logo isranews

logo small 2

ศาลฎีกาฯขีดเส้นถกรับฟ้อง 19 มี.ค.นี้-ถ้า“ยิ่งลักษณ์”ไม่มาอีกออกหมายจับ!

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 11:33 น.
เขียนโดย
isranews

ถ้า “ยิ่งลักษณ์” ไม่มาวันประทับฟ้องออกหมายจับ ! ศาลฎีกาฯขีดเส้นพิจารณารับฟ้อง 19 มี.ค.นี้ โทษสูงสุดคุก 10 ปี อายุความคดี 15 ปี ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวก่อนได้ ประเมินตามความผิด

PIC sandika 19 2 58 1

นายธีรทัย เจริญวงศ์ เลขานุการแผนคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา กล่าวถึงกรณีอัยการสูงสุด (อสส.) ส่งฟ้องคดีอาญา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวว่า ประธานศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และผู้พิพากษาในศาลฎีกาฯ 3 คน ได้นัดวันพิจารณาคำฟ้องคดีอาญาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ภายในวันที่ 19 มีนาคม 2558 ซึ่งอาจจะพิจารณาก่อนก็ได้ หลังจากนั้นประธานศาลฎีกาจะเรียกประชุมใหญ่ศาลฎีกาเพื่อเลือกองค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 9 คน ภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ อสส. ยื่นฟ้อง เมื่อเลือกเสร็จสิ้นแล้วจะประกาศรายชื่อองค์คณะผู้พิพากษาภายใน 5 วัน เพื่อให้คู่ความทราบ และมีโอกาสคัดค้านผู้พิพากษาที่ได้รับเลือก

นายธีรทัย กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นองค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 9 คน จะประชุมเพื่อลงคะแนนลับเลือกผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน หลังจากนั้นองค์คณะผู้พิพากษาจะร่วมกันพิจารณาคำฟ้องของ อสส. ว่าเป็นคำฟ้องที่ชอบด้วยกฎหมายที่จะประทับฟ้องไว้พิจารณาหรือไม่ หากองค์คณะลงมติประทับฟ้อง ศาลจะกำหนดวันนัดพิจารณาครั้งแรก และส่งสำนวนคำฟ้องแก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้มาศาลเพื่อให้การต่อสู้คดี และกำหนดวันตรวจพยานหลักฐานเพื่อดำเนินกระบวนการต่อไป

เมื่อถามว่า กรณีนี้สามารถยื่นดำเนินการปล่อยตัวชั่วคราวได้หรือไม่ นายธีรทัย กล่าวว่า สามารถทำได้หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาภายในวันที่องค์คณะลงมติประทับฟ้อง ซึ่งผู้พิพากษาประจำแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฯ เป็นผู้พิจารณาในการขัง หรือปล่อยตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชั่วคราว แต่หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้มาศาล ให้ อสส. ระบุที่อยู่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในการฟ้องคดี

เมื่อถามว่า หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ขอยื่นประกันตัวก่อนที่ศาลฎีกาฯจะพิจารณาว่าประทับฟ้องได้หรือไม่ นายธีรทัย กล่าวว่า สามารถทำได้ ก็ให้ยื่นหลักทรัพย์เข้ามาก่อนได้เลย แต่ต้องให้ผู้พิพากษาประจำแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นผู้พิจารณา

เมื่อถามว่า ประเมินหลักทรัพย์อย่างไรในการยื่นขอประกันตัวต่อศาล นายธีรทัย กล่าวว่า พิจารณาตามหลักเกณฑ์ปกติ ดูพฤติกรรม ความผิด และหลักทั่วไป

เมื่อถามว่า คดีนี้มีอายุความกี่ปี นายธีรทัย กล่าวว่า คดีนี้ อสส. ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 123/1 ซึ่งมีโทษจำคุก 1-10 ปี หรือปรับ 2 หมื่นบาท-2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้นอายุความของคดีที่พิจารณาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 95 อนุ 2 กำหนดให้คดีที่ต้องระวางโทษจำคุกกว่า 7 ปี แต่ยังไม่ถึง 20 ปี กำหนดให้อายุความมีอายุ 15 ปี

เมื่อถามว่า ถ้า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่มาในวันที่ศาลประทับฟ้อง จะดำเนินการอย่างไร นายธีรทัย กล่าวว่า ก็ต้องให้องค์คณะผู้พิพากษาเป็นผู้พิจารณาว่าจะดำเนินการออกหมายจับหรือไม่

อ่านประกอบ : “ยิ่งลักษณ์”ไม่มา! อสส.หอบสำนวน ป.ป.ช.ฟ้องคดีข้าว-ทนายลั่นสู้ทุกประเด็น