logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.ลุยสอบไลน์ค่านิยมฯเสร็จแล้ว-ถาม“พรชัย”ปม“เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล”คว้างาน

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 15:36 น.
เขียนโดย
isranews

“พรชัย” เผย สตง.-ป.ป.ช. ลุยสอบปมไลน์ค่านิยม 12 ประการ ไอซีที เสร็จแล้ว ยันไม่เคยรู้จัก-สั่งการให้ “เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล” ได้งานนี้ เหตุใช้วิธีพิเศษเพราะวงเงินเกิน ให้ไลน์ไทยประเมินราคากลาง ย้ำทีวีพูลเสนอมาเจ้าเดียวราคาต่ำสุดด้วย ยืดอกรับคุ้มค่าแน่ ยอดดาวน์โหลดล่าสุด 7.8 ล้านรายแล้ว ตกคนละไม่ถึงบาท

PIC pornchai 6 2 58 1

จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ว่าจ้างบริษัท ไทยทีวีพูล จำกัด ทำสติ๊กเกอร์ไลน์แพร่ “ค่านิยม 12 ประการ” 7.1 ล้านบาท โดยวิธีพิเศษ ซึ่งถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) รวมถึงมีคนร้องเรียนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากมีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า ราคากลางสูงเกินจริงนั้น

(อ่านประกอบ : ก.ไอซีทีจ้างเหมาทำสติกเกอร์ไลน์ “ค่านิยม 12 ประการ” 7.1 ล้าน, เบื้องหลัง! ไอซีที อุบเงียบชื่อบ.ทำไลน์ค่านิยมฯ 7.1ล.เหตุถูก"สตง."สั่งสอบ ส.องค์การพิทักษ์ฯชูประเด็น "แพง-ไม่พอเพียง" ยื่นป.ป.ช.สอบไลน์ค่านิยมฯ 7.1ล. )

ล่าสุด นายพรชัย รุจิประภา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้ส่งหนังสือให้ สตง. ไปเรียบร้อยแล้ว โดยเราก็ยืนยันว่าเป็นการเสนอต่ำกว่าราคาตลาด สตง. เขาก็รับฟังและพอใจ ขณะที่เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ก็มาถามฝ่ายเรา รวมถึงถามตนภายหลังมีคนร้องเรียนว่า ได้สั่งการให้เลือกบริษัท ไทยทีวีพูลฯ ใช่หรือไม่ และรู้จักกับ “เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล” (นางพรรทิภา สกุลชัย เจ้าของบริษัท ไทยทีวีพูลฯ) หรือไม่ ซึ่งตนก็บอกเลยว่าไม่ได้สั่งการอะไร และไม่รู้จักกับเจ๊ติ๋มด้วย หลังจากนั้นเรื่องก็จบไป

“ผมไม่รู้จักคุณติ๋ม ไม่เคยรู้จัก ผมถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่ารู้จักไหม เขาก็ตอบว่าไม่รู้จัก ป.ป.ช. มาถามว่าได้สั่งการไหม ผมก็บอกเลยว่าไม่ได้สั่ง เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้สั่ง” นายพรชัย กล่าว

เมื่อถามว่าเหตุใดต้องใช้วิธีจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ นายพรชัย กล่าวว่า จริง ๆ คือวงเงินมันเกิน ก็เลยต้องใช้วิธีพิเศษ และได้เรียกหลายบริษัทมาสอบราคากัน อย่างกรณีนี้มี 8 เจ้า ท้ายสุดบริษัท ไทยทีวีพูลฯ ก็เสนอราคามาเจ้าเดียว ก็เลยเจรจากับเจ้านี้ ซึ่งก็ไม่ถือว่าผิด เพราะเขาเสนอราคามาเจ้าเดียวจากทั้งหมด 8 เจ้า ส่วนราคากลางนั้นให้บริษัท ไลน์ (ประเทศไทย) ประเมินมาให้อีกด้วย

“ราคาตรงนี้มันต่ำด้วย ด้วยคุณภาพ ด้วยสเป็คเป็นแบบนี้ ผมถามหน่อยมีเจ้าไหนให้ราคาต่ำกว่านี้อีกบ้าง ลองไปหามาได้ เพราะก่อนหน้านี้เราก็คุยกับบริษัท ไลน์ฯ โดยตรง แต่เขาทำไม่ได้เพราะต้องไปคุยกับบริษัทแม่ก่อน ดังนั้นการเจรจาตรงนี้ก็ถือว่าถูกที่สุด” นายพรชัย กล่าว

นายพรชัย กล่าวด้วยว่า ถ้าถามว่าคุ้มค่าไหม ส่วนตัวถือว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม เพราะยอดดาวน์โหลดล่าสุดคือ 7.8 ล้านคน ตกคนละไม่ถึงบาท และคนก็ได้รู้ความหมายของค่านิยม 12 ประการมากขึ้น นอกจากนี้เรายังมี Official Line ของไอซีที ซึ่งมีสัญญาอยู่ 1 ปี มีกระบวนการทำต่อ ถามคำถามประชาชน ถ้าใครตอบถูกก็ให้รางวัล เท่ากับเป็นการประชาสัมพันธ์กระทรวงไปในตัว

#เชิญชวนติดตามข่าวสารสำนักข่าวอิศรา ได้ด้วยการกด "Like" ที่ แฟนเพจ "I love isranews"

อ่านประกอบ : 
เปิดหมดขั้นตอนไอซีทีจ้างวิธีพิเศษ "ไทยทีวีพูล" ทำสติกเกอร์ค่านิยมฯ 7.1ล.
เทียบชัด ๆ ข้อมูล“พรชัย” VS สตง.-TORทำสติ๊กเกอร์ไลน์ โปร่งใส-ไร้ทุจริต ?
หนังสือร้อง ป.ป.ช.สอบไลน์ค่านิยมฯ 7.1ล.ฉบับเต็ม! "พล.อ.ประยุทธ์" กระอัก?
ข้อมูล7บริษัท เมินงานไลน์ค่านิยมฯ ก่อน"ไทยทีวีพูล"ลุยเดียวคว้างบ7.1ล.
ดูชัดๆ สัมพันธ์ลึกในอดีต"เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล & บิ๊กกี่"ก่อนกรณีสติกเกอร์ค่านิยมฯ 7.1 ล.

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบนายพรชัย จาก mthai