logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.รับตีตกคดีข้าว“อภิสิทธิ์”หลายสำนวน ยุติหาหลักฐานเพิ่ม-สรุปเท่าที่มี

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 20 ธันวาคม 2557 เวลา 16:58 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ป.ป.ช. รับตีตกคดีระบายข้าว “รบ.อภิสิทธิ์” ปี 52-53 หลายสำนวน เหตุไร้มูลความผิด หลังอนุฯเสนอในที่ประชุม สั่งยุติหาหลักฐานเพิ่ม ใช้ข้อเท็จจริงเท่าที่มีเร่งรัดสรุปคดี กลัวมีข้อครหาดำเนินการกับบางฝ่ายอย่างเดียว

PIC-panthep-20-12-57 4

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีสำนักงาน ป.ป.ช. ออกเอกสารชี้แจงกรณีการทำหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในการไต่สวนข้อเท็จจริงตามคำร้องของให้ถอดถอนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกฯ ในฐานะรองประธาน กขช. นางพรทิวา นาคาศัย อดีต รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานอนุกรรมการ กขช. ว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา เกี่ยวกับการระบายข้าวสารในสต็อกของรัฐบาล เมื่อปี 2552-2553 ว่า คณะทำงานของอนุกรรมการไต่สวนฯกรณีนี้ ได้รายงานความคืบหน้าการไต่สวนข้อเท็จจริงต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยบางสำนวนพบว่าไม่มีมูลความผิดก็ได้เสนอต่อที่ประชุม ซึ่งก็มีตกไปหลายเรื่อง อย่างไรก็ดียังมีบางที่ต้องไต่สวนต่อ

นายปานเทพ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้คณะทำงานฯได้รายงานว่า สำหรับบางเรื่องยังคงรอผู้เกี่ยวข้องส่งเอกสารให้ ซึ่งเราก็พิจารณาว่าหากไม่สามารถหาหลักฐานได้ก็ให้ยุติการแสวงหาพยานหลักฐาน หรือเอกสารเพิ่มเติม และให้ไต่สวนข้อเท็จจริงตามพยานหลักฐานเท่าที่เราหาได้ ทั้งนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้เร่งรัดให้คณะอนุกรรมการไต่สวนฯรีบสรุปสำนวนการไต่สวน เพราะเดี๋ยวจะมีข้อครหาว่าดำเนินการกับบางฝ่ายเท่านั้น

อ่านประกอบ : 
อัพเดต!ป.ป.ช.แจงยิบคดีข้าวยุคอภิสิทธิ์-ยกข้อหาแรก"พรทิวา"กีดกันขายข้าว
ป.ป.ช.เร่งสรุปคดีข้าว“มาร์ค”สิ้นปี ขอข้อมูลเพิ่มไม่ได้-ใช้หลักฐานเท่าที่มี