logo isranews

logo small 2

มีผู้บริสุทธิ์ตายด้วย! มติป.ป.ช.แจ้งข้อหา"มาร์ค-สุเทพ"สลายแดงปี’53

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 17:35 น.
เขียนโดย
isranews

มติเอกฉันท์ ! ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหาคดีถอดถอน “อภิสิทธิ์-สุเทพ” ปมสั่งสลายการชุมนุมแดงปี’53 เหตุมีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต ยันต้องดูให้ละเอียดปรับทหารตามสถานการณ์หรือไม่ ชงให้ชี้แจงสัปดาห์หน้า ไม่ทิ้งคดีอาญาลุยสอบต่อ

PIC nacc 24 2 58 4

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในคดีถอดถอนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กรณีการสั่งทหารตำรวจเข้าสลายการชุมนุมทางการเมืองเมื่อวันที่ 10 เม.ย.-19 พ.ค. 2553 ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. รวบรวมพยานหลักฐานแล้ว มีมติเอกฉันท์ว่า ภายหลังมีการใช้กำลังทหารเพื่อขอคืนพื้นที่ในวันที่ 10 เมย 53 ต่อเนื่องวันที่ 19 พค 53 ปรากฏข้อเท็จจริงว่า มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก จากการที่ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 เป็นผู้มอบนโยบายขอคืนพื้นที่

โดยข้อเท็จจริงปรากฏว่า ฝ่ายนโยบายหรือฝ่ายผู้สั่งการ คือนายอภิสิทธิ์ ในฐานะอดีตนายกฯ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบ และนายสุเทพ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการณ์แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เป็นผู้ควบคุมการใช้กำลังทั้งหมด ซึ่งในการใช้กำลังทหารเข้าขอคืนพื้นที่จากกลุ่มชุมนุมนั้น ในกลุ่มผู้ชุมนุมไม่เฉพาะมีแต่กลุ่มผู้ชุมนุมที่รุนแรง แต่มีกลุ่มชุมนุมปราศจากอาวุธ และประชาชนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องด้วย เป็นเหตุให้มีนายพัน คำกอง ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ นายสมร ไหมทอง ได้รับบาดเจ็บสาหัส และมีประชาชนอื่นเสียชีวิตอีกหลายราย ปรากฏตามคำสั่งไต่สวนชันสูตรพลิกศพของศาลชั้นต้น ความตายเกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานทหาร

พฤติการณ์ดังกล่าวจึงส่อว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ อันเป็นเหตุถอดถอนผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 ออกจากตำแหน่ง มีมติให้มีหนังสือบันทึกแจ้งข้อกล่าวหาถึงนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ หลังจากนั้นจะต้องมาแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน หลังจากได้รับหนังสือ

“ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐอื่น ๆ จะยุติ สำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐตำแหน่งอื่น ๆ ในฐานะผู้ปฏิบัติจะมีความรับผิดเพียงใดหรือไม่ จะดำเนินการไต่สวนตามข้อเท็จจริงต่อไป รอว่าทางผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งจะได้รับบันทึกแจ้งข้อกล่าวหา จะมาแก้ข้อกล่าวหาอย่างไรบ้างต่อไป” นายวิชา กล่าว

เมื่อถามว่า กรณีนี้เป็นเรื่องของคดีอาญาด้วยหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า คดีอาญาไว้ทีหลัง พฤติการณ์เข้าขั้นส่อก่อน ถ้าเขาแก้ได้ หรือไม่ได้ ค่อยว่ากันทีหลัง แต่ว่าทางอาญา ก็สอบไปเรื่อย เพราะว่ามันยังมีกรณีของการชันสูตรพลิกศพที่ยังไม่จบ ยังมีรออยู่ แต่ที่เราเห็นว่า ให้แก้ข้อกล่าวหาถอดถอน เพราะมันเกี่ยวข้องกับ 3 ผู้ตาย ที่มันชัดเจน ปรากฏว่าเขาเป็นคนนอก ไม่เกี่ยวกับการชุมนุมด้วย

“คือ ป.ป.ช. ได้ดูค่อนข้างละเอียดว่า กระบวนการในการดูแลพื้นที่ ขอคืนพื้นที่ ได้มีการปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์หรือไม่ จะใช้ระบบของทหารทีเดียวว่ากวาดล้าง มันคงไม่ได้ มันคงต้องแยกแยะ จุดไหนเป็นจุดที่ควรที่จะทำอย่างไร คือจะเป็นเรื่องรายละเอียด เราก็จะขอดูจากการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของอดีตนายกฯ อดีตรองนายกฯ มีการปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์อย่างไรหรือไม่” นายวิชา กล่าว

เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่รัฐอื่น ๆ หมายถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ด้วยหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รัฐอื่น ๆ คือ ผู้ที่ปฏิบัติในพื้นที่ พวกทหารทั้งหลาย จะดูรายละเอียดต่อไป เราก็หาข้อมูลไปเรื่อย ส่วนเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯนั้น ป.ป.ช. จะนำมาดูว่ามีส่วนที่ได้รับอานิสงค์หรือไม่ ก็ว่ากันอีกที ยังไม่ได้พิจารณาในจุดนั้น