logo isranews

logo small 2

ชง“สรยุทธ-พวก”ส่งอสส.ฟ้อง 30 ม.ค. นี้ชัวร์!-ป.ป.ช.ตั้งอนุฯสอบซื้อปุ๋ยแพง

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 27 มกราคม 2558 เวลา 17:08 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ป.ป.ช. ชงตัว “สรยุทธ-พวก” ส่ง อสส. ฟ้องคดีไร่ส้ม 30 ม.ค.นี้ชัวร์! ตั้งอนุฯสอบปมจัดซื้อปุ๋ย-ยาฆ่าแมลงเกินจริง พบ “รองผู้ว่าฯ-นายอำเภอ” มีเอี่ยว ประสานข้อมูลจาก สตง.-มหาดไทย ไต่สวนเพิ่ม – ชงปมอดีต ส.ส. เสียบบัตร-แก้ รธน. ต้น ก.พ. 58

PIC sorayut 27 1 58 1

จากกรณี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ชี้มูลข้าราชการกระทรวงมหาดไทย กรณีการจัดซื้อปุ๋ยและยาปราบศัตรูพืชราคาแพงเกินจริงในหลายจังหวัด ซึ่งได้ส่งข้อมูลมาให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้วนั้น

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีดังกล่าวในส่วนของ จ.บึงกาฬ และ จ.อุบลราชธานี โดยล่าสุดมีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนใน จ.พิจิตร โดยมีนายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการ ป.ป.ช. และนายประสาท พงษ์ศิวาภัย กรรมการ ป.ป.ช. รับผิดชอบสำนวนการไต่สวน คาดว่าหลังจากนี้ สตง. และกระทรวงมหาดไทย จะทยอยส่งข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของจังหวัดอื่น ๆ มายัง ป.ป.ช. ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่ามีการกระทำความผิดของข้าราชการในตำแหน่งรองผู้ว่าฯ และนายอำเภอ ซึ่งหลังจากนี้ ป.ป.ช. จะประสานข้อมูลกับ สตง. และกระทรวงมหาดไทย เพื่อดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไป

นายปานเทพ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการแจ้งข้อกล่าวหาอดีต ส.ส. เสียบบัตรแทนกันในสภา กรณีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญที่มาของ ส.ว. และกรณีการถอดถอนอดีต ส.ส. อีก 269 คน กรณีเดียวกัน เบื้องต้นคณะอนุกรรมการไต่สวนได้ดำเนินการไต่สวนเกี่ยวกับข้อมูลต่าง ๆ และสอบถามพยานจะครบแล้ว ถ้าหากครบแล้วจะส่งให้ที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช. ประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2558 เพื่อพิจารณา

ส่วนนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีการเรียกตัวนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พร้อมพวก ผู้ถูกกล่าวหาคดียักยอกเงินค่าโฆษณาบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) จำนวนกว่า 138 ล้านบาทนั้นว่า ได้ส่งหนังสือเรียกตัวผู้ถูกกล่าวหาเพื่อประสานส่งตัวให้กัยอัยการสูงสุด (อสส.) ในวันที่ 30 มกราคม 2558 นี้อย่างแน่นอน หากผู้ถูกกล่าวหาไม่มาตามนัดหมาย จะดำเนินการร้องต่อศาลให้ออกหมายจับตามกระบวนการต่อไป

อ่านประกอบ : 
ป.ป.ช.เรียกตัว“สรยุทธ-พวก”ส่งอัยการฟ้องคดีไร่ส้มใน 30 ม.ค.นี้
อสส.ร่างคำฟ้องคดี“ไร่ส้ม”เสร็จแล้ว-จ่อชงป.ป.ช.เรียกตัว“สรยุทธ-พวก”
ย้อนคดี“ไร่ส้ม-สรยุทธ”ยืดเยื้อ 2 ปี ก่อน อสส.เห็นพ้องป.ป.ช.ขยับฟ้องศาล