logo isranews

logo small 2

อสส.นัดถกด่วนคณะทำงานร่วมฯคดีข้าว"ปู" 25 ธ.ค.นี้-จ่อสรุปคดี"บุญทรง"

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 22 ธันวาคม 2557 เวลา 11:37 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

อสส. นัดถกด่วนคณะทำงานร่วมฯคดีข้าว "ปู" 25 ธ.ค.นี้ - ป.ป.ช.ขีดเส้นสรุปคดีระบายข้าวจีทูจี “บุญทรง” สัปดาห์นี้ เล็งนำตัวเลขความเสียหายข้าวของ “หม่อมปนัดดา” ประกอบด้วย – ยัน “บิ๊กตู่” ตั้งกรรมการต้านทุจริตไม่ทับซ้อนหน้าที่

PIC-wicha-22-12-57 2

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการประชุมของคณะทำงานร่วมพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในคดีอาญา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในโครงการรับจำนำข้าวว่า ในวันที่ 25 ธันวาคม 2557 จะมีการประชุมคณะทำงานร่วมระหว่างฝ่าย ป.ป.ช. และฝ่ายอัยการสูงสุด (อสส.) คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปเลยเพราะ อสส. นัดประชุมด่วน ส่วนอสส. จะสั่งฟ้องเองหรือไม่นั้นยังไม่ทราบ แต่ที่ผ่านมาในคณะทำงานร่วมฯคุยกันด้วยดี โดย ป.ป.ช. ยืนยันมาตลอดว่าสำนวนมีความสมบูรณ์แล้ว และมีความมั่นใจไม่เช่นนั้นคงไม่ส่งนายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. เข้าไปเป็นหัวหน้าคณะทำงานฝ่าย ป.ป.ช. ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีคดีไหนที่ ป.ป.ช. ส่งระดับเลขาธิการ ป.ป.ช. เข้าไปปฏิบัติหน้าที่เอง

นายวิชา กล่าวถึงความคืบหน้าในการไต่สวนคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และพวก เป็นผู้ถูกกล่าวหาว่า ทางคณะอนุกรรมการไต่สวนจะสรุปคดีดังกล่าวได้ภายในสัปดาห์นี้ หรืออย่างช้าเป็นสัปดาห์หน้า แต่ก่อนสิ้นปีนี้แน่นอน เพื่อเตรียมเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาชี้มูลความผิดต่อไป โดยจะนำตัวเลขความเสียหายที่อนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐที่มี ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมาสนับสนุนประกอบในสำนวนคดีนี้ด้วย

นายวิชา ยังกล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่งตั้งคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ โดยมีหัวหน้า คสช. เป็นประธานว่า เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีที่ตั้งใจเอาจริงเอาจัง ไม่เช่นนั้นคงไม่ส่งคณะทำงานไปดูงานเรื่องการปฏิรูปประเทศด้านการต่อต้านการทุจริตที่ประเทศจีน ที่ตนได้ร่วมเดินทางไปด้วย จะเห็นได้ว่ารัฐบาลจีนเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้มาก

"คณะกรรมการชุดนี้จะไม่ทำงานซ้ำซ้อนกับ ป.ป.ช. เพราะนายกฯทำเกี่ยวกับการบูรณาการกับหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งกลไกดังกล่าวหากเอาเข้าจริงจะช่วยในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตได้ เหมือนที่นายหวัง ฉี ซาน อดีตรองนายกฯจีน และเลขาธิการคณะกรรมการตรวจสอบวินัยกลาง พรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่า ไม่ว่าจะเป็นเสือหรือแมลงวันก็ต้องตีให้หมด" นายวิชา กล่าว

นายวิชา กล่าวด้วยว่า ให้จับตาการแถลงเปิดคดีถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา เพราะจะเป็นคนนำทีมไปแถลงเปิดคดีด้วยตัวเอง