต้องเข้าใจ งานเราก็ทำกันทุกวัน” นายวิชา กล่าว

นายวิชา กล่าวอีกว่า อยู่ระหว่างการประสานหลักฐานกับประเทศจีน ซึ่งยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ป.ป.ช. พยายามจะประสานหลักฐานมาให้ครบถ้วน ถ้าไม่ได้จริง ๆ ก็ช่วยไม่ได้ ทั้งนี้ในวันที่ 10 ธันวาคม 2557 จะเดินทางไปประเทศจีน และมีโอกาสพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงตรวจสอบฯ ซึ่งถือเป็นฐานข้อมูลสำคัญของภาครัฐ

ส่วนความคืบหน้าการไต่สวนคดีการระบายข้าวไปยังประเทศอินโดนีเซีย (บูล็อค) ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีต รมว.พาณิชย์ เป็นผู้ถูกกล่าวหานั้น นายวิชา กล่าวว่า ก็อยู่ระหว่างการสอบสวนอยู่ ซึ่งก็สลับกับการสอบระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ก็ทำไปเรื่อย ๆ ยังต้องการข้อมูลที่ชัดเจน อย่างไรก็ดีภายหลังเชิญ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล มาให้ถ้อยคำในฐานะพยาน ก็ได้รับความรู้เพิ่มเติมอีกมาก

อ่านประกอบ : ขีดเส้นสรุปคดีข้าวจีทูจี"บุญทรง"ก่อนปีใหม่! ป.ป.ช.จ่อเชือดตัวการใหญ่