logo isranews

logo small 2

เบื้องหลัง! ไอซีที อุบเงียบชื่อบ.ทำไลน์ค่านิยมฯ 7.1ล.เหตุถูก"สตง."สั่งสอบ

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 23 ธันวาคม 2557 เวลา 16:50 น.
เขียนโดย
isranews

เผยเบื้องหลัง ไอซีที อุบเงียบรายชื่อเอกชน ใช้วิธีพิเศษ จ้างทำไลน์สติกเกอร์ค่านิยม 12 ประการ 7.1 ล้าน ที่แท้ยังไม่ลงนามสัญญาว่าจ้างเป็นทางการ เหตุถูก สตง.สอบใช้งบไม่คุ้มค่า ขีดเส้นส่งหลักฐานชี้แจง 24 ธ.ค.นี้ 

pvvdvdvddddd

จากกรณีกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้จัดทำโครงการเผยแพร่ไลน์สติกเกอร์ค่านิยม 12 ประการ ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบให้กับคนไทย โดยจะปล่อยให้ดาวน์โหลดฟรีวันที่ 30 ธันวาคม 2557 นั้น

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า นับตั้งแต่ตรวจสอบพบข้อมูลว่า เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2557 กระทรวงไอซีที ได้จัดทำโครงการจ้างเหมาจัดทำ ไลน์สติกเกอร์ เพื่อเผยแพร่ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ วงเงินงบประมาณ 7,117,400 บาท กำหนดแหล่งราคากลางจาก Line Company (Thailand) Limited

ได้พยายามติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการของกระทรวงไอซีที  เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับขั้นตอนและกระบวนการจัดทำโครงการฯ นี้ รวมถึงรายชื่อบริษัทเอกชน ที่เป็นผู้รับจ้างจัดทำไลน์สติกเกอร์ค่านิยม 12 ประการ มาโดยตลอด แต่ไม่ได้รับการเปิดเผยข้อมูลแต่อย่างใด

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวระดับสูงในทำเนียบรัฐบาลว่า เหตุผลที่กระทรวงไอซีที ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลการดำเนินงานโครงการนี้ได้ เป็นเพราะปัจจุบันยังไม่ได้มีการลงนามในสัญญาว่าจ้างเอกชนที่เข้ามารับงานนี้แต่อย่างใด เนื่องจากถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ทำหนังสือทักท้วงเข้ามานี้ และปัจจุบันอยู่ระหว่างการชี้แจงข้อมูลกับ สตง.

"ภายหลังจากที่ไอซีที ได้ใช้วิธีพิเศษในการว่าจ้างเอกชนเข้ามารับงานนี้เรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการ ได้รับการประสานข้อมูลจาก สตง.เข้ามาว่าโครงการนี้ มีปัญหาถูกตั้งข้อสังเกตเรื่องราคากลางในการจัดทำว่าจะไม่คุ้มค่า ซึ่งมีการเผยแพร่ข้อมูลในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.57 ที่ผ่านมา สตง.ได้ทำหนังสือ ที่ พ.3.3/พ.30/2558 แจ้งเป็นทางการให้ไอซีที ชี้แจงข้อเท็จจริงและจัดส่งสำเนาหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ไปให้ สตง.รับทราบภายในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ ด้วย" แหล่งข่าวระบุ 

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ ทางผู้รับผิดชอบของก.ไอซีที ได้ทำหนังสือแจ้งถึง สตง.แล้ว และอยู่ระหว่างรอหนังสือตอบกลับจาก สตง. หากไม่ติดขัดปัญหาอะไรก็จะดำเนินการลงนามในสัญญากับบริษัทเอกชนอย่างเป็นทางการต่อไป  

หมายเหตุ : รออ่านเปิดขั้นตอนกระบวนการจ้างวิธีพิเศษ รายชื่อเอกชนผู้รับจ้างทำไลน์สติกเกอร์ เพื่อเผยแพร่ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ วงเงินงบประมาณ 7,117,400 บาท ฉบับเต็ม ในรายงาน Investigative คืนนี้ (23 ธ.ค.57) เวลา 20.00 น.

อ่านประกอบ : 

ก.ไอซีทีจ้างเหมาทำสติกเกอร์ไลน์ “ค่านิยม 12 ประการ” 7.1 ล้าน

เสร็จแล้ว! ไอซีทีแพร่รูปสติกเกอร์ไลน์ “ค่านิยม 12 ประการ” 7.1 ล้าน